Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2013

MUỐN GÂY DỰNG MỘT ĐOÀN HÙNG TÂM DŨNG CHÍ (4)




3-    TƯ TƯỞNG PHẢI TUYÊN TRUYỀN

Chúng ta là con Thiên Chúa . Đó là căn cớ cho chúng ta vui vẻ  . Cũng là danh hiệu quý tộc của chúng ta  .

KẾ HOẠCH   : LÀM TỜ DANH HIỆU

Tờ danh hiệu là một bảng giấy nhỏ to bằng tờ vi bằng chịu lễ lần đầu . Chính các em làm bằng giấy  (Như giấy vẽ )  .
Những cái phải trang hoàng :
BÓ BUỘC : một trích lục của sổ rửa tội có dấu đóng của Xứ mình ( Trẻ phải lấy việc đó làm quan trọng vì đó là một danh hiệu to nhất : Con Thiên Chúa  .
TỰ DO  : một tấm ảnh của nhà thờ mà em bé đã chịu phép rửa tội . Một hình vẽ giếng rửa tội . Một hình có tay thày cả đang đổ nước trên đầu một đứa bé  và một tấm ảnh chụp hình em bé lúc còn nhỏ .
Ở dưới đề một câu vắn tắt bằng lối chữ in  :

 NGÀY ẤY ………………..TẠI NHÀ THỜ ………..NHỜ PHÉP RỬA TỘI ..………………………… ĐÃ NÊN CON THIÊN CHÚA

Rất nên bảo các em làm   “ TỜ DANH HIỆU “ ở nhà , chứ đừng làm lúc hội họp của đoàn   . Xong , đoàn quán sẽ mở một cuộc triển lãm các  “Tờ Danh Hiệu “ sẽ mời cha mẹ đến xem  . Nhân hôm đó mở Hội học cho Phụ huynh .
KỊCH  : Thằng con phung phá của Phúc âm  .

4-    NHỮNG HOẠT ĐỘNG NGOÀI BUỔI HỘI .

1)    Cũng như con Lân , nhưng lấy những lý lẽ công giáo để tập các em tìm thấy vui thú trong mọi việc .
Tháng 1  : Cố làm vui cho mình
Tháng 2  : Cố làm vui cho trường cho lớp .
( Giờ chơi, mở cuộc vui , hát, chơi, tập hát cho các bạn , thế là cả lớp cả trường  có một bầu không khí vui vẻ ) .
Tháng 3  :  Cố làm vui cho gia đình  ( giúp việc gia đình một cách vui vẻ ) . Hát nhiều  - Tối mở buổi vui cho các em .

2)    Hội học về vui vẻ
3)    Mời tất cả phụ huynh đến dự cuộc triển lãm  “ tờ danh hiệu “ và cuộc vui rồi nhân đó nói về vui vẻ  .

SÁCH

Đọc những sách vui , giải trí …..

TỔ CHỨC PHẢI THỰC HIỆN

a)     Truyền bá tờ báo
b)    Chia các em thành từng Cơ theo tuổi
c)    Phân công  . Chia công tác > Bộ chia các trẻ em những công việc về vật chất hay luân lý thích hợp với các chúng  :  Hãy đặt cho mỗi bộ những tên sẽ xuất bản thực tức cười .  Thí dụ Bộ “ Giọt dầu Min “ nhận trách nhiệm giảng hòa  và vui vẻ khi có những chỗ  “ cọ sát “ .
d)    Dự bị dần việc chia đội .
Huấn luyện đội trưởng .
(Lợi dụng quyển : Để huấn luyện Đội trưởng sẽ xuât bản )  .



