Thứ Tư, 7 tháng 1, 2015

KỸ NĂNG GIAO TIẾP - HÀNH TRANG CỦA NGƯỜI THÀNH CÔNG




Một doanh nhân thành công khi chiếm được sự đồng tình của khách hàng.
Một nhà quản lý hiệu quả khi biết nghe nhân viên nói và biết nói nhân
viên nghe. 
Kỹ năng giao tiếp chính là hành trang không thể thiếu của một người thành công. 
Trong môi trường kinh tế xã hội phát triển đầy cạnh tranh như
ngày nay, chuyên môn giỏi, hết mình với công việc chưa đủ để mang lại
cho bạn một vị trí xứng đáng. Mỗi người cần phải nỗ lực làm việc, học
hỏi thật nhiều trên con đường xây dựng sự nghiệp cho riêng mình. Nhưng
cho dù có chất cả núi kiến thức trong bụng, đổ hàng tấn công sức cho
công việc mà không có sự trao đổi thông tin với mọi người, không có sự
giúp đỡ hay nhất là không có sự tin tưởng của người khác, bạn cũng khó
gặt hái được thành công. 
Kỹ năng giao tiếp ngày càng là bí kíp không thể thiếu trong môi trường làm việc hiện đại.
Một kỹ sư cơ khí giỏi có thể sẽ mãi là kỹ sư nếu không trình bày rõ
ràng những phương án sản xuất mới của mình. Một nhà kinh tế học sẽ không
được trọng dụng nếu không làm người khác hiểu được những chiến lược
kinh doanh mới. Và hơn thế nữa, người quản lý càng cần có kỹ năng giao
tiếp để thông tin giữa nhân viên và cấp quản lý được trao đổi một cách
hiệu quả. Người ta có thể dễ dàng tìm được một bảng điểm, một học bạ đầy
ắp điểm giỏi ở rất nhiều trường ĐH trên toàn quốc, nhưng làm sao biết
được đằng sau những dấu son trên tờ giấy học bạ ấy là con người như thế
nào.
Trong học tập, học sinh phải chăm chỉ làm bài tập. Trong công việc,
người ta cần có kiến thức chuyên môn tốt để làm tốt những công việc được
giao. Trong cuộc sống, người ta muốn được nhiều người yêu mến. Thế
nhưng, nếu không có kỹ năng giao tiếp, làm sao một học sinh có thể trình
bày thắc mắc với thầy cô giáo, làm sao người ta trình bày những sáng
tạo của mình trong công việc, làm sao người ta biết cười để chiếm lấy
tình cảm của mọi người? 
Kỹ năng giao tiếp thật sự là miếng ghép quan trọng nhất trong bức tranh thành công của mọi cuộc đời.
 
Lợi ích của kỹ năng giao tiếp rõ ràng đến nỗi không ai là không hiểu.
Nhưng có một kỹ năng giao tiếp tốt thật ra lại là điều khó đạt được. Ta
vẫn thường bắt gặp hình ảnh cãi vã giữa hai người đàn ông mặc quần tây
áo sơmi chỉ vì một va chạm nhỏ trong giao thông thay vì một câu xin lỗi
hay phàn nàn nhỏ nhẹ. Nhớ lại thời đi học, hình như bản thân ta vẫn hay
ấp úng ngại ngùng mỗi khi giơ tay phát biểu một điều mình biết rõ. Một
tập thể cũng có thể bị chia rẽ chỉ vì một câu nói không khéo, một cử chỉ
chưa đẹp của một thành viên. Hai người có thể mãi mãi không hiểu nhau
chỉ vì không với tay chào khi tình cờ gặp ở đâu đó.
Với tầm quan trọng của giao tiếp, ngày nay, đã có những khóa học về
kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh, trong công việc được đăng tải trên
internet . Thế nhưng, cái cơ bản của kỹ năng giao tiếp đến từ những điều
rất nhỏ nhặt trong cuộc sống. Thay vì sai khiến, hãy dùng một lời nói
nhỏ nhẹ đi kèm một nụ cười, cái bạn nhận được không chỉ là sự giúp đỡ mà
còn là sự sẵn lòng của người khác.  Chủ động vẫy chào khi gặp người
quen để họ biết bạn luôn muốn gặp họ. Thay vì cằn nhằn vì phải chờ đợi
trong một cuộc hẹn, hãy biết lắng nghe lí do của người đến trễ. Luôn
chào tạm biệt với mọi người khi ra về. Tập suy nghĩ trước khi nói để
không nói những điều ngớ ngẩn.Thay vì lí nhí, hãy nói to rõ những kế
hoạch, những dự định của mình để chứng tỏ lòng tin của bạn trước rồi sếp
sẽ tin bạn như chính bạn tin ở bản thân…
Còn nhiều lắm những “tuyệt chiêu” để bạn chứng tỏ bản thân, “PR”
những ưu điểm của mình. Trong kinh tế quan niệm rằng, đồng tiền phải
chảy thì nó mới sinh sôi. Còn trong cuộc sống, thông tin phải trao đổi
thì mới sinh tình cảm, sinh quan hệ và cụ thể hóa ý tưởng thành hiện
thực. 
Sưu tầm: www.kynang.edu.vn 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét