Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2012

Liên đoàn Hùng Tâm Dũng Chí Phú Hạ

THÁNH LỄ TRAO BAN BĨ TÍCH THÊM SỨC
TRAO BAN THÁNH THỂ LẦN ĐẦU
VÀ RA MẮT ĐOÀN HÙNG TÂM TÂM DŨNG CHÍ GIÁO XỨ PHÚ HẠ
Thứ Ba, ngày 29/6/2010
Lễ Hai Thánh Phê-rô và Phao-lô

      Phú Hạ là một Giáo xứ tân lập chưa đầy 2 năm. Tách ra từ Giáo xứ cổ kính Phú Thượng, nên dù tân lập, sinh hoạt Giáo xứ rất nề nếp và sinh động. Trong vòng chưa đầy 10 năm, diện mạo Phú Hạ đã hoàn toàn thay đổi. Từ một họ đạo bé nhỏ, với ngôi nhà thờ cũng nhỏ bé và cũ kỹ tọa lạc trong một góc khuất của vùng núi đồi, dân chúng thuần nông với nương rẫy, Phú Hạ nói chung và Giáo xứ Phú Hạ ngày nay đã mang một bộ mặt mới.
     Thiên nhiên ưu đãi và sự nhạy bén của người dân nơi đây đã giúp họ biết khai thác nguyên liệu tại chỗ để sản xuất đá ốp lát trang trí và hiện trở thành mặt hàng được ưa thích trong các công trình xây dựng. Lao động trong làng hầu hết tập trung vào nghề mới này và đem lại cho họ nguồn thu nhập khá hơn, nhờ đó cuộc sống cũng ổn định hơn. Ngôi nhà thờ bé nhỏ ẩn khuất ngày xưa đã được thay thế bằng ngôi thánh đường thoáng mát rộng rãi hơn, lại tọa lạc ngay trên một ngọn đồi ven đường, với mặt bằng trên dưới 10 ngàn mét vuông. Nhà xứ, rồi Đài Đức Mẹ cũng đã được lần lượt xây dựng, biến Phú Hạ thành một giáo xứ có nhà thờ và khuông viên đẹp ngày nay.  Những hàng sao đen bắt đầu cho bóng mát, đường lên nhà thờ được thảm nhựa... Tất cả đã góp phần để Phú Hạ được Tòa Giám mục chính thức nâng lên thành Giáo xứ ngày 08/9/2008, dịp Lễ Bổn Mạng của họ đạo, mặc dù mời được nhà nước công nhận trong thời gian gần đây vì thủ tục cấp đất gặp một hai trở ngại. Cha Gioan Baotixita Võ Quang Khải, nguyên Phó xứ Phú Thượng được đặt làm Quản xứ Tiên khởi của Giáo xứ mới này.
     Dịp lễ kính hai Thánh Phê-rô và Phao-lô vừa qua, Đức Giám mục Giáo phận đã đến viếng thăm mục vụ Giáo xứ, ban Bí tích Thêm sức cho 12 thiếu nhi và cho một số các em khác được rước Thánh Thể lần đầu. Đặc biệt trong dịp này, Liên Đoàn Hùng Tâm Dũng Chí với 200 đoàn sinh cũng làm Lễ Ra Mắt sau gần 2 năm chuẩn bị. Hùng Tâm Dũng Chí và Thiếu Nhi Thánh Thể là hai phong trào Mục vụ Tông đồ Thiếu Nhi tự chọn được Đức Giám mục Đà Nẵng khuyến khích các xứ đạo trong toàn Giáo phận lần lượt thiết lập khi có đủ điều kiện, để hỗ trợ các lớp giáo lý hiện hành và hướng dẫn các em sống tích cực hơn theo lứa tuổi, môi trường hiện tại, gắn kết với cộng đoàn Đức Tin và đời sống tông đồ.
     Phong trào Hùng Dũng có lịch sử gắn bó với Giáo phận Đà Nẵng ngay từ cuối thập niên 50 và phát triển mạnh vào thập niên 60. Sau năm 1975, phong trào này trên nguyên tắc là không còn hoạt động, nhưng tinh thần vẫn được lưu truyền qua các cựu huynh trưởng nay trở thành giáo lý viên của các lớp giáo lý. Ngày nay, phong trào được hồi sinh mạnh mẽ một phần lớn cũng nhờ vào lòng nhiệt thành của các cha nguyên là tuyên úy phong trào, các anh chị huynh trưởng tuy nay đã bước vào thế hệ U60, thậm chí U70, nhưng tinh thần vẫn trẻ trung và gắn bó với phong trào như máu thịt. 
     Liên đoàn Hùng Tâm Dũng Chí Phú Hạ ra mắt hôm nay trong khung cảnh một cuộc đóng trại với 200 đoàn sinh đủ các cơ Chiến-Chinh, Nhiệt-Quang và Kim-Hoan và lớp mầm non tham dự, dưới sự chăm sóc của gần 30 huynh trưởng, cũng là giảng viên các lớp giáo lý. Vì thế, Liên đoàn cũng lấy lại Thánh Bổn mạng của các lớp giáo lý làm Thánh Hiệu cho Liên đoàn mình, Thánh Phê-rô và Phao-lô.
     Hiện diện trong Lễ Ra Mắt bên cạnh Đức Cha Giuse, có Cha Giuse Đinh Công Hạnh, Cố vấn phong trào HTDC Giáo phận, Cha F.X Nguyễn Ngọc Hiến, Tuyên Úy, Ban Chấp Hành cấp Giáo phận và các liên đoàn các Giáo xứ bạn như An Ngãi, Thanh Đức, Hòa Ninh. Hà Lam, Lệ Sơn... Sau lời tuyên bố thành lập Liên Đoàn của Cha Quản xứ Phú Hạ, Đức Giám mục Giáo phận đã làm phép cờ Liên đoàn, cờ Đoàn và khăn quàng. Sau đó, Ngài trao khăn quàng Tân Tuyên úy Liên Đoàn cho Cha G.B. Võ Quang Khải, Quản xứ Phú Hạ, để rồi chính Ngài trao khăn quàng cho các huynh trưởng và các huynh trưởng trao cho các đoàn sinh.
     Sau lễ chào cờ, Cha Cố vấn báo cáo tình hình phát triển của phong trào, Đức Cha Giuse ban huấn từ, mọi người dùng cơm tối theo đơn vị trại của mình, chuẩn bị cho buổi lửa trại được tổ chức ngay sân Nhà thờ với những tiết mục đơn sơ nhưng tràn đầy hân hoan và phấn khởi. Diễn tiến việc đốt lửa trại không khác nhiều so với các phong trào khác, chúng tôi ghi nhận một động thái đặc biệt là lửa được lấy và rước từ Nhà thờ Giáo xứ đến sân- có lẽ là từ đèn chầu, để nói lên liên kết mọi hoạt động của phong trào với chính Đức Ki-tô là Nguốn Sáng đích thực.
     Cầu chúc phong trào Hùng Tâm Dũng Chí Giáo phận nói chung và Liên Đoàn Phú Hạ nói riêng mỗi ngày thêm thăng tiến trong linh đạo của mình, góp phần đào tạo giới trẻ Việt Nam ngày thêm "hùng tâm dũng chí".

Mời xem thêm một số hình ảnh liên hệ.









Trích nguồn: http://giaophandanang.org




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét