Tháng Mân Côi
Hằng năm, Giáo hội Công giáo dành Tháng Mười để tôn kính Đức Mẹ
Mân Côi. Theo miêu tả của tu sĩ Alan de la Roch, Dòng Đa Minh thế kỷ XV, Đức Mẹ
đã hiện ra với thánh Đa Minh năm 1206 sau khi thánh nhân cầu nguyện và sám hối
vì đã không thành công trong việc chống tà thuyết Albigensianism (*). Đức Mẹ đã
khen ngài về sự chiến đấu anh dũng của ngài chống lại tà thuyết và trao cho
ngài Chuỗi Mân Côi làm vũ khí phi thường, đồng thời giải thích cách sử dụng và
hiệu quả của Chuỗi Mân Côi. Đức Mẹ bảo thánh Đa Minh rao truyền Chuỗi Mân Côi
cho những người khác.
Kinh Mân Côi có nguồn gốc từ chính Thiên Chúa, từ Kinh thánh, và
từ Giáo hội. Không lạ gì khi Chuỗi Mân Côi gần gũi với Đức Mẹ và mạnh mẽ đối
với Nước Trời.
Rất nhiều người đã được ơn từ việc lần Chuỗi Mân Côi. Chân phước
GH Gioan Phaolô II cũng thường xuyên lần Chuỗi Mân Côi khi ngài đi bách bộ. Nếu
xem lại lịch sử, chúng ta thấy có nhiều chiến thắng nhờ Chuỗi Mân Côi. Truyền
thống ban đầu đã có chiến thắng tà thuyết Anbi tại trận Muret năm 1213 nhờ
Chuỗi Mân Côi.
Dù không muốn chấp nhận truyền thống đó thì cũng phải chân nhận
rằng thánh GH Piô V đã góp phần chiến thắng đội quân Thổ Nhĩ Kỳ vào Chúa Nhật
đầu tháng 10 năm 1571. Ngay thời điểm đó có Hội Mân Côi (Rosary
confraternities) tại Rôma và những nơi khác. Do đó, thánh GH Piô V đã truyền
phải tôn kính Kinh Mân Côi vào chính ngày đó.
Năm 1573, ĐGH Grêgôriô XIII công bố việc mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi
tại các nhà thờ có bàn thờ dâng kính Đức Mẹ Mân Côi. Năm 1671, ĐGH Clêmentô X
mở rộng lễ này trên toàn cõi nước Tây Ban Nha. Chiến thắng anh dũng lần thứ hai
trên người Thổ Nhĩ Kỳ, những người đã có lần (cũng như người Nga) đe dọa phá
hủy văn minh Kitô giáo, xảy ra vào ngày 5-8-1716, khi hoàng tử Eugene đánh bại
họ tại Peterwardein (Hungary). Do đó, ĐGH Clêmentô XI mở rộng lễ Đức Mẹ Mân Côi
trong toàn Giáo hội.
Lm. William G. Most đã viết trong cuốn “Đức Maria trong Đời sống Chúng ta” (Mary in Our
Lives): “Ngày nay, các mối nguy hiểm còn lớn hơn người Thổ Nhĩ Kỳ, không
chỉ đe dọa Kitô giáo mà đe dọa cả nền văn minh, Đức Mẹ thúc giục chúng ta trở
lại với Chuỗi Mân Côi để được giúp đỡ. Nếu nhân loại đủ số người làm vậy, đồng
thời thực hiện các điều kiện khác mà Đức Mẹ đã đưa ra, chúng ta có lý do chính
đáng để tin rằng chúng ta sẽ thoát khỏi mọi mối nguy hiểm”.
Nhưng thiết nghĩ chúng ta cần tích cực lần Chuỗi Mân Côi hàng ngày
không vì mong được lợi cho mình mà vì lòng yêu mến chân thành. Người Việt Nam
có câu: “Mưu sự tại
nhân, thành sự tại thiên”. Cứ hành động bằng tất cả niềm tin, cậy,
mến thì chúng ta không bao giờ phải thất vọng.
Chúng con xin trao phó mọi sự cho Thiên Chúa và Đức Mẹ, xin quan
phòng và lo liệu cho chúng con hôm nay và mãi mãi. Amen.
Trầm Thiên Thu chuyển ngữ
(lamhong.org)
(*) Albigensianism: Anbi
giáo, một phong trào Kitô giáo được coi là hậu duệ thời trung cổ của Mani giáo
(Manichaeism – xem chú thích bên dưới) ở miền Nam nước Pháp hồi thế kỷ XII và
XIII, có đặc tính của thuyết nhị nguyên (đồng hiện hữu của hai quy luật đối
nghịch là Thiện và Ác). Thuyết này bị kết án là tà thuyết thời Tòa án Dị giáo
(Inquisition).
Manichaeism: Mani giáo, hệ thống tôn giáo
nhị nguyên do tiên tri Manes (khoảng 216–276) sáng lập ở Ba Tư hồi thế kỷ III,
dựa trên vụ xung đột nguyên thủy giữa ánh sáng và bóng tối, kết hợp với các yếu
tố của Kitô giáo ngộ đạo (Gnostic Christianity), Phật giáo (Buddhism), Bái hỏa
giáo (Zoroastrianism), và các yếu tố ngoại giáo khác. Thuyết này bị chống đối
từ phía Hoàng đế La mã, các triết gia phái tân Platon (Neo-Platonist) và các
Kitô hữu chính thống.