Thứ Năm, 15 tháng 10, 2020

PHONG TRÀO HTDC LÀ PHONG TRÀO TÔNG ĐỒ CẢNH VỰC

 


             Phong trào HTDC không phải là phong trào giáo dục nhân bản thuần túy . Phong trào HTDC còn là một phong trào Công giáo tiến hành chuyên biệt , nghĩa là một phong trào tông đồ thiếu nhi, một phong trào tông đồ cảnh vực .

I-             THẾ NÀO LÀ TÔNG ĐỒ CẢNH VỰC ?

               Sống trong xã hội mỗi người có một môi trường sống, một khung cảnh sinh hoạt,một lĩnh vực nghề nghiệp .Môi trường sống của anh là thôn quê hay thành thị , khung cảnh sinh hoạt của anh là học đường hay nhà máy, lĩnh vực nghề nghiệp của anh là thương gia hay nông dân …. Những người sống trong cùng hoàn cảnh , cùng nghề nghiệp thường xuyên gặp gỡ và trở nên thân thiết với nhau . Vì tiếp xúc  thường xuyên như thế , lời nói hành động của họ sẽ ảnh hưởng lẫn nhau cách sâu đậm và biến thành đặc tính của cộng đồng , không còn tính cách cá nhân nữa . Do đó mỗi tầng lớp có sắc thái riêng biệt của mình  . Học sinh có lối sống , lối phát biểu riêng khác với thợ thuyền  . Trí thức có ngôn ngữ khác biệt với nông dân . Vì thế người công giáo khi có cùng môi trường sống , cùng khung cảnh sinh hoạt, hay cùng lĩnh vực nghề nghiệp với người khác tôn giáo sẽ chịu ảnh hưởng của họ và đồng thời  cũng gây một ảnh hưởng nào đó  trên họ . Người Công giáo không thể nào tách rời  khỏi môi trường của mình  mà luôn luôn gắn chặt  với môi trường cũng như không thể nào  ra khỏi thế gian mà luôn sống trong thế gian . Người Công giáo bất cứ làm nghề gì  cũng phải chung đụng  và bất cứ ở đâu trong hoàn cảnh nào cũng phải tiếp xúc  .

          Vì thế người Công giáo phải có một lối sống hoàn hảo để ảnh hưởng vào môi trường sống của mình , phải làm sao cho chính môi trường mình sống trở nên tốt đẹp theo tinh thần của Chúa Kitô . Đó là làm tông đồ cảnh vực .

           Chính sắc lênh Tông đồ Giáo dân số 13 đã nói :” Hoạt đồng tông đồ trong môi trường xã hội là cố gắng đem tinh thần Chúa Kitô thấm nhuần tâm trạng và phong tục , luật pháp và cơ cấu cộng đoàn nơi mỗi người sống . Đó là bổn phận và trách nhiệm riêng cuả người giáo dân không ai có thể thay thế họ được cho đúng mức . Trong địa hạt này người giáo dân  có thể làm việc tông đồ  của người cùng cảnh ngộ  đối với người cùng cảnh ngộ . Ở đó họ dùng lời nói để bổ túc cho đời sống làm chứng . Đó là nơi họ có thể giúp đỡ anh  em họ một cách hữu hiệu trong việc làm cũng như trong nghề nghiệp, học hành, nhà ở , giải trí, khu xóm “ .

              Tóm lại làm tông đồ cảnh vực    Kitô hóa  cảnh vực mình sống . Nhiệm vụ này chính là của giáo dân không ai thay thế được .

 

II-            TẠI SAO PHONG TRÀO HTDC LÀ PHONG TRÀO TÔNG ĐỒ CẢNH VỰC ?

              Phong trào HTDC là phong trào tông đồ thiếu nhi : dùng thiếu nhi hoạt động,  hoạt động cho thiếu nhi, và dùng phương pháp của thiếu nhi . Phong trào ”giúp trẻ em LÀM CHỨNG  bên cạnh các trẻ em khác  nơi chúng sống và KITÔ HÓA  tất cả cuộc sống giữa trẻ em với nhau và giúp trẻ em tùy khả năng Ý THỨC  những việc chúng làm là HÀNH ĐỘNG CỦA GIÁO HỘI “ ( theo Tân Thủ Bản ) .

             Mỗi thiếu nhi có một cuộc sống riêng của nó tùy thuộc con người nó và cảnh sống chung quanh .

             Nó có một tuổi, một tính tình riêng biệt : lanh lợi, chậm chạp, nóng nẩy, hiền hòa ,….

             Nó sống trong một gia đình giàu, nghèo hay trung bình, sống trong làng xóm, trong khu phố , xóm lao động, hay trong nội trú ,….

             Nó chịu ảnh hưởng rất nhiều của thế giới văn minh do những phương tiện truyền thông : báo chí, truyền thanh , truyền hình , phim ảnh , quảng cáo ,….

             Nó đung chạm với những biến cố gần hay xa về chính trị, kinh tế , xã hội,….

             Tất cả những yếu tố đó tùy ở nền giáo dục sẽ tạo nên những thiếu nhi có sẵn cá biệt .

             Cũng nhờ những yếu tố trên mà những nhóm, những băng thiếu nhi được hình thành . Những em cùng trường, cùng xóm, cùng được hấp thụ một đường lối giáo dục thường chơi chung với nhau . Những em con nhà giáu thường kết thân với nhau và những em nhà nghèo thường lui tới với nhau . Những em cùng lứa tuổi, cùng tâm tính tự nhiên tìm đến nhau và tạo thành nhóm trẻ . Tóm lại những thiếu nhi họp lại thành nhóm với nhau bao giờ cũng là những thiếu nhi có chung một đặc điểm nào đó .

