Chủ Nhật, 25 tháng 1, 2015

BÊN LÒNG CHÚA (2)

CHƯƠNG II

I. THẦY CHỜ CON

LỜI CHÚA:

• Ai khát, hãy đến! Ai muốn, hãy lãnh lấy rượu ban sự sống, nhưng không! (Kh 22,17b)

• Này Ta đứng bên cửa và Ta gõ! Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào với nó, và Ta sẽ dùng bữa tối với nó và nó với Ta. (Kh 3,20)

• Giavê đợi để gia ân cho các con, cho nên vì chạnh thương các con, Người sẽ vươn lên, vì Giavê là Thiên Chúa minh chính, phúc cho những ai cậy trông ở nơi Người. (Is 30,18)

• Và tôi bảo nàng: <Mình sẽ ở vậy cho tôi, không được làm điếm, không được theo trai, và cả tôi nữa, tôi cũng tránh mình> (Os 3,3)

• Chúa chúng ta nhẫn nại chờ đợi. (2Mac 6,14)

• Hãy lại gần Thiên Chúa và Ngài sẽ lại gần anh em (Gc 4,8)

• Chúa đã gần bên rồi (Phl 4,5)


1.
Hãy lắng nghe điều Thầy muốn nói với con: Con người thời nay rất ưa tiếng động, say mê tốc độ, phát rét lên vì những đổi thay. Nào là các dịch vụ làm ăn, nhuận lợi, vận động, câu lạc bộ thể thao, bàn luận, giải trí ... đó là cái bánh xe quay tít không ngừng. Họ không còn thời giờ suy nghĩ. Không có thời gian để gặp lại chính bản thân mình!

Con người thời đại sống nông cạn bề ngòai, làm sao họ có thể gặp được Thầy? Đối với một số người, Thầy chỉ là một kẻ lạ mặt, xa xôi, vô dụng. Thầy tìm kiếm những người mà Thầy có thể là bạn hữu, gần gũi và hữu ích.

Con có muốn vào sổ những người Thầy kiếm tìm đó không?
Thầy chờ con!


2.
Thầy là sự hiện hữu cho con, không có Thầy, chẳng có gì hiện hữu, ít là không có gì vững chắc, sâu xa và trường tồn.

Thầy là sự hiện hữu tuyệt đối và cũng là Người Bạn từ trời xuống để mưu ích cho chính con, theo kế họach yêu thương Cha đã dành cho nhân lọai.

Con được gì khi quên Thầy và bỏ Thầy? Thầy có là cản trở lớn trong quyết định của con không? Con có mất giờ vô ích, khi đến xin Thầy giúp đỡ, hoặc xin‎ kiến Thầy không?


3.
Thầy đợi con suốt ngày. Con không nghĩ là quan trọng những cuộc gặp gỡ của chúng ta sao?

Một lúc đối diện với Thầy sẽ cho con nhiều ánh sáng và nghị lực hơn nhiều giờ phí phạm trong những câu chuyện vô bổ. Chỉ trong mấy phút, Thầy không thể ban cho con nhiều hơn con thu góp bằng nhiều cố gắng hòan tòan nhân lọai sao?

Nếu thầy hành động qua công việc của con, nói bằng ngôn ngữ của con, thì trăm lần bớt mệt nhọc, bớt lời con nói, trăm lần sẽ kết quả hơn những gì tự con có thể đạt được!


4.
Giá trị của con tùy thuộc vào điều con ước muốn. Concó muốn không? Và con muốn điều gì? Con hãy xét mình cách thành thực trong điểm này.

Nếu khát vọng của con không là Thầy, không là ‎y’ muốn và vương quốc của Chúa Cha, và không là thế giới nhận biết Thầy, thì tất cả những cái con có, ích gì cho con?

Vậy khi nào con mới khao khát Thầy?

Chỉ lúc đó con mới vào trong vinh quang của Cha, ở trong kế họach của Ngài; bước trên con đường sống, một sự sống đích thực và phong phú.


5.
Biết bao lần con để Thầy phải chờ đợi! Ồ, Thầy biết lắm chứ. Thật khó mà cắt đứt những sinh họat khẩn trương, nhịp sống dồn dập và những công việc đầy hứng khởi. Thật khổ khi phải bỏ dở một chương trình dự định, phải ngưng những cuộc hẹn hò để dành cho Thầy một phút đặc biệt.

Nhưng sự tự do của tâm hồn con có giá trị ở chỗ đó, và cả sự tự do họat động của Thầy nơi bản thân con cũng ở đó!

Thời gian có giá trị rất tương đối. Nói cách khác, vài phút dành cho Thầy đôi lúc sẽ cho con giá trị bằng nhiều giờ.

Chọn lựa là hy sinh cái gì đó. Nhưng ở đây, hơn nữa, hy sinh phải trả giá cao.


6.
Những phút ngắn ngủi dành cho Thầy cách vô vị lợi, sẽ giúp con duy trì và làm phong phú đời nội tâm, suốt thời gian sinh họat của con. Chúng cũng sẽ giúp con nhạy bén trước những dấu chỉ mà Thầy gởi cho con suốt cả ngày. Nó còn giúp con khám phá ra những sứ điệp bằng nhiều cách, Thầy gia tăng trên những bước đường con đi.

Nhất là nó sẽ đồng hóa con (ít nhiều tùy mức độ sẵn sàng của con) với những gì mà trái tim Thầy muốn dành cho những người đã được trao phó cho con: khi con nói với họ, là con chuyển đạt, cách vô thức, cho họ ‎y’ muốn của Thầy, bằng ngôn ngữ lòai người.


7.
Bây giờ con đã hiểu tại sao Thầy không biết mệt mỏi đợi con chưa? Nhưng con đừng để Thầy thất vọng!

Thầy chờ đợi để thanh tẩy con, để chữa trị con bằng cách thay vào con tất cả những gì là Thầy.

Hãy đến cùng Thầy như bệnh nhân đến với thầy thuốc; như tội nhân đến cùng Đấng Cứu Chuộc: đừng sợ mở cho Thầy xem những vết thương của con. <Chúa gần gũi những ai có tinh thần sám hối> (Tv 33,19)


8.
Thầy chờ đợi để đổ tràn trên con:
- Ánh sáng và sức mạnh của Thầy
- Sự hiện diện và chính sự sống của Thầy
- Sinh lực và ân sủng.

Hãy để Thầy lớn lên trong con và để qua con, người ta nhận ra Thầy mỗi ngày một rỏ nét hơn.

Nhưng hãy đến với Thầy như người nghèo đói thực sự, như kẻ túng thiếu cần trợ giúp.

Nếu con tự cho mình là đủ, là dư đầy chính bản thân con, thì làm sao Thầy thêm cho con được nữa? Lòng con đã quá bề bộn không còn chỗ để Thầy hiện diện trong trái tim con được nữa...


9.
Thầy chờ đợi đặc biệt để ban mình cho con và như vậy cuộc sống con được trọn vẹn. Thầy làm cho mọi họat động của con có kết quả thật sự, k‎ết quả mà chỉ một mình Cha nhìn thấy.

Từ sở hữu chung đó của chúng ta. Sẽ phát sinh nguồn phong phú dồi dào.

Con hãy lưu tâm đến Thầy như thửa đất khô đang mong nước.

Con hãy lưu tâm đến Thầy. Hãy ngắm nhìn Thầy trên thập giá, từ đỉnh đầu tới bàn chân, tất cả đều bê bết máu. Thầy không lên tiếng, chỉ tỏ ra những vết thương và chờ đợi...

Hãy ngắm nhìn Thầy trong Thánh Thể, thinh lặng và nhịn nhục. Đó là vương quyền của Thầy: Một sự kiên nhẫn không mệt mỏi. Đó là thiên thính của Thầy: một sự chờ đợi đầy tôn trọng tự do của con người.

Thầy chờ mong đã hơn hai mươi thế kỷ... Thầy mong con từng ngày, từng giờ. Con đừng để Thầy mong đợi uổng công!


CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa, lạy Thiên Chúa của con, niềm hy vọng độc nhất của con, xin nhận lời con kẻo con mệt mỏi không muốn tìm kiếm Chúa nữa. Xin cho con khao khát tìm nhan thánh Chúa. Xin cho con sức mạnh để đi tìm Chúa, chính Chúa đã cho con thấy Chúa và cho con niềm hy vọng sẽ thấy Chúa mỗi ngày nhiều hơn.

Sức mạnh và sự yếu đuối của con ở trước nhan Chúa; xin giúp sức cho con và chữa lành sự yếu hèn của con. Trước nhan Chúa, có sự hiểu biết và sự ngu muội của con. Xin đón nhận con khi con vào cửa Chúa đã mở. VÀ khi con đến gỏ cửa Chúa còn đóng, xin mở cho con. Con ước ao nhớ lời Chúa, hiểu biết và yêu mến Chúa...

Khi đã đến được với Chúa thì mọi lời nói của chúng con sẽ trở nên thừa thải, những lời bây giờ chúng con muốn dâng lên thật nhiều cũng chẳng bao giờ tả hết những nguyện vọng của chúng con.

Chỉ mình Chúa tồn tại mãi và trở nên mọi sự cho mọi người, lúc ấy chúng con hợp thành một lời ca ngợi Chúc muôn đời và trở nên một trong Chúa.

(lời nguyện của Thánh Augustinô)

2. HÃY LƯU LẠI TRONG TÌNH YÊU THẦY

LỜI CHÚA

- Như Cha đã yêu mến Ta, Ta đã yêu mến các con. Hãy lưu lại trong lòng yêu mến của Ta (Ga 115,9)

- Nếu các con giữ lệnh truyền của Ta, các con sẽ lưu lại trong lòng yêu mến của Ta (Ga 15,100

- Ai lưu lại trong lòng mến, thì lưu lại trong Thiên Chúa và Thiên Chúa lưu lại trong kẻ ấy (1 Ga 4,16)

- Hãy sống trong lòng mến (Ep 5, 2)
 ... ngõ hầu lòng mến Cha đã yêu Con có trong chúng ta và Con trong chúng.


