Hỏi: xin cha giải thích: Đạo Thiên Chúa là gì và khác Đạo Công Giáo như thế nào?
Trả lời:
Trong thực tế, nhiều
người đã lầm lẫn khi dùng cụm từ “Đạo Thiên Chúa” hay "Thiên Chúa
Giáo" để chỉ Đạo Công Giáo (Catholicism) tức là Đạo thánh mà chính Chúa
Kitô đã rao giảng và thiết lập Giáo Hội trên nền tảng Tông Đồ như phương tiện
để loan truyền và mang ơn cứu độ của Chúa đến cho mọi dân mọi nước cho đến ngày
mãn thời gian.
Đó là Đạo cứu rỗi mời
gọi mọi người đón nhận để được sống hạnh phúc đời đời với Thiên Chúa trong
Vương Quốc tình yêu của Ngài.
Xét về từ ngữ
(terminology) thì danh xưng Đạo Thiên Chúa nghe có vẻ hợp lý vì mục đích tôn
thờ Thiên Chúa là Chủ tể vạn vật và vũ trụ. Nhưng nếu đi sâu vào nôi dung thần
học, thì danh xưng này không phân biệt rõ đối tượng và mục đích tôn thờ của các
tín hữu có cùng niềm tin vào Thiên Chúa (God) nói chung và Chúa Cứu Thế Giêsu
nói riêng. Các tín hữu này hiện đang phân tán trong các Giáo Hội hay Đạo có
danh xưng khác nhau như sau:
1- Do Thái Giáo (Judaism), hay còn gọi là Đạo Mai Sen (Mosaic Religion) là Đạo
tôn thờ Thiên Chúa Yahweh, là Cha của các Tổ Phụ Abraham, Isaac và Israel
(Jacob). Ngài cũng là Đấng, qua tay ông Mai Sen, đã giải phóng cho dân Do Thái
thoát ách thống khổ bên Ai Cập và mang họ vượt Biển Đỏ trở về quê hương an
toàn.Và cũng qua trung gian ông Mai-sen, Thiên Chúa đã truyền cho dân Do Thái
và cho cả nhân loại ngày nay Mười Điều Răn như giao ước phải thi hành để được
chúc phúc và được sống với Thiên Chúa là tình thương. Tín hữu DoThái thuộc Đạo
này cho đến nay vẫn chỉ tôn thờ một Thiên Chúa Yaweh độc nhất mà thôi
(monotheism). Họ không có ý niệm gì về một Thiên Chúa Ba Ngôi (The Holy
Trinity) vì họ không nhìn nhận Chúa Giêsu là Ngôi Hai Thiên Chúa, đã xuống thế
làm Người để cứu chuộc nhân loại. Họ cũng không biết gì về Chúa Thánh Thần, mặc
dù Kinh Thánh Cựu Ước có hé mở chút ánh sáng về Ba Ngôi Thiên Chúa qua trình
thuật Ba người khách lạ đến thăm ông Abraham và được ông niềm nở đón tiếp dù
không biết họ là ai. (Stk 18:1-15) .
Cũng vì không nhìn
nhận Chúa Cứu Thế Giêsu là Ngôi Hai Thiên Chúa và Phúc Âm của Người nên Kinh
Thánh của Do Thái Giáo chỉ có phần Cựu Ước mà thôi.
2- Công Giáo La Mã (Roman Catholicism) chính là Kitô Giáo, tức là Đạo Cứu Rỗi do
Chúa Kitô khai sinh với việc Người xuống trần gian làm Con Người, đi rao giảng
Tin Mừng, chữa lành và cuối cùng chết trên thập giá để hoàn tất công cuộc cứu
chuộc cho loài người khỏi chết vì tội.