ĐOẠN III

GIAI ĐOẠN THỨ HAI

GÂY BẦU KHÔNG KHÍ HÙNG DŨNG

VỚI HÙNG DŨNG TA CỘNG TÁC VÀO VIỆC HI SINH CỦA CHÚA KI TÔ
ĐẠI TƯỚNG CỦA TA

1-    BẦU KHÔNG KHÍ PHẢI GÂY : HÙNG DŨNG

BẠN HÃY VÀO TRONG MỘT BẦU KHÍ HÙNG DŨNG

Hãy suy nghĩ về Hùng Dũng  như đã suy về vui vẻ .
Chúng ta cố gắng Hùng Dũng với mình . Rồi Hùng Dũng với các trẻ em . Tất cả hành vi (chứ không phải lời nói thôi ) . Phải biểu lộ tâm hồn đầy nghị lực , yêu sự khó .
Ta hãy lánh những thời giờ quen gọi là thời giờ nhàn rỗi . Những giờ ấy nếu không lợi dụng vào một mục đích , sẽ đem lại cho con người sự mềm nhũn và bừa bãi .

GIÁO DỤC TÍNH HÙNG DŨNG LÀ VIỆC QUAN TRỌNG

Thời kỳ này Bạn chú trọng giáo dục trẻ em biết cố gắng ( Bạn hãy làm cho chúng yêu và muốn đức tính mà Bạn mong ước cho các chúng ) .
Tất cả mọi giáo dục đều công nhận địa vị quan trọng của việc đào luyện ý chí . Phong trào chỉ đem lại giúp  Bạn những cái sau đây :
-       Trình bày sự cố gắng cho các trẻ một cách hợp tâm lý hơn  : cho các em thấy sự cố gắng phải là ham đẹp , là để nát , mà là cái làm cho dồi dào , tiến bộ .
-       Một chương trình …. Cho việc đào luyện ý chí .
-       Một chương trình cho đời sống vừa cá nhân vừa tập đoàn .


2-    KẾ HOẠCH GÂY BẦU KHÔNG KHÍ HÙNG DŨNG

Kế hoạch có nhiều , ta hãy lợi dụng cả   :

TRANG HOÀNG ĐOÀN QUÁN

Đừng vẽ những bức tranh vụn vặt , những nhành hoa nhỏ xíu ,. những đường riềm cỏn con . Trái lại những bức ảnh thực nổi và thực to đầy sức lực và hùng cường .
Tờ bích báo nên trưng bầy những hình ảnh diễn tả tư tưởng anh hùng về thể xác (như trèo núi ) về tinh thần ( cái nụ cười của người mẹ nhìn đứa con về nghỉ phép , nay từ giã đi ra tiền tuyến ) .

TRÒ CHƠI

Đó là trường học đích danh chuyên dạy sự Hùng Dũng .
Bạn lo tổ chức những cuộc chơi lớn ở ngoài sân , dự bị rất khéo và chơi rất tử tế . Còn những trò chơi vặt vạnh như : những trò chơi may rủi là những trò tưởng lệ tính ỷ lại và lừa bịp , ta nên bài trừ triệt để .

BÀI HÁT 

Bạn lựa chọn những bài hát phấn khởi , hùng mạnh , để gieo vào lòng các em ý tưởng Hùng Dũng ….

KHẨU HIỆU  :  VỚI HÙNG TÂM KHÔNG GÌ KHÓ

Tất cả chương trình là đó , ý tưởng ấy phải kêu thực lớn vào trí não , miễn là đừng hô ngân nga như đọc bài .
Hãy bắt các em dằn từng tiếng một .

VỚI HÙNG TÂM KHÔNG GÌ KHÓ

Nhưng ý tứ không nên lạm dụng . Nhiều quá hóa nhàm .
Trẻ nữ dùng khẩu hiệu đó cũng không trở ngại gì .

NHỮNG CÂU HÔ

Nên dùng những tiếng quen có trong Phong trào như :  Khó để mà thắng !  Càng khó càng thích   v..v….. trong khi gặp công việc bất trắc . Ta không nên miệt thị cái giá trị giáo dục của cách đào luyện đoàn thể bằng những câu hô .