1. Vị kỷ hay vị tha, đó là hai cực thu hút cả nhân lọai, là hai l‎ do chính của hành động.

Trong thực tế, tất cả không giản đơn; hai yếu tố trái ngược nhau, thay vì đẩy nhau, chúng lại chồng lên nhau và nối tiếp nhau khi ở trong cùng một hỗn hợp mà không hòa tan với nhau được.

Dưới tác động của Thánh Linh, cả cuộc sống trần gian đã được ban cho con để thanh luyện mọi ước muốn tỏ hiện hay thầm kín của con. Đó là một cố gắng trường kỳ, kết quả của những cuộc kiểm điểm thẳng thắn, sự đặt lại vấn đề cách can đảm với sự cộng tác quảng đại với ơn Thầy. Vì thế Thầy nhắc lại lời mời gọi <Hãy lưu lại trong tình yêu Thầy>.


2. Hãy yêu mến Thầy bằng một tình yêu, vô vị lợi và mạnh mẽ.
- Với một trái tim trẻ thơ thanh sạch và trong suốt
- Với một trái tim đơn sơ không cầu kỳ
- Với lòng tín thác, biết trông cậy không nghi nan
- Với tầm lòng nhiệt thành, cho đi cách quảng đại những gì Thầy vừa ngỏ ‎ y’ . Lúc ấy Thầy sẽ cho con biết cách Thầy yêu anh em con
- Yêu bằng một trái tim khiêm tốn, yêu không đòi đáp lại
- Yêu bằng một trái tim trung thành, không quên sót một ân huệ nào đã lãnh nhận, và cũng không nghi ngờ một điều ác đã phải chịu
- Yêu bằng một trái tim không lay chuyển , không đáp lại trước vô ơn, không mệt mỏi trước thờ ơ.
- Yêu bằng một trái tim khao khát vinh quang Cha và phát triển tình huynh đệ trong mỗi người.


3. Thay vì chỉ sống cho con và điều con ưa thích, hoặc cho vinh quang Thầy nhưng phải qua con, con hãy lưu tâm đến nổi ưu tư của Thầy hơn nữa. Hãy mở rộng chân trời của con. Hãy nhìn với cái nhìn của Thầy, suy nghĩ bằng trí hiểu của Thầy, yêu mến với trái tin Thầy.

Hãy cố gắng sống với Thầy trong mọi họat động của Thầy ở trần gian, con hãy làm với Thầy, cho đi với Thầy và tha thứ với Thầy.

Hãy thông hiệp với lời ngợi khen Thầy không ngừng dâng lên Cha bằng triệu tiếng nói. Hãy hiệp với hy lễ là chính Thân Thể Thầy nơi mỗi người, mà qua họ Thầy hòan tất những gì còn thiếu sót trong cuộc thương khó của Thầy, cho nhiệm thể Thầy là Giáo Hội.


4.Hãy phó thác chính mình con cho những nhu cầu của Thầy.

Với cách diễn tả của con, con hãy làm cho Thầy cảm nghiệm được tình yêu của con. Tình yêu lớn mạnh khi yêu. Ai lớn lên trong tình yêu, cũng trưởng thành trong tế nhị và trong mọi nhân đức. Đừng phí thì giờ của con vào những việc thiếu tình yêu. Con sẽ bị xét xử về tình yêu. Cũng về tình yêu mà thời gian xét xử con. Thời gian đẹp nhất trong đời con chính là lúc con yêu mến nhiều nhất.
Theo phẩm gía và mức độ yêu thương của con người mà Thầy đánh giá họ trước mặt Cha.


5. Lưu lại trong tình yêu Thầy chính là sống trong tư thế sẵn sàng hy sinh.

Nếu hy sinh là lửa thử vàng đối với tình yêu thì thí mạng sống mình vì người yêu là dấu chứng đích thực nhất của tình yêu. Nếu đôi khi Thầy để con phải đau khổ tinh thần hay thể xác, đau từng cơn hay đau dữ dội, chính là để giúp con chuẩn bị phần nào cho sứ vụ của con: Tức là chuẩn bị huyết thanh đức ái cho nhiều tế bào trong nhiệm thể Thầy. Kho dự trữ của Thầy thường vơi cạn, vì thế có bao nhiêu tâm hồn xanh xao yếu ớt.

Các thánh trên trời không thể hy sinh được nữa, các Ngài phân bì với anh em nơi trần thế. Chúng con là những người duy nhất; với ơn trợ giúp của Thầy, có thể làm việc đáng công nhờ hiệu quả ơn cứu chuộc. Thầy không đòi các bạn hữu Thầy sống liên lỉ trong hy sinh. Mỗi việc có giờ của nó: niềm vui, giải trí, nghỉ ngơi, sinh họat lành mạnh, tất cả đều giữ một vị trí quan trọng trong chương trình yêu thương của Thầy.
Nhưng con cũng đừng ngạc nhiên vì ngay trong những giờ lành mạnh ấy, cũng gặp những giọt máu nho nhỏ, bởi một mũi gai, một sự thiếu thốn, dù rất nhỏ. Đó là dấu chứng một tình yêu: liên lỉ, luôn tỉnh thức, sau này con mới hiểu được giá trị và con sẽ cám ơn Thầy về sự quan phòng đó.

6.Thật ít người hiểu được cách sống tình bạn với Thầy! Thầy lại không có khả năng làm phong phú trí khôn và con tim của họ hơn gấp triệu lần những cái tầm phào của thế gian ư?

Kết hiệp với Thầy để họat động, để thanh tẩy những ‎y’ hướng của con, để xin Thầy ơn soi sáng, trợ lực và cố vấn... Con có thấy công việc cửa con suy thóai đi, việc giải trí lành mạnh có kém vui và sinh họat của con ít trì trệ hơn không?

Tình yêu của Thầy cũng có những hòa âm mang nhiều sắc thái và độ mạnh. Muốn nắm bắt được điều đó, cần sống trong tình thân ái sâu thẳm và liên lỉ với Thầy. Lúc ấy, từ thâm tâm sẽ vang lên bản hợp âm muôn điệu cùng nhịp với con tim Thầy.


7. Sống thân mật với Thầy không bao giờ làm con người mõi mệt. Nếu con cảm thấy chút mệt mỏi nào đó là tại con đã làm mất đi nhịp sống với Thầy, và con không còn hòa hợp với điều Thầy ước mong cho con. Khi ấy con sẽ lao đao một mình và con sẽ cảm thấy không còn hơi sức.

Trong khiêm tốn, con hãy trở lại với Thầy. Hãy tin tưởng gọi Thầy. Thỉnh thỏang Thầy để con chờ đợi đôi chút là để thử con, nhưng hãy kiên trì. Đến giờ Thầy đã định, con sẽ gặp lại được điệu nhạc hài hòa trong tâm hồn.

Từ thâm tâm, Thầy khao khát ban chính mình Thầy hơn là con ao ước đón nhận Thầy.


8. Có những niềm vui bên trong mà chỉ một mình Thầy có thể ban cho. Có những mầu sắc tự nhiên mà không một họa sĩ nào có thể vẻ đúng hòan tòan. Ví dụ cảnh mặt trời lặn hai lần giống nhau hòan tòan!

Tình yêu của Thầy cũng luôn luôn có muôn ngàn sáng tạo mới, muôn vẻ lạ lùng. Khi con thành thực yêu mến Thầy, trong con sẽ nảy sinh một sức hút do những tia sáng linh thiêng của Thầy, và những người đến gần con đều được phản chiếu ánh sáng đó. Hãy chiêm ngắm tình yêu Thầy dưới vạn sắc màu, dưới muôn vẻ đẹp, và hãy để cho tình yêu đó thu hút con. Rất nhiều tâm hồn đã biết vận động điều đó.

Và trước khi vị Tông đồ chinh phục con người thì tình yêu Thầy đã chinh phục chính vị Tông đồ!



3. NẾU CON CÓ ĐỨC TIN

LỜI CHÚA

· Nếu các con có lòng tin bằng hạt cải, thì các con có bảo núi này: Hãy bỏ đây qua đó! nó cũng sẽ chuyển qua (Mt 17,20)

· Kẻ tin vào Ta thì các việc Ta làm, kẻ ấy cũng sẽ làm, và sẽ làm những việc lớn lao hơn thế nữa (Ga 14, 12)

· Đây là chiến thắng đã thắng thế gian: đức tin của con (1 Ga 5,4)

· Này bà, lòng tin của bà thật lớn! bà muốn sao thì sẽ được như vậy (Mt 15,28)

· Lòng tin của con đã cứu chữa con. Hãy ra đi bằng an (Lc 7,50)

· Tại sao các con lại suy tính rằng không có bánh, kẻ yếu đức tin? (Mt 16,8)

· Kẻ yếu đức tin, sao lại hoài nghi? (Mt 14,31)

· Bởi thấy Ta, con đã tin. Phúc cho những ai không thấy mà tin (Ga 20,29)

· Không có đức tin thì vô phương làm đẹp lòng Thiên Chúa (Dt 11,6)

· Ta sẽ đính hôn với ngươi bằng đức trung tín,và ngươi sẽ biết Giavê (Os 2,22)

· Người công chính sống bởi đức tin (Dt 10,38)

· Chính đức tin cho anh em sức mạnh chống lại ma quỷ (1 P 5,9)


1.  Thật kỳ diệu điều mà một người có đức tin có thể nhận được từ nơi Thầy và thực hiện ngay từ đời này. Một người tin thành thật có sức mạnh không gì địch lại được. Họ có thể xin Thầy mọi sự, nhưng hiếm có những kẻ có đức tin đích thực, nồng nhiệt, trong sáng và sâu xa, một đức tin vược mọi thử thách !

Đức tin là tiêu chuẩn duy nhất cho người Kitô hữu ngay ở trần gian, để nối ăng ten với thế giới vô hình, nghĩa là thế giới đích thực. Chỉ có đức tin mới tạo được bậc thang giá trị và cung cấp một nền tảng vững chắc cho niềm hy vọng không lay chuyển. Chỉ đức tin mới tạo bậc thang giá trị và cung cấp một nền tảng vững chắc cho niềm hy vọng không lay chuyển. Chỉ có đức tin là ly’ chứng quyết định cho việc thực hiện đức ái.

2. Dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Linh, đức tin chính là sự gắn bó trọn vẹn chúng con với Thầy. Mà Thầy là Đường, là sự thật và là sự sống. Đó là ơn ban cho con nhận ra, từ trong thế giới vô hình, sự hiện diện, ánh nhìn và lời nói của Thầy. Đó là khả năng phân biệt cái gì là của Thầy trong mỗi sinh vật. Đó là tin Thầy là tình yêu vô biên, là Thiên Chúa quyền năng và cũng là một người Bạn, và rồi con sẽ hành động theo đức tin đó.

Đức tin là một sức mạnh, nhưng cũng là một ơn mà không bao giờ Thầy từ chối ban cho người xin Thầy với lòng khiêm tốn kiên trì. Mỗi ngày, con đừng sợ nài van cho được đức tin và làm cho nó lớn mạnh lên.


3. Đức tin là điều Thầy đòi hỏi nơi mỗi người đến gần Thầy. Trước hết nơi những người muốn đến gần Thầy trong cầu nguyện. Đó là đức tin của Mẹ Thầy, niềm tin đó đã khiến Thầy làm phép lạ đầu tiên tại Cana. Chính đức tin của Anrê và Gioan đã khiến Thầy chọn họ làm môn đệ. Cũng chính do lòng tin của Giakêu mà Thầy đã vào nhà ông. Do lòng tin của viên đại đội trưởng mà Thầy đã chữa đầy tớ ông. Đức tin của người đàn bà Canaan đã cứu con gái bà.

Cũng chính đức tin mà Thầy đòi hỏi bệnh nhân và gia đìng họ : <Ông có tin là tôi có thể chữa con ông không ?>. <Lạy Chúa, con tin nhưng xin thêm đức tin cho con>. Đấy là tiếng kêu mà mọi người phải thốt lên khi họ cần và phải diễn tả dưới mọi hình thức.


4. Nếu thực sự con có đức tin, con sẽ không thắc mắc về nơi Thầy sẽ dẫn con đến, cũng như cách Thầy chỉ con đi. Con sẽ phó mặc Thầy hành động. Nói đúng hơn, con tha thiết với tất cả những gì Thầy mong ước cho con.

Và một ngày kia con sẽ nhận ra rằng : như thế là tốt đẹp hơn hơn điều con có thể mơ ước gẩp triệu lần.

Nếu thực sự con có đức tin, con sẽ không thể dững dưng với Thầy. Con quên đi cách dễ dàng cái con là, để nghĩ đến cái Thầy là. Thầy sẽ trở thành trung tâm mọi ưu tư của con. Lúc đó con có thể nói thật rằng : <Lợi ích của Chúa Giêsu đó là sự sống của tôi : Tình yêu của Ngài lớn mạnh trong các tâm hồn là điều tôi tha thiết tìm kiếm và, làm tôi rung động...

Nếu thực sự con có đức tin, con chẳng lo về quá khứ cũng như tương lai, con cũng chẳng bận tâm cho sức khỏe hay bệnh tật, chẳng màn chi đến thành công hay thất bại, con phó mặc để Thầy hướng dẫn con như y’ Thầy, theo kế họach phục vụ anh em. Một điều duy nhất con phảilo là điều Thầy nghĩ và cái Thầy muốn nơi con.


5. Nếu thực sự con có đức tin, con sẽ hiểu được giá trị đức ái mà Th26y ưa thích. Chỉ có điều đáng kể là mức độ tình yêu trong mỗi tâm hồn. Đức ái không phải là một nhân đức lạnh nhạt mà là một đam mê nồng nàn...

Đức ái sẽ giúp con mỗi buổi tối, đốc sạch túi những cay đắng chất chứa trong ngày...

Đức ái sẽ khuyên con lấy việc lành thắng điều ác, lấy tình thương thắng hận thù...

Đức ái làm con chia sẻ niềm vui, và chạnh thương trong đau khổ...

Đức ái sẽ cho con cảm nghiệm mọi chán chường của nhân lọai, nếu không trong thân xác, ít ra cũng trong tâm hồn. Và sẽ nhắc nhở con đúng lúc rằng : Thầy ở trong cơn hấp hối cho đến tận thế...

Những thiếu sót về đức ái là nguyên nhân chính làm trì trệ Nước Cha trị đến và làm tê liệt họat động của Thầy trên trần gian.


6. Đức tin và đức ái bổ túc cho nhau. Và thấm nhuần vào thực tại của cuộc sống hằng ngày. Để yêu cách nồng nàn, phải tin cách mãnh liệt.

Tin vào sự hiện diện của Thầy trong mỗi người, tin vào khả năng ân sủng của Thầy còn tiềm ẩn nơi những tài năng chưa được biết đến nhưng có thể ngày nào sẽ tỏ lộ ra.

Mặt khác, hãy có lòng tốt đối với ai, vốn từ thâm tâm, chúng ta không kính phục, hơn nữa với lòng nhân ái hãy cố tìm ra những vẻ đẹp và sự phong phú ẩn dấu nơi người ấy.

Hãy nghĩ đến hình ảnh Thầy nơi mỗi người, con sẽ tìm ra đường vào tim họ, và rồi đức tin sẽ giúp con yêu họ hơn.

Để tin như Thầy muốn, con phải yêu như Thầy yêu. Con càng yêu bằng trái tim Thầy, con càng nhìn ra với đôi mắt của Thầy.

4: VƯƠNG QUỐC THẦY Ở TRONG TÂM HỒN

LỜI CHÚA
· Nước Thiên Chúa ở trong các con (Lc 17,21)
· Kẻ không cùng Ta thu họp tức là làm tan tác (Mt 12,30)
· Biệt phái mù quáng! hãy lo rửa sạch bên trong (Mt 23,26)
· Con người bên trong nơi chúng tôi cứ ngày ngày canh tân đổi mới (2 Cr 4,16)
· Xin Người chiếu theo sự giàu có vinh quang của Người, ban cho anh em được phấn chấn đầy dũng lực, nhờ bởi Thần Khí của Người, để thành người bên trong (Ep 3,16)
· Nước tôi không thuộc về thế gian này, nếu Nước tôi thuộc về thế gian này, thì bộ hạ của tôi đã cố chiến đấu, không để tôi bị nộp cho ngượi Do Thái. Ấy vậy, Nước tôi không thuộc chốn này (Ga 18,36)
· Vì chưng chúng ta phải trải qua nhiều gian khổ mới vào được Nước Thiên Chúa (Cv 14,22)
· Hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước đã, các điều ấy sẽ được ban thêm cho các con (Lc 12,31)
· Đã được ban cho các con biết mầu nhiệm Nước Thiên Chúa (Lc 8,10)


1.
Thầy là Vua nhưng vương quốc Thầy không thuộc về trần gian.
Không phải để thành lập hay tái lập một vương quốc tạm thời mà Thầy đã đến trong thế gian.
Vương quốc của Thầy ở trong cung lòng con người. Chínhh từ bên trong mà Thầy hành động, xây dựng, thanh tẩy và thánh hóa.
Cái bên ngoài cần thiết, nhưng đó chỉ là bề mặt của một thực tại sâu thẳm.
Điều đáng kể là cái thực hiện trong âm thầm, không thấy được, là cái tác động trong lòng con người.
Vương quốc của Thầy ở bên trong.

2.
Đúng thế, họat động bên ngoài là hữu ích, tổ chức bên ngoài là cần thiết. Cả hai đều phần nào ảnh hưởng. Nhưng nếu xét về giá trị hoặc về giới hạn vương quốc của Thầy của Thầy chỉ theo bề mặt, tức là muốn đặt cái siêu nhiên, muốn giới hạn cái thần thiêng dưới tiêu chuẩn kỷ thuật của con người. Đương nhiên có sự chênh lệch.
Nhưng đường lối của Thầy đâu phải là đường lối các con.
Con tim Thầy có ly’ lẽ mà luân ly’ con người không hiểu được.
Trong tổng hợp ánh sáng chẳng có gì che giấu được mắt Thầy, từng giân phút Thầy thấy mọi trạng thái tâm linh, thấy chính xác mọi sự qua âm điệu tình yêu, thấy cả phản xạ từng cử chỉ của mỗi người đối với lợi ích chung.

3.
Chính từ trong tâm hồn mà mọi sự được điều chỉnh.
Tất cả mọi thứ tội, dù kín đến đâu cũng là cửa mở cho quỉ vào trần gian và kéo theo bao điều khốn khổ cho thế giới.
Mọi tác động tình yêu, dù kín thế nào, cũng là cửa đóng lại đối với ma quỉ và mở ra cho ơn cứu chuộc của Thầy trên trần gian.
Với một số nhỏ linh hồn ngoan ngỏan và đại lượng, Thầy có thể làm bừng sáng những ngọn đèn đang hun khói.
Sống là một cuộc chiến, và nhất là trong điều thật nhỏ, hầu như không nhìn thấy được, mà con người tiến hay lùi. Chính từ bên trong mà định mệnh của nhân lọai được quyết định.
Khi lửa tình yêu không điều khiển thì lửa hận thù sẽ cai trị.
Tội sẽ nặng chừng nào đối với những kẻ đã lãnh nhận nhiều, nhưng vì biếng nhác hay ích kỷ, lại dùng những khả năng ấy để tìm tư lợi hoặc hư danh thay vì để mưu ích cho phần rỗi của anh em mình.

4.
Những người giúp ích cho Giáo Hội Thầy nhiều nhất, là những người biết từ bỏ chính bản thân, để sống kết hợp với Thầy cách trung thành, họ trở thành những người được Thầy <chiếm hữu>.
Thầy không hành động để quảng cáo. Những người bạn chân chính của Thầy không họat động vì háo danh. Họ không thích được người khác nói đến. Họ là những người Thầy nói với và nói qua họ.
Đừng quan tâm về điều người khác nghĩ về con. Nhưng hãy nhạy bén về điều người khác nghĩ về Thầy.
Thầy lo cho cuộc sống của con, con hãy nghĩ đến cuộc sống của Thầy. Thầy đọc trong tâm tư con, hãy thử đóan những tư tưởng Thầy. Thầy lãnh nhận đau khổ của con, con hãy quan tâm đến những thống khổ của Thầy. Gắng hiểu những điều đó mà chia sẻ nghe con!
Hãy tin tưởng đi sâu vào trong Thầy và hãy để Thầy dùng con như Thầy muốn. Đó là huyền nhiệm của sự phong nhiêu, nó sẽ lan rộng đến tận cùng trái đất.

5.
Con đừng ngạc nhiên nếu Thầy chưa dùng hết khả năng và tài khéo của con.
Chính Thầy cũng không làm tất cả các phép lạ khi còn tại thế. Thầy chỉ để ra có 3 trong số 33 năm để rao giảng. Và cũng vậy, Chúa Thánh Linh đâu đã dạy các tác giả Tin Mừng ghi chép lại mọi lời Thầy đã nói!
Thầy có ly’ để hành động như vậy. Thầy đâu có đòi mọi người phải có cùng một hình thức và mứa độ phục vụ như nhau.
Điều đáng kể trước hết, không phải là số lượng công việc đã thực hiện, mà là chất lượng tình yêu đã thúc đẩy con người hành động và được diễn tả qua công việc.

6.
Đối với Thầy, việc xây dựng bên trong quan trọng hơn xây dựng một lâu đài tráng lệ. Đó là việc xây dựng sống động nhiệm thể Thầy bằng đức ái đối với mọi người và qua mọi sự.
Càng có đức ái đích thực trên thế giới, Thầy càng lớn mạnh trong các linh hồn.
Mọi cái đều có thể sử dụng vào việc tăng triển này. Công việc làm trong âm thầm, thường không ai biết tới, đối với Thầy, lại thiết yếu hơn những họat động bên ngòai xem ra có giá trị nhất.
Nếu thấy cần, Thầy sẽ dùng chúng con âm thầm kín đáo
Thầy không gán cho các hữu thể bên ngòai một hệ thống tăng giá. Con hãy nhớ rằng cái đáng kể trước hết, là cái mà chỉ một mình Thầy thấy và đánh giá. Vương quốc Thầy ở bên trong.

KINH NGUYỆN CỦA MICHEL QUOIST

Lạy Chúa, con muốn lên thật cao, lên trên thành phố con đang ở,
Cao khỏi thế giới này, lên trên cả thời gian,
Con muốn thanh luyện cái nhìn của con và muốn mượn cặp mắt của Chúa.
Khi ấy con sẽ thấy vũ trụ, nhân lọai, lịch sử như Cha thấy.
Con sẽ thấy trong sự biến đổi kỳ diệu ấy của vật chất, trong cái sôi sục liên lỉ cuộc sống,
Thân mình vĩ đại của Chúa đang phát sinh dưới hơi thở Thần Linh.
Con sẽ thấy đẹp biết bao ‎y’ tưởng đời đời của tình yêu Cha đang liên tục thể hiện:
Tất cả qui tụ về Chúa, mọi sự trên trời dưới đất. Và con thấy hôm nay cũng như hôm qua, những điều nhỏ nhất cũng qui về đó cả.
Mỗi người ở vào vị trí của mình. Mỗi nhóm, và mỗi vật
Con thấy một nhà máy, một rạp chiếu phim.
Một cuộc thảo luận trong phiên họp chung và việc đặt một máy nước bên lề đường.
Con thấy giá bánh mì dán trên bản hiệu, đám bạn trẻ đi ca vũ.
Trẻ nhỏ chào đời và cụ già chết đi.
Con thấy phần tử nhỏ nhất của vật chất và hơi thở yếu ớt của sự sống.
Tình yêu và hận thù, tội lỗi và ân sủng.
Thật sửng sốt, con hiểu rằng trước mắt con đang diễn ra cuộc phiêu lưu vĩ đại của Tình yêu bắt đầu từ hừng đông của nhân lọai.
Theo lời hứa, lịch sử thánh chỉ hòan tất trong vinh quang sau phục sinh của xác thể.
Khi Chúa ra trình diện với Cha và thưa: mọi sự đã hòan tất, ta là Alpha và Oméga, khởi nguyên và cùng đích.
Con hiểu rằng mọi sự đều tồn tại, tất cá chỉ là một sự chuyển động của nhân lọai và vũ trụ hướng về Chúa Ba Ngôi, nhờ Chúa và trong Chúa.
Con hiểu rằng không gì là trần tục: sự vật, con người, biến cố.
Nhưng ngược lại, tất cả đều được Thiên Chúa thánh hiến từ nguyên thủy.
Và tất cá phải được dâng hiến qua con người thần thiêng hóa.
Con hiểu rằng cuộc sống của con là một kho báu không thể thiếu trong kế họach của Cha, nó như hơi thở vô hình trong thân thể vĩ đại ấy.
Lạy Chúa! lúc ấy con quì gối chiêm ngắm huyền nhiệm của thế giới này.
Một thế giới, mặc dầu bị phủ đầy bởi vô số những hư đốn ghê tởm do tội lỗi gây ra.
Nó vẫn là sự rung động liên lỉ của tình yêu đang hướng về tình yêu vĩnh cửu.
Lạy Chúa, con muốn lên thật cao, lên trên thành phố con đang ở, cao khỏi thế giới này,
Lên trên cả thời gian,
Con muốn thanh luyện cái nhìn của con và muốn mượn đôi mắt của Chúa.


5. TRONG NƠI KÍN ẨN


LỜI CHÚA

• Còn con, khi cầu nguyện thì hãy vào phòng, khóa cửa lại mà cầu nguyện với Cha, Ngài có mặt cả nơi kín ẩn. (Mt 6,6)

• Việc con bố thí, hãy làm kín đáo, Cha con là Đấng thấu suốt mọi bí ẩn sẽ hoàn trả lại cho con. (Mt 6,4)

• Nước Trời như một kho báu giấu trong ruộng. (Mt 13,44)

• Khi con ăn chay thì đầu hãy xức dầu, và rửa mặt để đừng lộ ra là ăn chay trước mặt người ta. (Mt 6, 17-18)

• Thiên Chúa biết rõ những bí ẩn trong lòng. (Tv 43,22)

• Sự sống của anh em đã được ẩn tàng nơi Thiên Chúa. (Cl 3,3)



1. Chính trong sự bí ẩn của đất mà hạt nẩy mầm. Trong nơi sâu thẳm của con tim, âmỉ ngọn lửa đích thực của tình yêu. Trong sự bí nghiệm của lời cầu nguyện thầm kín, thể hiện sự phát triển sức sống của Thầy trong các linh hồn.

Từ bản chất, con người bị lôi cuốn bởi độ nhậy cảm. Nó hướng ngọai và xét tầm quan trọng của sự vật theo bên ngòai.

Cha nhìn bên tron và như thế đã đủ cho Ngài.

Mặt nạ, điệu bộ, dáng vẻ; không đứng vững trước mặt Ngài. Chúa không nhìn bên ngòai nhưng nhìn thấu tận đáy tâm hồn.
 

2. Từ đáy lòng con cảm thấy mình nghèo nàn ư? Đừng sợ phải thú thực như vậy. Thầy yêu con như thế mà, vì lúc ấy Thầy là sự giàu có cho con.

Chỉ những gì từ Thầy đến mới đáng quy’, mới mạnh mẽ, bền vững. Hơn nữa chỉ có cái từ Thầy mới thông dụng trong vương quốc của Thầy.

Phần con, hãy tan biến, và hội nhập trong Thầy mỗi ngày một hơn.

Điều quan trọng không phải cái con nói, mà điều Thầy nói qua con; không phải việc con làm, mà cái Thầy thực hiện qua hành động của con; không phải đau khổ của con, mà là cái Thầy chuộc lại bằng nỗi thống khổ của Thầy.


3. Trong thâm tâm, con thấy mình yếu đuối. Chính vì thế mà Thầy yêu con. Vì khi đó Thầy có thể là sức mạnh của con.

Chính mình, con chỉ là cát bụi. Nên thật ích lợi khi con cảm được giới hạn của mình.

Bản thân con chẳng ảnh hưởng gì đến không gian và thời gian. Hơn thế nữa, nào con có thể làm gì trong thế giới vô hình và vĩnh cửu?

Vì yêu, con hãy tan hòa trong Thầy. Hãy để Thầy thu hút con. Hãy sống cho Thầy, đừng sống cho chính mình nữa.

Khi ấy, con sẽ mạnh mẽ nhờ quyền năng Thầy. Con sẽ thắng nhờ sức mạnh Thầy, ngỏ hầu xây dựng vương quốc tình yêu Thầy trong thế giới lòai người.