           “ Vì thế phong trào chủ trương lúc thực hiện phải quan tâm đến những môi trường xã hội của thiếu nhi , những cộng đồng sở tại, về văn hóa và tôn giáo mà chúng dự phần “.

           ” Phong trào tự đặt mình trong hàng ngũ các phong trào được gọi là TÔNG ĐỒ CẢNH VỰC   hoạt động trên bình diện thanh niên và người trưởng thành bắt đầu đi từ những tiền kiến căn bản giống nhau (HĐTĐTN).

             Chính vì mục đích của phong trào đã nêu trên, và cũng chính vì phong trào quan tâm tới môi trường thiếu nhi sống mà phong trào đã tự coi mình là một phong trào cảnh vực hoạt động trên bình diện thiếu nhi . Nghĩa là phong trào nhằm đào tạo thiếu nhi thành tông đồ cảnh vực , gây ý thức các em biết sống đúng đời sống của người Công giáo và biết làm gương  cho các em khác  trong mội trường em sống . 

 


III-           LÀM TÔNG ĐỒ CẢNH VỰC NHƯ THẾ NÀO ?

             Đọc sắc lệnh Tông Đồ Giáo Dân số 13 chúng ta có thể thấy ngay câu giái đáp :

             “ Người giáo dân chu toàn sứ mạng này của Hội Thánh trước tiên bằng sống một một đời sống phù hợp với đức tin , đức tin làm cho họ trở thành ánh sáng soi cho thế gian, làm chứng bằng cách xử sự lương thiện trong mọi công việc .Sự lương thiện này có thể làm cho mọi người yêu mến sự chân và sự thiện, và cuối cùng có thể thúc đẩy họ đi  tới được với Chúa Kitô và Hội Thánh . Làm chứng bằng một tình thương huynh đệ  làm cho họ biết chia sẻ với anh em họ, điều kiện sinh sống và làm việc, những khổ đau và ước vọng, nhờ đó họ có thể âm thầm và kín đáo hướng dẫn mọi tâm hồn về với ơn cứu rỗi . Làm chứng bằng cách ý thức trọn vẹn trách nhiệm của mình trong cuôc xây dựng  xã hội, ý thức đó giúp họ cố gắng chu toàn nhiệm vụ  của mình trong gia đình, trong xã hội, trong nghề nghiệp, với lòng quảng đại của người Kitô hữu , nhờ đó mà cách hành động của họ thấm  nhập dần dần môi trường sinh sống và làm việc của họ .

               Công việc tông đồ này phải ôm trùm lên tất cả mọi người, bao nhiêu cũng được và không loại trừ một ích lợi vật chất  hay thiêng liêng nào có thể làm cho họ . Tuy nhiên người tông đồ đích thực không chỉ bằng lòng với hoạt động ấy , mà  còn phải  tìm cách bằng lời nói  loan báo Chúa Kitô cho những người chung quanh .Bởi vì một số đông nhân loại chỉ có thể nghe  nói đến Tin Mừng và nhận biết Chúa Kitô là nhờ những giáo dân sống gần họ “ .

              Như  vậy làm tông đồ  cảnh vực chính là :

             1/ Sống phù hợp với đức tin giữa  mội trường sống :

              Người giáo dân phải  sống Đức tin giữa mội trường, đem Đức tin vào cuộc  sống và  phản ứng bằng Đức tin trước mọi sự kiện xảy đến trong đời .

              2/ Xử sự lương thiện trong mọi hành động :

             Tại xưởng thợ, tại công sở,khi giao tiếp……người giáo dân phải có một lương tâm ngay thẳng, một tâm hồn liêm khiết, chân thực .

             3/ Sống tình huynh đệ với mọi người :

             Người giáo dân phải thể hiện sáng chói đức bác ái giữa mội trường mình sống , phải làm sao để mọi người nhận được một tình thương chân thực của chúng ta , và phải biết chia sẻ  với mọi người  trong mọi nỗi vui buồn và thực trạng cuộc đời .

             4/ Ý thức trọn vẹn trách nhiệm xây dựng xã hội :

            Người giáo dân phải ý thức hơn ai hết trách nhiệm xây dựng xã hội để từ đó biết chu toàn mọi nghĩa vụ, không trốn tránh bất cứ nghĩa vụ nào . Như thế người giáo dân phải   đem hết tài năng sức lực ra chu toàn trách nhiệm công cũng như tư .

            Chính cuộc sống như thế sẽ là đèn sáng , là lời thúc đẩy những người khác tìm đến  Chúa  Ki tô .Tuy nhiên người tông đồ đích thực không chỉ bằng lòng với lối sống chứng nhân như thế mà còn phải nói  về Đức Ki tô nữa .

            Đó chính là cách thức làm tông đồ cảnh vực mà thiếu nhi cần thực hiện theo khả năng  hoàn cảnh và lứa tuổi của mình. Nghĩa là thiếu nhi phải sống  Đức tin, sống lương thiện, sống bác ái, chu toàn  nghĩa vụ trong môi trường sống .

            Để kết luận, chúng tôi xin nêu ra những băn khoăn xin các bạn giải đáp để rút ra những  thực hành cho đời huynh trưởng :

·         Chúng ta đã có hành động tông đồ nào trong môi trường sống chúng ta ?

·         Chúng ta có chú tâm đến việc hướng dẫn các em HTDC  hành động tông đồ trong mội trường các em không ?