TỜ BÁO

Không cần nói nhiều , Bạn cũng đã hiểu nhiều rằng tờ báo là trường học Hùng dũng . Vì trong những truyện của tờ báo , có những vai anh hùng , trẻ sẽ cảm phục và noi gương .

MẤY MÁNH KHÓE  : CUỘC CHƠI

Đây là cuộc chơi đòi một chương trình tiến triển , mục đích thao luyện trẻ em về cố gắng . Đó là một cuộc thao luyện  ý chí cũng như việc thao luyện về cố gắng của bắp thịt .
Hãy trình bày như một cuộc chơi .
Có kèm theo lời tuyên hứa  ( nhân lúc tuyên hứa và giao kèo nên có một mẩu kịch thích hợp ) .
THÍ DỤ : Nhân một câu chuyện kể , vạch cho trẻ  em thấy có hai hạng người :
-       Một hạng đến sân vận động để ngồi trên bệ thấy cái gì hay thì vỗ tay , không bao giờ dám xuống sân khấu đọ sức với người khác .. Đó là hạng người  “ Bún “  , “Đại Lãn “ .
-       Một hạng chạy trên đường “Pít “ . Đó là những người “ rắn rỏi “ .
Bảo các em hô : “ Chúng tôi là những người rắn rỏi “
-       Trẻ nữ thay vì rắn rỏi ta đặt tiếng “ Anh Dũng, Can Đảm ……” và bảo các em cả quyết  :  “ Chúng tôi không chịu ngồi trên bệ xem cuộc chơi “  .
-       Chúng tôi xuống chạy . Ngay giờ phút này , chúng tôi tuyên hứa , vào cuộc chơi . Nhưng cho được như thế  phải thao luyện dần từ miếng nọ đến miếng kia , từ hạng này đến hạng khác .
Đẳng cấp trong việc cố gắng đó là điều cần thiết . Chính trẻ em cũng phải nhận lý . Không bao giờ  cho phép chúng nhảy một cái lên bậc trên ngay .
Vì sẽ có nhiều hạng đơn sơ nhất 10 phần trăm đến 90 % ( nhưng không có hạng 100% , kẻo tới đó rồi trẻ sẽ không còn muốn cố gắng hơn nữa )
Trong mỗi hạng sẽ bắt phải cố gắng về những gì , chúng tôi không muốn công bố . Phận sự của Trung Ương  bao giờ cũng chỉ nói đến những nhu cầu và năng lực của toàn thể trẻ em . Còn từng em , mấy em có những nhu cầu và khả năng gì , việc đó xin dành cho địa phương . Ở đây chúng tôi xin hiến mấy điềi đại cương . Bạn cần phải đem bàn lại với Hội Đồng Phụ Trách , Hội Đồng Hướng Dẫn Viên , rồi đến Hội Đồng Đội Trưởng và sau cùng đến hội đồng hay hội hợp tất cả các em .
Đây là điều chúng tôi đề nghị để Bạn bàn cãi sau . Chính nhiệm vụ của Bạn và của Đoàn sẽ thay đổi , sửa chữa cho hợp với nhu cầu và khả năng của Đoàn  :

HẠNG 10%  : là những em trong vòng 8 ngày , hễ nghe ai gọi đồng hồ đổ hay chuông hiệu , lập tức dậy ngay không nằm gan .
HẠNG 30%  :  Là những em ngoài việc dậy ngay còn vui lòng rửa mặt bằng nước lạnh ; rửa khắp cả mặt chứ không bôi tí đầu mũi .
                      . Hay đã tập thể thao một mình 5 phút
                      . hay đã quét lấy buồng ngủ một cách chu đáo .
HẠNG 30%   : Các em đã giữ các điều kể trên lại còn thêm : đi đứng đắn , mạnh mẽ , không quẹt guốc lê chân , không quay ngang quay ngửa , ngoài đường phố như những người hèn nhát lên đồng mất nhiều thời giờ .
HẠNG 40%  :  Thêm vào những cố gắng về thể xác , từ nay sẽ tập cố gắng về tinh thần  . Hạng 40% là những em sẽ chiến đấu đủ 15 ngày để cho điểm trung bình các bài đọc tăng lên 1 điểm .
HẠNG 50%  :   Các em sẽ cố gắng cho điểm trung bình các bài đọc của đội mình thêm điểm . Cho nên
1-    Mỗi em cứ cố gắng như trước và hơn nữa .
2-    Toàn thể đội phải cố gắng . Những em rắn rỏi thuộc hạng 50% phải lôi kéo các người đồng đội làm việc cố gắng với mình . ( Tập các  em làm việc từng đội như thế là luyện tập tinh thần xã hội và bác ái )
HẠNG 60%  :  và các hạng sau :
Tùy sự tấn bộ của mỗi em , mà đưa các em theo đường cố gắng đi lên một trình độ cao hơn , cho tới phạm vi thiêng liêng đạo đức và đem các em dần dần đến chỗ biết lo đặt một quy luật cho đời sống .
Ta đừng quên , lên bậc trên không phải tự nhiên được bỏ các việc phải làm của bậc dưới . Một em lên hạng 80%   vẫn phải dậy ngay khi có tiếng gọi , rửa mặt nước lạnh , học bài cẩn thận .
Thời gian để đi từ bậc nọ đến bậc kia phải ít nhất là 8 ngày cũng có khi tới 15 ngày .
Tất cả phải làm trong cuộc chơi này , các người hướng dẫn phải lấy làm quan trọng hay là thôi đừng bày ra bao giờ . Vì đó là một chương trình cho đời sống đạo đức đã  xếp đặt cho hợp với tâm lý của quần chúng trẻ . Hết mọi em có quyền lợi dự cuộc chơi . Dầu chỉ tiến lên đến hạng 10% hay 20%  cũng không sao . Các em muốn vào lúc nào cũng được . Thợ vườn nho Chúa thuê , ban trưa , được coi như thợ thuê lúc sáng cơ mà .

MẶT TRẬN PHỤC SINH

Sự cố gắng tập được trong cuộc chơi sẽ tất nhiên giun dủi các em gia nhập mặt trận Phục sinh . Đó là một trận chiến đấu bằng cầu nguyện và hi sinh , để hợp tác cùng Chúa Giê su  Người Đại Anh Dũng , cứu rỗi anh em đồng loại . Cuộc chiến đấu này phát biểu rõ rệt trong việc đi rắc truyền đơn Phục sinh . Vì đi như thế , bao giờ cũng phải có nhiều gan dạ .

BẢN TỰ KHẢO

Là một cuốn sổ do Trung Ương phát hành có những câu hỏi như sau đây :
-       Tôi có phải là một người “ Hùng “ không ?
-       Tôi có dậy ngay khi có tiếng gọi không ?
-       Tôi có rửa mặt dù giời rét không ?
-       Tôi có ăn bất cứ món gì , cả những món tôi ít ưa không ?
-       Tôi có can đảm gấp tờ báo , một quyển sách đang mê , khi đến giờ phải đi làm việc không ?
-       Tôi có chơi hăng hái không ?
-       Tôi có tự ý giúp đỡ cha mẹ ở nhà khi thấy có việc mà không cần phải có nhời giục giã của cha mẹ không ?
-       Tôi có biết cười luôn , dù khi gặp những cái khó chịu không ?
-       Tôi có giữ không kêu khi đau răng hay yếu mình chăng ?
-       Tôi có can đảm thú tội khi sai lỗi không ?

DÙNG BẢN TỰ KHẢO NHƯ THẾ NÀO ?

Đơn sơ lắm . Mỗi em lấy cặp ra hỏi mình từng câu một , rồi tự thưa rằng  “có “ hay “không “ . Xong thì đếm xem được  mấy cái có , mấy cái không . Hễ “không “ nhiều hơn “có’ , thì em tập cái tính còn thiếu kia . Nhưng trong các tính còn thiếu , tính nào phải thưa nhiều cái  “ không” hơn cả thì em tập trước .
Chắc bản tự khảo mang về nhà Cha Mẹ sẽ lấy làm vui và được nhờ nữa cũng có khi .

3-    TƯ TƯỞNG PHẢI TUYÊN TRUYỀN

Chua Ki tô Đại tướng và Đấng Cứu chuộc ta .  Ta phải lấy lòng Hùng Dũng của ta để cùng Người lo việc cứu rỗi nhân loại .
 Chúng ta có thể tự tinh thần vui vẻ đem trẻ em đến tinh thần hùng dũng . Vui vẻ đôi khi là một việc khó  ai muốn làm nổi  những việc khó klha8n phải luyện tập dần .
Luyện tập thể xác cho thân mình cứng cáp khỏe mạnh . Nhưng nếu chỉ có sức khỏe thôi , ta chưa có gì hơn con voi .
Nếu những nhà kiện tướng, lực sĩ, vì một cái “cúp” chóng qua (danh dự cho đoàn, cho ông chủ mình ) . Đã cố gắng và hi sinh được rất nhiều , sao chúng ta lại không làm như thể mưu vinh hiển và thành công cho Đại tướng hằng sống của chúng ta là Đức Giê su Ki tô . Người đã thí mạng để toàn thắng với tội lỗi ,một cừu địch ly tán nhân loại là con cho khỏi Thiên Chúa , người Cha vô cùng nhân hậu . Với sức can đảm và hùng dũng ta sẽ cộng tác được rất nhiều vào việc hi sinh đó .

4-    KẾ HOẠCH TUYÊN TRUYỀN

KỂ TRUYỆN :
Đời sống của những danh nhân đã từ bạch đinh gây nổi công danh .
Đời sống và những cuộc phiêu lưu của nhà kiện tướng hay thám hiểm .
Đời sống của những bậc đã từng chinh đông phạt tây nhưng cuối cùng đã thất bại .
Đời sống của Thánh Phao lồ và những cuộc hành trình giảng giáo của Ngài .

5-    NHỮNG HOẠT ĐỘNG NGOÀI BUỔI HỘI

THAO LUYỆN CUỘC CHƠI
1)    Thao luyện từng em ( cố tiến từ hạng nọ lên hạng kia )
2)   Thao luyện cả đoàn thể ( cả đội cố gắng để lay động các bạn học ở trường và đem họ cùng tiến bước )

HỘI HỌC PHỤ HUYNH

Ba tháng hội một kỳ . Buổi hội này Bạn nói về Đức  “ Hùng Dũng  “
Có thể lợi dụng và tuyên truyền quyển  “ Hỡi Bà Mẹ ..…..với nghị lực “  của Marie France .

PHÁT TRUYỀN ĐƠN PHỤC SINH

Xem ở trên , và cố đem phạm vi hành động ra toàn cả xứ .

6-    TỔ CHỨC PHẢI THỰC HIỆN

CHIA ĐỘI (tạm)
Cẩn thận ! Trong giai đoạn này , Bạn chỉ nên chia đội , nếu :
1)    Các em hưởng được ít tinh thần vui vẻ rồi : biết hát, biết chơi, đã bớt đánh nhau , cãi nhau …
2)    Đã hỏi ý Trung Ương và Trung ương đã ưng thuận .
Nhưng dù sao , miễn là đã cố gắng đào luyện các em đội trưởng .
Đội trưởng lúc này chỉ nên gọi là Phụ Trách Đội thôi .
Nhưng một lần nữa , xin Bạn đừng vội . Chúng tôi dè dặt vì đã qua những cái bất lợi khi quá ư vội vàng . Nên , xin Bạn nhớ cho , chúng tôi bằng lòng cho bạn chia đội nhưng  phải có những điều kiện kia đã .