4. Con có một nỗi buồn thầm kín ư? Để Thầy nói con nghe: Con quí giá biết bao nhiêu đối với Thầy. Nỗi buồn ấy nếu không phải là kết quả của tự ái bị xúc phạm, sẽ là một đau khổ đáng chúc phúc, nó sẽ hòan tất thiếu sót trong sự thương khó của Thầy, khi con muốn kết hợp nó vào nỗi thống khổ của Thầy.

Con hãy đón nhận tất cả cách vui vẻ. Hãy làm cho gương mặt con luôn hân hoan. Thầy muốn con như thế và Thầy thương con.

Con hãy tập quên mình để nghĩ đến đau khổ của cả nhân lọai. Thầy đau trong tòan thân. Tình yêu của con sẽ giúp Thầy biến đổi sự đau khổ vô biên này thành nguồn ơn cứu rỗi.

5. Đừng vội muốn thành công. Thầy không làm rối lọan. Những <người con của sấm sét> muốn có hiệu quả rùng rợn, chẳng hiểu gì cách thức hành động của Thầy, cả những người muốn thay đổi mặt địa cầu trong nháy mắt cũng chẳng hiểu chi!

Thầy cần sự kiên nhẫn của con hơn những ước muốn vội vàng. Một cách chầm chậm không tiếng động, vô hình và từ từ từng chút một, nhựa đã lên nuối cây.

Thầy cần con khiêm tốn hơn nổi danh. Chính từ bên trong mà Thầy cứu nhân lọai.

Thầy rất cần sự thất bại hơn sự thành công của con. Phần rỗi các linh hồn luôn luôn thực hiện qua thánh giá.



6. Nếu Thầy muốn nêu danh con thì cũng đừng quên rằng Thầy yêu cuộc sống âm thầm. Thầy muốn sự thinh lặng và ẩn dật.

Nếu Thầy thích để con luôn thức tỉnh. Hãy vui mừng biết ơn Thầy. Chắc con không nghi ngờ là: như vậy Thầy đã tránh cho con nhiều chướng ngại.

Điều cốt yếu cho con không phải là thế này hay thế nọ, ở đây hay ở chỗ khác. Mà chính là yêu mến Thầy và làm cho Thầy được yêu như Cha muốn và như Thầy mong đợi nơi con.


6. ĐIỀU CHA YÊU THÍCH

LỜI CHÚA
·        Đấng đã sai Ta ở với Ta: Người đã không bỏ Ta một mình vì Ta hằng làm những sự đẹp lòng Người. (Ga 8,29)
·        Phàm ai làm theo ý Cha Ta, Đấng ngự trên trời, thì kẻ ấy là anh em và là mẹ Ta. (Mt 12,50)
·        Không phải mọi kẻ nói với Ta:  “Lạy Chúa, lạy Chúa”, là sẽ vào được Nước Trời, nhưng là kẻ thi hành ý Cha Ta. (Mt 7,21)
·        Lương thực của Ta là làm theo ý Đấng đã sai Ta và chu tòan công việc của Người. (Ga 4,34)
·        Này con đến để thi hành ý  muốn Cha. (Dt 10,7)
·        Tại sao tìm con? cha mẹ lại không biết con phải ở nơi nhà Cha Con sao? (Lc 2,49)
·        Đức Giêsu ngước lên và nói:  “Lạy Cha, con tạ ơn Cha vì Cha đã nhận lời Con. (Ga 11,41)
·        Đừng theo ý con mà là ý của Cha được thành sự. (Lc 22,42)
·        Lạy Cha, những kẻ Cha đã ban cho Con thì Con muốn là Con ở đâu, chúng cũng ở đó với Con để chúng được ngắm nhìn vinh quang của Con mà Cha đã ban cho con. (Ga 17,24)
·        Cha ơi...  sự sống đời đời là chúng nhận biết Cha, Thiên Chúa độc nhất và chân thật và Đấng Cha đã sai, Giêsu Kitô. (Ga 17,3)
·        Một tiếng phán ra từ đám mây: “Ngài là Con chí ái Ta, các con hãy nghe Ngài. (Mc 9,7)
·        Điều gì các con xin nhân danh Ta, Ta sẽ  làm ngỏ hầu Cha được tôn vinh nơi con. (Ga 14,13)

1.
     Sự cao trọng của Cha... sự Uy Nghi của Cha... Lòng nhân hậu vô biên của Cha... những từ ngữ nghèo nàn của nhân lọai cố gắng thử bập bẹ để diễn tả bao nhiêu điều kỳ diệu và mầu nhiệm.
     Chúa cha, từ nơi Ngài xuất phát tất cả mọi người và mọi tình phụ tử ...  Chúa Cha, Đấng tạo dựng mọi lòai:  từ những hữu thể vô cùng lớn lao đến những hữu thể vô cùng nhỏ bé...
     Các nhà bác học càng khám phá ra những điều bí ấn của vũ trụ và hòan thiện những dụng cụ để tìm kiếm, họ càng thấy bị giới hạn trong sự hiểu biết:  Cái mà con người khám phá ra lại làm cho họ tiên đóan còn nhiều thứ nữa phải khám phá , và họ không thể tưởng tượng nổi.
     Con hãy ngắm bầu trời vào một đêm mùa hạ...  Con có thể thán phục khỏang cách bao la cả triệu năm ánh sáng, nhưng cái con thấy không là gì so với thực tại.

2.
     Chúa Cha, trí tuệ vô biên, cũng là Tình yêu không biên giới.
     Chúa Cha đã yêu thương con người đến nỗi sau khi tạo dựng con người giống hình ảnh mình, Ngài phú cho nó sự tự do, và đặt con người làm chủ, làm vua mọi tạo vật.
     Còn hơn nữa, Chúa Cha yêu thương nhân lọai đến nỗi đã sai Thầy đến một điểm trong vũ trụ: Trái đất.   Thầy là Con Một duy nhất của Ngài, là phản ánh bản thể sáng ngời của Ngài.  Để  làm vui lòng Cha, Thầy là Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể.  Thầy đã mặc xác phàm với một linh hồn, đã đi vào lịch sử nhân lọai, chấp nhận thân phận một thụ tạo yếu hèn.
     Còn hơn nữa, Chúa Cha yêu thương nhân lọai đến nỗi, để cứu họ, Ngài đã nộp Thầy cho con người.  Để chuộc lại sự bất tuân của anh em Thầy, Thầy đã vâng phục cho đến chết và chết trên cây thập tự.  Thầy tự đặt mình vào hạng tội nhân.

3.
     Con đang đọc những dòng này, bất kể con là ai, con cũng được Chúa Cha cưu mang từ thuở đời đời trong tâm trí Ngài.  Chính Ngài đã kéo con ra từ hư vô, cho con sự hiện hữu từ một thời điểm  trong không gian.  Chính Ngài đã cho con sự sống và duy trì con hiện hữu.  Chính Cha mời con vào chia sẻ cuộc sống của Ngài, cho con thành chi thể Con Ngài.
     Đối với Ngài, con không phải là một tạo vật vô danh, nhưng một ai đó, nghĩa là một cá thể mà Ngài cư xử cách tôn trọng và yêu thương không gì liên quan đến con mà Ngài lại dửng dưng.
     Con được trao cho một sứ vụ riêng biệt mà không một người nào có thể chu tòan thay con.  Con có một chương trình phải thực hiện trong Nhiệm Thể, vai trò con đóng không thể thay thế được.
     Có một hình thức phục vụ và một âm điệu tình yêu riêng tư của con mà không thể truyền thông được.
     Nếu muốn, con sẽ được vinh dự cộng tác làm Thầy lớn mạnh trong thế giới.  Một ngày kia nếu con đã trung thành, con sẽ được nghe lời mời gọi dành cho người tôi tớ trung hiếu và con được vào hưởng niềm vui vô tận trong đời sống Ba Ngôi.

4. 
     Bởi vì tất cả những gì con là và mọi sự con có đều do Thầy.  Con hãy sống trong niềm tin tri ân.
     Thật hiếm người biết nói cám ơn...  Một tâm hồn  Kitô hữu phải là một bài tôn dương nối dài và sống động của Đức Maria.
     Với đức tin, khi chiêm ngằm những điều cao trọng Thầy đã thực hiện trong và qua con, trái tim con phải rung động phấn khởi, và phải gợi lên trong con ý nghĩa cao cả và nhân hậu của Thầy.
     Không gì nghịch với Thần Khí bằng đầu óc hẹp hòi, định kiến và có cáinhìn thiểu cận.

5.
     Bởi vì tất cả những gì con là và mọi sự con có đều bởi Thầy, con hãy khiêm tốn.  Không gì  vô lý  hơn kiêu ngạo.
     Có chi con đang có mà con đã không lãnh nhận, và một ngày kia con sẽ phải trả lẽ?  Không có gì ở trong con là của con, cho con  và thuộc về con ngọai trừ việc con cản ngăn Tình Yêu của Cha và của Thầy.
     Mọi sự trong con là của Ngài, thuộc về Ngài và cho Ngài, bởi chính Ngài đã cho con sự hiện hữu, sự di động và sự sống, mà không làm tổn thương đến sáng kiến của con, sự tự nhiên của con.
     Còn gì <logic> hơn, hợp lý hơn và cao sang hơn là nhận biết và tuyên xưng:  Con là con của Cha trong Thầy?
     Vậy con hãy hiệp nhất với Thầy để tôn vinh Cha, vì nhờ, với và qua Thầy con có thể dâng lên Ngài của lễ đầy đủ nhất.

6.
     Bởi vì cái con là; và mọi sự con có đều do Cha, con hãy mạnh dạn đi vào chương trình của Ngài đã dành cho con.
     Con hãy ngoan ngõan, mềm dẻo, dễ dạy dưới sự hướng dẫn đầy tình phụ tử của Ngài.  Hãy tin tưởng, phó thác hòan tòan cho hành động quan phòng của Ngài.
    Con càng tích cực cộng tác với Ngài trong điều Ngài muốn về con, con càng nhận được sự trợ giúp mà con cần dưới nhiều hình thức khác nhau.
     Nếu vì lỗi của con mà con làm sai chương trình của Cha thì con đừng ở lì trong lầm lạc, đừng để trái tim con ra chai đá, nhưng hãy tin vào lòng nhân hậu vô biên của Cha.  Con hãy trở lại với Ngài, đầy lòng sám hối và sau khi đã duyệt xét lại chương trình mới sẽ tốt đẹp hơn trước.

7.
    Trước hết con hãy lo tìm ý Cha, rồi mọi sự khác sẽ được Cha ban cho gấp bội.
     Việc con làm chỉ mưu ích khi nó  hợp với lợi ích của Cha.  Họat động của con chỉ có giá trị khi nó góp phần vào việc thực hiện giấc mộng lớn của Cha. Đó là sự tháp nhập,  ý thức tự nguyện, của mỗi gia đình nhân lọai vào Gia Đình Ba Ngôi mỗi ngày khăng khít hơn.
     Luôn luôn con hãy chọn điều cha ưa thích hơn điều con muốn, ý Cha hơn ý con, quan niệm của Cha hơn quan niệm của con.
     Điều Cha ưa thích phải là điều hướng dẫn hành vi và cuộc sốngh của con.  Và cuối cùng, con sẽ thấy thế nào là bí quyết của niềm vui sâu thẳm cho con.


7  HÃY ĐÓN NHẬN THẦN KHÍ

LỜI CHÚA:

· Hãy nhận lấy Thánh Thần (Ga 20,22)

· Khi nào Ngài đến, vì là Thần Khí sự thật, Ngài sẽ đưa các con vào tất cả sự thật.  (Ga 14,13)

· Khi Cha sai Thánh Thần từ Cha đến, Ngài sẽ làm chứng về Ta. (Ga 15,26)

· Nếu các con yêu mến Thầy, các con sẽ giữ các lệnh truyền của Thầy. Và Thầy sẽ xin Cha, và Người sẽ van cho các con một Đấng bầu chữa khác để Ngài ở với các con luôn mãi. Thầy Khí sự thật, thế gian không thể lãnh nhận vì nó không thấy cũng không biết Ngài. (Ga 14,15-17)

· Đức Giêsu được Thần Khí dẫn vào sa mạc. (Mt 4,1)

· Thần Khí nâng đỡ tình cảnh yếu hèn của ta. Vì cầu xin thế nào cho phải ta nào có biết, nhưng chính Thần Khí chuyển cầu cho ta bằng những tiếng rên khôn tả.  (Rm 8,26)

· Thần Khí dò thấu mọi sự, cả những chiều sâu thẳm nơi Thiên Chúa. (1 Cr 2,10)

· Anh em không biết sao? Thân mình của anh em là đền thờ của Thánh Thần, trong anh em, anh em đã chịu lấy từ Thiên Chúa, và anh em không còn thuộc về mình nữa. (1 Cr 6,19)

· Không ai có thể nói: Giêsu là Chúa! mà lại không phải bởi sức Thánh Thần. (1 Cr 12,3)

· Bởi anh em, là con cái, thì Thiên Chúa đã sai Thần Khí Con của Người vào lòng anh em (Thần Khí) kêu lên: Abba, Lạy Cha. (Gl 4,6)

· Còn hoa quả của Thần Khí là: mến yêu, vui mừng, bình an, rộng rãi, tốt lành, lương thiện, trung tín, hiền từ, tiết độ. (Gl 5,22-23)

· Anh em đừng gây phiền muộn cho Thánh Thần của Thiên Chúa, ấn tín anh em đã được niêm đợi ngày cứu chuộc. (Ep 4,30)

· Lòng mến của Thiên Chúa đã được đổ xuống lòng ta nhờ bởi Thánh Thần. (Rm 5, 5)
 

1. Lời này Thầy đã nói với các môn đệ, hôm nay Thầy nhắc lại cho con.
Thật ít người biết đón nhận Thần Khí trong khi Ngài không ngừng hiện diện nơi họ. Nếu con biết sự biến đổi nào sẽ xảy ra trên địa cầu khi Thần Khí được lòai người đón nhận và Ngài có thể hành động tự do hơn nữa.

Ngài hết sức tế nhị và tôn trọng sự tự do của con người. Ngài chỉ can thiệp khi được mời và nếu linh hồn chấp nhận trò chơi huyền nhiệm và vĩ đại của Ngài.

Đừng bao giờ con làm phiền Thánh Thần, nếu không Ngài sẽ âm thầm bỏ đi để mặc con một mình, chính con đã muốn như vậy.
 

2. Để triển nở trong cuộc sống, con hãy tin tưởng hơn nữa vào thế lực của Thần Khí, uy thế đó phụ thuộc thái độ của con đối với Ngài. Có rất nhiều người không biết đến Ngài, tệ hơn nữa: họ phủ nhận Ngài.

Thần Khí đến với con như Đấng thanh tẩy. Sự khốn khổ lớn trong đời há chẳng phải tại con để tư tưởng, lòng tự ái, sự xét đóan, ý riêng con thay thế Thần trí, Tình yêu, sự phán đóan và lòng muốn của Thầy đó sao?

Thần Khí thanh tẩy tâm hồn con, hướng tình cảm con về với Thầy cách vừa dịu dàng lại vừa mạnh mẽ.

Ngài thanh tẩy tư tưởng con khi uốn nó theo tư tưởng của Thầy.

Ngài thanh tẩy ước muốn của con khi qui nó vào lợi ích cho vinh quang Thầy.


3. Thần Khí đến với con như vị Hướng đạo. Chính Ngài dạy con tư cách làm con Thiên Chúa. Chính Ngài khi cầu xin cho con bằng những lời rên xiết khôn tả dạy con kêu lên: Abba! Cha ơi! và biến lời cầu của con thành lời nguyện xin tha thiết dâng lên Cha.

Chính Ngài cho con cảm được những gì là của Thầy trong mỗi người anh em con. Và âm thầm gợi cho con những lời phải nói để cảm hóa con tim.

Chính Ngài dạy cho con khám phá ra ý nghĩa ẩn dật trong mọi vật, mọi biến cố và cho con cảm được sự hiện diện của Thầy, cái nhìn và tiếng nói của Thầy trong chính tâm hồn con.

Chính Ngài làm phát triển trong con tính ngoan ngõan hiếu thảo đối với Giáo Hội Thầy. Chính Ngài cho con bình an trong vâng phục.

4. Thần Khí đến với con để khơi lại ngọn lửa trong trái tim con. Con cảm thấy rỏ đức ái chân tình ấy, tình yêu thiên quốc ấy không thể do tự nhiên hay là kết quả của cố gắng con người.

Chính ngọn lửa phát xuất từ cuộc sống Ba Ngôi và chính Thần Khí đã truyền vào trái tim con người, ít ra khi họ không đặt chướng ngại.

Hãy khát khao Thần Khí viếng thăm con và anh em con. Chỉ mình Ngài làm ngọn lửa ấy phát ra trên thế giới mà không làm chói mắt, sưởi ấm mà không thiêu hủy, quy tụ mà không lẫn lộn, làm hoan lạc mà không lãng phí.

Nhiều người sẽ tốt hơn nếu họ biết mình được yêu thương hơn. Nhiều người sẽ cho đi hết khã năng nếu chính họ sẽ làm việc đó. Nhiều người sẽ vượt thắng nếu họ cảm thấy được đánh giá cao hơn.



5. Thần Khí đến để thánh hóa con.

Ơn Thánh Thần do bản năng siêu nhiên làm cho con nhận ra những phản xạ thiên tính của Thầy, ơn đó giúp con có những phản ứng của người Kitô hữu, trong những hòan cảnh khác nhau của cuộc sống hằng ngày.

Qua tác động tài tình của Ngài, Thánh Thần hướng dẫn ý muốn của con cho lợi ích lớn lao là phục vụ ý Cha.

Những ai kết hợp với Thánh Thần như vậy sẽ được Ngài hướng dẫn, chỉ bảo họ hành động theo Ngài. Những người đó thực sự trở thành Con Thiên Chúa.

Chính Thầy đây, trong mọi hoàn cảnh, Thầy đã không được Thánh Thần hướng dẫn là gì?



6. Nhưng con đừng quên rằng Thánh Thần chỉ tác động trong con nếu con khẩn khỏan mời Ngài đến, và vâng theo những đề nghị và thúc bách của Ngài.

Con hãy ý tứ, vì Ngài thận trọng. Con hãy sẵn sàng, vì Ngài rất tế nhị. Khi Ngài gọi con, nếu con xa tránh Ngài thì có nguy cơ con sẽ không gặp được ngài lúc con kêu cầu Ngài.

Vâng phục Thánh Thần là bí quyết của thánh thiện.
Bây giờ con có muốn biết một trong những phương tiện tốt nhất để sống trung thành vời Ngài không? Đó là hướng về vị hôn thê hòan hảo của Ngài, Mẹ sẵn sàng giúp con luôn trả lời <XIN VÂNG> mỗi khi con được Thánh Thần thúc giục.


8. NÀY LÀ MÌNH THẦY

LỜI CHÚA

· Hãy mở miệng ra, Ta sẽ cho người no đầy (Tv 80,11)

· Ồ, phải chi dân Ta biết nghe Ta... Ta sẽ nuôi nó bằng lúa mì tinh hảo (Tv 80, 14,17)

· Ta là Bánh sự sống (Ga 6, 48)

· Ta là Bánh hằng sống bởi trời xuống. (Ga 6, 51a)

· Ai ăn bánh này thì sẽ được sống đời đời. Và bánh ta sẽ ban, ấy là thịt Ta vì sự sống thế gian. (Ga 6, 51b)

· Ai ăn thịt Ta sẽ có sự sống đời đời. (Ga 6,54)

· Cũng như Cha, Đấng hằng sống, đã sai Ta, và Ta sống nhờ Người, thì kẻ ăn Ta cũng vậy, nó sẽ sống nhờ Ta. (Ga 6,57)

· Thầy ước ao khao khát ăn lễ Vượt Qua này với các con trước khi Thầy chịu khổ nạn. (Lc 22,15)

· Hãy lao công, đừng vì lương thựv hư nát, nhưng vì lương thực sẽ lưu lại mãi đến sự sống đời đời mà Con Người sẽ ban cho các con. (Ga 6,27)

· Đức Giêsu cầm lấy bánh mà chúc tụng rồi bẻ ra, và ban cho họ. Ngài nói <Hãy cầm lấy mà ăn, này là mình Ta>. Đọan cầm lấy chén tạ ơn, Ngài ban cho họ mà rằng : <Hãy uống chén này hết thảy, vì này là máu Ta, máu giao ước đổ ra vì nhiều người để nên ơn tha tội. (Mt 26, 26-28)

· Chúng ăn và được no nê phỉ tình, thèm sao, Ngài đãi cho như vậy
(Tv 77,29)

· Này là Chiên Thiên Chúa, Đấng khử trừ tội của thế gian. (Ga 1,29)


1. Thầy là Bánh sự sống, Bánh Hằng Sống từ trời xuống. Manna chỉ là hình bóng điều Thầy phải thực hiện trong nhà tiệc ly vào ngày thứ Năm Tuần Thánh, khi Thầy cầm bánh và nói : <Các con cầm lấy mà ăn vì này là mình Ta>.

Bánh sự sống từ trời xuống, chính là Thầy đây, thực sự đang sống động trong Bánh Thánh.

Bánh Thầy ban chính là thịt Thầy cho thế gian được sống..

Thầy đến trần gian cho con người được sống dồi dào.

Thầy muốn trở nên cho các con những hiệu quả của bánh đem lại cho thân xác các con : thuốc chữa tật nguyền, khốn khổ hằng ngày của chúng con, và là thành phần chính bữa ăn bổ dưỡng chúng con.


2. Khi yêu nhau, thực sự người ta có khát vọng ngông cuồng muốn luôn luôn ở với người yêu. Người ta mong ước có thể cho đi chính bản thân mình cho người yêu cách trọn vẹn và tự nộp mình cho người yêu xâu xé ra.

Sự điên rồ trước mặt người đời lại là sự khôn ngoan đối với Thiên Chúa.

Điều không thể đối với con người lại có thể đối với Thiên Chúa
Để được ở lại giữa chúng con,
Để cho chúng con xâu xé Thầy ra,
Để nuôi chúng con bằng chính bản thể Thầy
Thầy đã dùng quyền năng mình để phục vụ tình yêu
Thầy bị luật vật l‎y’ nhạo báng.

Thầy đã biến thể bản tính bánh thành Thân Mình Thầy. Ai ăn tấm bánh đã trở thành Thịt Thầy thì ở trong Thầy và Thầy ở trong kẻ ấy.

Như Thầy sống bởi Cha, kẻ ăn Thầy cũng sống bởi Thầy như vậy.


3. Thầy hiện diện trong tấm Bánh Thánh thường xuyên, để cầu nguyện và dâng của lễ.

Thầy ở đây với tâm trạng của nạn nhân, hiện thực hóa hiến tế núi Canvê vì lợi ích cho chúng con, và một thời điểm, lúc nhân danh cả nhân lọai Thầy đền tội cho lòai người.

Bù lại sự bất tuân của lòai người bằng sự vâng phục và vâng phục cho đến chết trên thập giá,

chữa tội kiêu ngạo bằng mọi nhục nhã trong cuộc Thống Khổ của Thầy,

sửa lại sự ghen ghét và ích kỷ bằng tác động yêu thương tột đỉnh.


4. Như chiên vượt qua, sau khi bị sát tế, mang lại sự bảo trợ linh thiêng cho những ai trở nên một với con chiên qua việc ăn thịt chiên.

Chiên là chính Thầy, Thầy ban ơn cứu độ cho những ai hiệp nhất với Thầy qua việc rước lễ.

Kẻ ăn thịt và uống máu Thầy, mang trong mình sự sống của Thầy và Thầy sẽ cho nó phục sinh ngày sau hết.

Kẻ ăn Thầy được nuôi dưỡng bằng sự sống của Thầy và sẽ được chia sẻ cuộc sống vĩnh cửu với Thầy.

Ngay từ bây giờ, nếu con khao khát Thầy, hiệp nhất với Thầy thì Thầy sẽ biến cả con người con thành con người Thầy.

Không phải con sống nữa, mà chính Thầy sống trong con.


5. Trong Bánh thánh, Thầy là dây liên kết sống động giữa trời và đất.

Nhờ Thầy, với Thầy và trong Thầy, con có thể dân lên Cha trên trời, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần, lời chúc tụng và sự tôn vinh trọn hảo.

Bằng tâm trí, con hãy dâng cho Thầy mọi khốn cùng của lòai người, mọi nhu cầu của nhân lọai.

Thầy ở đây để đảm trách niềm vui, nỗi buồn của chúng con, sự nghỉ ngơi và bữa ăn, công việ và lo âu, thành công cũng như thất bại, tiến bộ và cố gắng.

Thầy lo đảm nhiệm tất cả những gì tạo nên cuộc sống khiêm tốn hằng ngày của anh em nhân lọai, để thanh tẩy , thánh hóa và mặc cho nó giá trị vĩnh cửu.


6. Con có thể cầu xin với Thầy trong Bánh Thánh, cho mọi người đã an nghỉ.

Cũng trong Bánh Thánh, con có thể gặp những phần tử của Thầy đã vinh thắng trên Thiên quốc, nhữn phần tử đau khổ trong luyện hình.

Như vậy, con có thể gặp lại các Thánh trên thiên đàng và giúp các ngài, từ trời, thi ân trên trái đất.

Sống trên địa cầu, con còn có thể lập công, nhờ vào lòng thương xót con có thể làm giảm bớt tình thời thanh luyện cho những người còn phải đền tội do đức công bằng.


7. Trong Thầy, con cũng liên kết với mọi anh em trên trái đất.

Qua Thánh Thể sự hiện diện của Thầy trải rộng trên mọi điểm địa cầu.

Qua dấu tích Thánh Thể, Thầy làm con mọi người ở mọi lứa tuổi, thuộc mọi màu da, đủ mọi trạng thái tâm hồn, cảm nhận được lòng tin của con và chờ đón lòng bác ái của con.

Không một giây phút nào lại không có người rước lễ. Trái đất thường xuyên ở trạng thái (ăn Chúa mình) rước Thánh Thể.

Con cũng hãy tham dự, thường xuyên nếu có thể, vào việc trao đổi tuyệt vời và không ngừng diện tiến đó.

Mầu nhiệm đức tin. Mầu nhiệm tình yêu. Mầu nhiệm hiệp nhất.


9. XIN CHO CHÚNG NÊN MỘT 

LỜI CHÚA
· Thầy là cây nho, chúng con là nhành (Ga 15,5)
· Thầy thí mạng sống Thầy vì đàn chiên. Thầy còn những chiên khác không thuộc về đàn này. Thầy cũng phải chăn dắt và chúng sẽ nghe tiếng Thầy, sẽ thành một đàn chiên và một chủ chăn. (Ga 10, 15-16)
· Đã bao lần Ta muốn tụ họp con cái ngươi lại, như gà mẹ ấp ủ gà con dưới cánh... (Mt 23,37)
· Con không chỉ cầu xin cho chúng mà thôi, nhưng còn cho những kẻ nhờ lời chúng mà sẽ tin vào Con, để hết thảy chúng nên một cũng như, lạy Cha, Cha ở trong Con và Con ở trong Cha, ngỏ hầu chúng ở trong chúng ta. Và thế gian tin là Cha đã sai Con. Phần Con, Con sẽ ban cho chúng vinh quang Cha đã ban cho Con để chúng nên một như chúng ta là một: Con trong chúng và Cha trong Con, để chúng được hòan tòan nên một, ngỏ hầu thế gian biết là Cha đã sai Con và đã yêu mến chúng, như Cha đã yêu mến Con. (Ga 17,20-23)
· Caipha đã nói điều ấy, không phải tự mình, nhưng vì là Thượngt Tế năm ấy, ông đã nói tiên tri là Đức Giêsu sắp phải chết thay cho cả dân tộc, và không phải thay cho dân tộc mà thôi, nhưng còn để thâu họp con cái Thiên Chúa tản mác về lại làm một. (Ga 11,51-52)
Vì cũng như thân mình đã là một, nhưng lại có nhiều chi thể, và hết thảy các chi thể, tuy là nhiều nhưng cũng chỉ là một thân mình vì trong Thần Khí độc nhất, hết thảy ta được thanh tẩy mà nhập vào Thân mình độc nhất (1 Cr 12,12-13)
·  Vì chưng thân mình không chỉ là một bộ phận, song là nhiều. Giả sử như chân nói: Tôi không phải là tay! Tôi không thuộc về thân mình. Giả sử tai nói: tôi không phải là mắt! tôi không thuộc về thân mình ; phải chăng vì thế nó không thuộc về thân mình? Nếu tòan thân là thính giác thì khứu giác ở đâu? (1 Cr 12,14-17)
·  Bộ phận thì nhiều, mà thân mình chỉ là một! Mắt không thể bảo tai: - Tôi không cần anh! . Tay không thể bảo chân: - Tôi không cần anh (1 Cr 12,20-21)
·  Thiên Chúa đã điều hòa các bộ phận của thân mình để làm sao càng ít trang nhã càng được trang sức cho hơn để khỏi có phân tranh trong thân mình; trái lại, để các bộ phận vì ích chung mà đùm bọc lấy nhau. Cho nên một bộ phận đau thì hết cả bộ phận đau chung; một bộ phận vinh dự thì hết các bộ phần vinh chung! Mà anh em là thân mình của Đức Kitô, và ai theo phận nấy mà làm chi thể. (1 Cr 12, 23-27)
·  Vì cũng như nơi thân mình ta, tuy nó là một, thế mà ta lại có nhiều chi thể và các chi thể hết thảy lại không đồng một công việc, cũng vậy, chúng ta tuy nhiều người, ta chỉ là một thân mình trong Đức Kitô, còn thì ai tùy phận nấy, mà làm chi thể lẫn nhau. (Rm 12,4-5)
·  Nếu có thể thì về phần anh em, hãy sống an hòa với hết mọi người. Anh em thân mến, đừng báo óan; hãy nhường chỗ cho thịnh nộ (của Thiên Chúa), vì đã viết : óan phạt thuộc về Ta, Ta sẽ báo trả, lời Chúa phán. Nhưng nếu kẻ thù người đói, hãy cho nó ăn; nó khát, hãy cho nó uống. Làm thế ngươi sẽ chất than hồng trên đầu nó. Chớ để sự dữ thắng được ngươi, nhưng hãy lấy lành mà thắng dữ. (Rm 12,18-21)