Đạo Công Giáo tôn thờ
Thiên Chúa Ba Ngôi cùng một bản thể (substance) và uy quyền như nhau. Thiên
Chúa của Đạo Công Giáo là Thiên Chúa của Chúa Kitô (Christian God) và cũng là
Thiên Chúa của các Tổ Phụ Do Thái. Do đó, Kinh Thánh của Giáo Hội Công Giáo gồm
cả hai phần Cựu Ước (Old Testament) và Tân Ước (New Testament)với tổng cộng 72
Sách thánh mà Giáo Hội Công Giáo dạy tín hữu phải đọc để nuôi dưỡng đời sống
đức tin nhờ nghe Lời Chúa để biết sống theo đường lối của Người.
3- Chính Thống Giáo là Nhánh Kitô Gíáo Đông Phương (Eastern Orthodox Churches) đã
tách ra khỏi Giáo Hội Công Giáo La Mã từ năm 1054 vì một số bất đồng về tín lý,
phụng vụ và quyền bính. Cho đến nay, nhánh này vẫn chưa hiệp nhất trọn vẹn được
với Giáo Hội Công Giáo La Mã dù cả hai bên đã có nhiều thiện chí và cố gắng để
xích lại gần nhau. Công Giáo và Chính Thống đều có chung nguồn gốc Tông Đồ
(Apostolic succession) nên có chung các bí tích hữu hiệu như nhau, mặc dù vẫn
chưa thể hiệp nhất được vì một trở ngại duy nhất là vấn đề quyền bình của Đấng
thay mặt Chúa Kitô để cai trị Giáo Hội. Đó là quyền bính của Đức Thánh Cha,
cũng là Giám Mục Rôma, mà anh em Chính Thống chưa công nhận.
4- Tin Lành (Protestantism) là
Nhánh Kitô Gíáo đã ly khai khỏi Công Giáo và Chính Thống Giáo sau những cuộc
cải cách (reformations) do Martin Luther chủ xướng tại Đức năm 1517, lan qua
Pháp với John Calvin, Thụy sĩ với Ulrich Zwingli .
Nhưng chính nội bộ
nhánh này sau đó cũng đã phân chia thành hàng ngàn các nhánh nhỏ khác nhau như
Baptists, Methodists, Lutherans, Presbyterians, Episcopalians, Pentecostals,
Quakers, Church of Christ v.v. Họ cũng tôn thờ một Thiên Chúa và tin Chúa Kitô
là Cứu Chúa (Savior) cũng như lấy Kinh Thánh làm nền tảng cho niềm tin và sứ vụ
giảng dạy (Preaching ministry), nhưng khác biệt với Công Giáo và Chính Thống
Giáo về nhiều điểm căn bản liên quan đến thần học, bí tích, phụng vụ, quyền
bính và kinh thánh (họ giải thích kinh thánh theo cách hiểu riêng của họ). Thêm
vào đó, cũng như Chính Thống Giáo, các nhánh Tin lành đều không công nhận vai
trò và quyền bính tối cao của Đức Giáo Hoàng La Mã.Một điểm quan trọng nữa cần
nói thêm là các nhánh Tin lành này đều không có nguồn gốc Tông Đồ (Apostolic
succession) nên họ không có các bí tích hiệu như Công Giáo Giáo và Chính Thống
trừ phép rửa mà đa số họ có.
5- Anh Giáo (Anglicanism) tức nhóm
Kitôgiáo đã tách khỏi Công Giáo La Mã vì sự bất mãn liên quan đến vấn đề hôn
nhân của Vua Henry VIII trong thế kỷ 16. Henry đã tuyên bố ly khai khỏi Công
Giáo La Mã và tự phong làm thủ lãnh nhánh ly khai này. Nhóm này có tên chung là
Anglican Communion, tức là Anh Giáo, hoàn toàn khác với Giáo Hội Anh Quốc (The
Church of England) là Giáo Hội Công Giáo của nước Anh hiệp thông trọn vẹn với
Giáo Hội Công Giáo La Mã (Rome)
Nhưng cách nay gần hai
năm, một biến chuyển mới trong liên hệ giữa Anh Giáo và Giáo Hội Công Giáo là
có một nhóm khá đông các tín hữu Anh giáo cũng với giáo sĩ của họ đã xin gia
nhập Giáo Hội Công Giáo. Để đón mừng và tạo điều kiện thuận lợi cho nhóm cựu
Anh Giáo này, Đức Thánh Cha Bê-nê-đich-Tô 16, ngày 9-11-2009 đã cho công bố Tông
Thư "Anglicanorum coetibus" (Các tín hữu Anh Giáo) theo đó Tòa Thánh
cho phép thiết lập các Giáo Hạt tòng nhân trong ranh giới của một số Giáo Phận
Công Giáo ở Anh Quốc và xứ Wales để cho các cựu tín hữu Anh giáo được cử hành
các nghi thức phụng vụ và bí tích theo nghi thức của truyền thống Anh Giáo đã
được Tòa Thánh phê chuẩn.