1. Thầy nhấn mạnh khá đủ về lòng khao khát của Thầy cho sự hiệp nhất trong nhân lọai chưa?... Thầy đến trần gian để làm công việc đó; luôn tôn trọng sự đa dạng hợp ly’ về tính tình của họ, về tư cách và chủng tộc – sự đa diện làm nên nguồn phong phú của nhân lọai. Thầy mời gọi mọi người sống trong tình yêu Thầy, họ là những tế bào sống động của thân mình sống mà Thầy là đầu.
  Mỗi người khác nhau, nhưng tất cả bổ túv cho nhau.
  Thầy thương yêu mỗi tâm hồn một cách. Mỗi người có chỗ riêng trong thân thể Thầy, có sứ mạng riêng mà không ai khác có thể thay thế.
  Mỗi người có phận sự riêng và vẻ đẹp riêng, có cách thức duy nhất để tôn vinh Cha qua Thầy. Nhưng tất cả chúng con đều lệ thuộc lẫn nhau.
  Chúng con càng hiệp nhất với nhau, Thầy càng có thể thông hiệp với chúng con và cho chúng con chia sẻ niềm vui vô tận của Chúa Ba Ngôi.

2. Hãy tìm kiếm những gì có lợi cho sự hiệp nhất trong nhân lọai và hãy tránh xa những gì làm chia rẽ.
  Không có một bên tòan tốt, một bên tòan xấu. Chính trong mỗi người có cái xấu và cái tốt.
  Con hãy tập khám phá cái tốt nơi mỗi người và làm nổi bật giá trị của nó với lòng tôn trọng và quí mến.
  Con sẽ góp phần vào trong việc làm trung dung cái không mấy tốt và con sẽ làm xính lại gần nhau cách dễ dàng các tư tưởng, con tim và y’ chí.
  Hãy vững vàng trong đức tin, nhưng đừng cuồng tín.
  Hãy vững mạnh trong hy vọng, nhưng đừng tự cho mình hơn ai. Hãy trung tín trong tình yêu, nhưng chớ gì tình yêu của con rộng mở cho mọi người.

3. Hiệp nhất là sức mạnh truyền thông. Nó khởi đi như một hạt nhỏ xíu, nhưng nó lại như vương quốc của Thiên Chúa, nó có thể thành cây lớn, cành lá xum xuê, bông hoa rực rỡ với những trái thơm ngon.
  Mọi nơi con đếnm, hãy cố gắng là dây liên đới; nhưng trước hết hãy là gạch nối giữa Thiên Chúa và con người.
  Từ trong thâm tâm, trước hết con hãy giao hòa mọi anh em đồng lọai. Khi cầu nguyện, con hãy mang lấy tất cả sự chán chường, nỗi khốn cùng của họ. Hiệp nhất lời nguyện của con với lời cầu của Thầy, và như thế lời van xin của con rất có hiệu lực cho mọi người.
  Khi làm việc con hãy nhớ tới tất cả mệt nhọc của anh em con. Hãy kết hiệp việc làm với công việc Thầy đã hòan tất trên trái đất, để nguồn tình yêu chảy tràn trên mọi lao nhọc của nhân lọai.
  Lúc đau khổ con hãy mang vào mình mọi đau khổ của nhân lọai. Hiệp thông với thấp giá của Thầy con cho những đau khổ của anh em con giá trị cứu độ.

4. Với hết tâm tình, con hãy ước mong sự hiệp nhất, hy sinh cho sự hiệp nhất.
  Hãy tha thứ cho sự xúc phạm đến con, hãy có những tư tưởng tốt đẹp đối với mọi người. Làm như thế, con xây dựng sự hiệp nhất hiệu lực hơn những bài bút chiến báo thù. Tất nhiên không phải những ai kêu gào <Hiệp nhất! Hiệp nhất> là góp phần đắc lực hơn cho sự hiệp nhất đâu!

  Thầy không khuyên con nên dại khờ. Chúng con phải biết liên kết sự khôn ngoan của con rắn với sự đơn thành của chim câu. Nhưng hãy giữ mình đừng độc tài. Người thiên vị và óc đảng phái nghịch với tinh thần của Thầy.

5. Người Kitô hữu có trách nhiệm lớn lao đối với những gì có liên quan đến sự hiệp nhất trong nhân lọai. Nếu họ sống hòan tòan theo đức tin, họ sẽ đánh đổ thành kiến và sẽ làm vui lòng nhiều người.
  Lời nói không làm nên nhân đức, chính cuộc sống của người Kitô hữu, qua nhân chứng cụ thể, cho nhân đức  nghĩa và hiệu quả. 
  Phần con, hãy sống những gì Thầy dạy. Đó là cách thế tốt nhất để Lời Thầy được chấp nhận và thấu hiểu. 
  Nếu mọi tâm hồn đã được thánh hiến qua phép Rửa, nhất la thánh hiến qua đời tu, cố gắng cách chân thành đem Tin Mừng vào cuộc sống của họ, tấm áo dài không đường may của Giáo Hội đã không có nhiều chỗ rách!

6. Con càng im lặng, lu mờ đi, tôn trọng sự tự do của người khác, không tìm cách cai trị, cũng không thống trị họ, con càng giúp họ đến gần Thầy trong tự do và  thức tình nguyện. Con càng muốn củng cố mình, bắt người khác theo sở thích, ước muốn, hành vi... y’ tưởng của mình, hoặc cưỡng ép người khác không kể chi đến họ, thì hành động của con càng kém hữu hiệu và có nguy cơ con càng đào sâu hơn hố ngăn cách.
  Đừng tìm cách phỉnh gạt, ép buộc, quyến rũ; Thầy kêu gọi, mời mọc, thu hút, cho mọi người ánh sáng tùy ở mức đón nhận của mỗi người.
  Thầy không đặt để theo y’ mình, không lòe bịp, không ép uổng, không bẻ gẫy, không cưỡng bách, không nghiền nát.
  Thầy yêu mến và luôn luôn sẵn sàng chờ đợi. Thầy ở giữa chúng con như người phục vụ.
  Thành công của một người không hệ ở số người phục vụ họ, mà ở số người mà họ phục vụ.

7. Để có được sự hiệp nhất, cần nhiều hy sinh cá nhân, kiên nhẫn trong vui tươi. Cần rất nhiều tình thương. Mọi người sẽ tốt hơn nếu họ cảm thấy mình được yêu hơn.
 Còn trên trái đất, con đừng chờ công ly’ hòan tòan thực hiện mới tạo ra bầu khí hiệp nhất và yêu thương. Chính vì có bất công mới phải yêu thương. Chính vì có bất công mới phải đề phòng để vượt lên: dĩ đức báo ác. Như vậy đó không thể khác, bất công sẽ bị đánh bại, ngăn cách sẽ được xóa bỏ, hố sâu sẽ được lấp đầy.
  Nếu con muốn xây dựng sự hiệp nhất giữa con người, con phải chấp nhận mầu nhiệm thập giá.
  Phải, chấp nhận thấy những mơ ước của con bị bẻ gẫy, nhưng con hãy luôn giữ vững ly’ tưởng.
  Phần thưởng lớn lao con sẽ lãnh nhận trong thế giới vô hình, đáp ứng độ khát khao sự hiệp nhất mà Thầy làm nẩy sinh trong tâm hồn con.

8. Ơn cứu chuộc nhân lọai, không thể hiện qua sự thành công của con người, không theo hình thức bên ngòai, cũng chẳng theo lòng háo danh được tọai nguyện, dù đó là việc tông đồ đi nữa. Nhưng nó thực hiện qua đau khổ của vị tông đồ thông hiệp với cuộc khổ nạn của Thầy.
  Tại vườn Giêtsêmani, Thầy đã cầu cho sự hiệp nhất: <Ước chi chúng nên một. Như Cha ở trong Con và như Con ở trong Cha, chúng nên một trong chúng Ta. Con đã mạc khải cho chúng sự sống tuyệt vời mà Cha đã cho con. Xin cho chúng nên một, Con ở trong chúng và Cha ở trong Con. Xin cho sự hiệp nhất nên trọn>.
  Hãy tin tưởng. Điều đó đang đến và sẽ đến; Thầy đã thắng thế gian!

(Nguồn : thanhlinh.net)