Mới nhất, ngày
15-1-2011 vừa qua, ba cựu giám mục Anh giáo đã được tấn phong linh mục Công
Giáo tại Thánh Đường Westminster, Luân Đôn. Và một trong ba tân linh mục này,
cha Keith Newton đã được cử làm Quản hạt tòng nhân Đức Mẹ Walsingham, một Quản
hạt tòng nhân đầu tiên mới được thành lập ngày 15-1 vừa qua để đón nhận các cựu
tín hữu Anh Giáo gia nhập Giáo Hội Công Giáo.
Sở dĩ có việc truyền
chức cho các cựu giám mục Anh Giáo là vì Giáo Hội Công Giáo không công nhận Anh
Giáo có bí tích Truyền Chức hữu hiệu, nên các cựu linh mục và giám mục Anh
Giáo, nếu muốn, đều phải xin thụ phong linh mục Công Giáo trước và sau này có
thể có linh mục được chọn làm giám mục Công Giáo.
Lại nữa, vì Anh Giáo
cho các linh mục và giám mục của họ kết hôn, nên sau khi được thụ phong linh
mục Công giáo, họ vẫn được phép tiếp tục sống với vợ con.
Ngoài ra, còn phải kể
thêm một tôn giáo lớn nữa cũng tôn thờ Thiên Chúa mà họ gọi là Đấng Allah. Đó là Đạo Hồi (Islam) do Muhammad sáng lập vào năm A.D. 622.
Từ ngữ Islam trong tiếng Ả Rập có nghĩa là “Tuân phục ý muốn của Thiên Chúa =
(Submission to the will of God) nhưng Đạo này khác xa Đạo Do Thái, Công Giáo và
các Nhánh KitôGíáo nói trên về nhiều mặt. Thí dụ họ chỉ coi Chúa Giêsu là một
người thường, một tiên tri như Abraham, Moses, Noah v.v và kinh thánh của họ là
kinh Koran.
Như vậy, không có đạọ
nào gọi là Đạo Thiên Chúa (Deism) đúng nghĩa với danh xưng này cả vì trong thực tế thì tất
cả các Nhánh hay Đạo mang các danh xưng riêng biệt trên đây đều tôn thờ Thiên
Chúa (God) nhưng với nội dung thần học khác nhau, kể cả khác biệt về phương thế
thể hiện sự tôn thờ đó (Liturgy). Nói khác đi, các Nhánh Kitô giáo và Do Thái
giáo nói trên, tuy cùng tôn thờ Thiên Chúa, nhưng rất khác nhau về quan điểm
thần học, bí tích, phụng vụ, mục vụ và quyền bình. Do đó, không thể gọi Đạo Công
Giáo là Đạo Thiên Chúa cách chung được vì như vậy sẽ lẫn lộn với các
đạo cùng tôn thờ Thiên Chúa nhưng khác nhau về nhiều điểm như đã nói trên đây.
TẠI SAO PHẢI GỌI KITÔ GIÁO LA MÃ LÀ ĐẠO CÔNG GIÁO?
Để trả lới câu hỏi
này, chúng ta cần nhớ lại từ đầu Thiên Chúa (God) chỉ tỏ mình ra cho dân Do
Thái và chọn dân này làm dân riêng mà thôi: “Vậy giờ đây, nếu các
ngươi thực sự nghe tiếng Ta và giữ giao ước của Ta, thì giữa hết mọi dân, các
ngươisẽ là sở hữu riêng của Ta.” (Xh 19:5)
Như thế, trước khi
Chúa Giêsu xuống thế làm Con Người, chỉ có dân Do Thái được biết Thiên Chúa
Yahweh là Cha các Tổ Phụ của họ, là Đấng đã giải phóng họ và ban cho họ Mười
Điều Răn làm Giao ước (Covenant) mà thôi. Ngoài Dân Do Thái ra, các dân khác
đều là dân ngoại (gentiles) vì không biết Thiên Chúa Yahweh của dân Do Thái.
Nhưng sau khi Chúa
Giêsu giáng sinh ở Bethlehem, Chúa đã tỏ mình ra cho các dân ngoại qua ánh sao
lạ ở Phương Đông, mời gọi ba đạo sĩ dân ngoại đầu tiên đến thờ lạy Chúa (x. Mt
2:1-12). Sự kiện này đã nói lên nét phổ quát (universality) của ơn cứu độ.
Nghĩa là ơn này được dành cho hết mọi dân tộc, không chỉ riêng cho dân Do Thái.
Vì thế, trước ngày về trời Chúa Giêsu đã truyền cho các Tông Đồ: “anh em hãy đi và làm
cho muôn dân trở thành môn đệ, rửa tội cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và
Chúa Thánh Thần.” (Mt 28:19).
Đây là lý do vì sao
Đạo của Chúa Kitô (Christianity) được gọi là Đạo Công Giáo vì mục đích phổ quát
của ơn cứu độ mà Chúa đã mang đến cho nhân loại qua Hy Tế thập giá của Người.
Vì thế từ ngữ “Công giáo” ở đây có nghĩa là chung, là phổ quát (universal),
dành cho hết moi người không phân biệt màu da, tiếng nói và văn hóa. Như vậy từ
ngữ “công giáo” (catholicam = catholique = catholic…..) không hề có nghĩa là
công cộng (public) như có người không hiểu biết gì nhưng đã có ác ý dịch ẩu Đạo
Công Giáo sang tiếng Anh là Public Religion. Dịch như vậy cũng tương tư như
người mới học tiếng Anh đã tự ý dịch nước đá (ice) là “water stone”! Cũng vậy,
nếu biết tiếng Anh đủ và có đọc sách vở viết bằng Anh ngữ về các thuật ngữ
(terms) của Kitô Giáo, thì tội tổ tông, người Anh Mỹ gọi là Original sin, người
Pháp gọi là Péché originel, người Tây Ban Nha gọi là `Pecado original’ chứ
không ở đâu có từ ngữ “father’s sin” để chỉ tội tổ tông cả. Dịch kiểu này thì
người Anh Mỹ không thể nào hiểu đúng ý của người dịch được.
Tóm lại, danh xưng
phải chính xác về các vần đề tôn giáo để tránh hiểu lầm hay xuyên tạc mục đích.
Cụ thể, Đạo Công Gíao (Catholicism) là Đạo mà chính Chúa Giêsu đã khai sinh và
giảng dạy để mang ơn cứu độ của Thiên Chúa đến cho mọi người thành tâm thiện
chí muốn đón nhận để được cứu rỗi và sống đời đời. Giáo Hội Công Giáo là Giáo Hội
duy nhất Chúa Kitô đã thiết lập để tiếp tục rao giảng và chuyển chở ơn cứu độ
đó đến cho những ai muốn tiếp nhận. Giáo Hội này được đặt dưới quyền lãnh đạo
của Đức Giáo Hoàng là Người duy nhất nối tiếp Sứ vụ chăn dắt đoàn chiên của
Chúa Kitô với sự hiệp thông và vâng phục trọn vẹn của các Giám mục trong toàn
Giáo Hội.
Đó là những nét đại
cương để phân biệt Đạo và Giáo Hội Công Giáo với các Đạo cùng tôn thờ Thiên
Chúa nhưng đang hoạt động bên ngoài Giáo Hội Công Giáo.
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét