Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2013

NHỤC THÂN BẤT HOẠI CỦA CÁC THÁNH



Xác Các Thánh Không Hư Nát
Có những thi thể không bị rữa nát qua thời gian dù không trải qua bất cứ sự can thiệp kỹ thuật nào. Hiện tượng có vẻ đi ngược với quy luật tự nhiên này được gọi là nhục thân bất hoại (incorruptible body). 
Thánh Bernadette (Lourdes, Pháp) là một ví dụ điển hình. Bà qua đời ở tuổi 35. Và 30 năm sau đó (1909), vì một nghi lễ tôn giáo, nhà thờ đã khai quật mộ. Đại diện nhà thờ, bác sĩ phẫu thuật và những người chứng kiến đã vô cùng kinh ngạc khi thấy thi thể của bà vẫn nguyên vẹn, dường như đang trong một giấc ngủ dài. Thánh Bernadette trong quan tài pha lê  Bác sĩ phẫu thuật Tourdan đã ghi lại những gì ông quan sát được: “Cỗ quan tài của bà được mở ra dưới sự chứng kiến của mọi người trong đó có tôi. Di hài của Thánh Bernadette trong trang phục yêu thích của bà không hề có mùi xú uế. Khuôn mặt, bàn tay và cẳng tay lộ ra bên ngoài. Đầu của bà nghiêng sang một bên, miệng hé mở có thể nhìn thấy hàm răng trắng. Hai tay đặt trên ngực, vẫn giữ được lớp da hoàn hảo”. Gia đình của Thánh Bernadette đã làm lễ tắm rửa, thay quần áo và quan tài cho bà. Di hài của bà được đặt vào một vị trí mới sâu trong nhà mồ. Vào năm 1913, Đức Giáo Hoàng Pius X phong Chân Phước cho Bernadette. Điều này đồng nghĩa với việc mộ của bà được mở ra một lần nữa. Việc này bị gián đoạn đến năm 1919 vì cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất. Điều kinh ngạc là ở lần khai quật này, di hài của bà vẫn nguyên vẹn.Năm 1925, Thánh nữ Bernadette được Đức Giáo hoàng Pius XI phong Thánh. Lần thứ ba, mộ bà được mở ra. Di hài được đưa vào một quan tài bằng pha lê cho mọi người chiêm ngưỡng và quàn tại nhà nguyện ở Nhà thờ Lourdes cho đến tận ngày nay vẫn còn, nếu có dịp xin mời các bạn đến thăm để được tận mắt chứng kiến. 
(Di hài Thánh nử Bernadette không để ở Lourdes mà để ở tu viện (cách Lourdes vài trăm cây số), nơi mà Ngài đã sống). Lời ngưòi chuyển.
Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII (Đấng triệu tập Thánh Công Đồng Chung Vatican II năm 1962). Ngài qua đời ngày 03/06/1963 khi Công Đồng vẫn đang diễn ra, và sau đó Đức Hồng Y Montini lên ngôi với hiệu triều Đức Thánh Cha Phaolô VI tiếp tục Thánh Công Đồng.Thi hài của ĐTC John XXIII được đặt ngay bên dưới chân bàn thờ chính của Đền thờ thánh Phêrô để dân chúng chiêm ngắm

38 Năm sau ngày ngài băng hà, Tòa Thánh tiến hành các thủ tục tôn phong Chân Phước cho ngài, khi mở quan tài để kiểm tra thì phát hiện xác chết của ngài không hề mảy may hư nát và thối rữa. Thời gian sau, ngài được tôn phong Chân Phước (Beautification) .

Hiện nay, thi hài của ĐTC Gioan XXIII đã được đưa lên đặt trong 1 quan tài bằng pha lê bên dưới bàn thờ chính của Đền thờ Thánh Phêrô để dân chúng có thể kính viếng và chiêm ngắm. Nét mặt ngài vẫn giữ nguyên sức sống và cơ thể không hề bị tẩm ướp bằng bất cứ loại hóa chất nào. Hầm mộ cũ trước đây nơi đặt quan tài của ngài bây giờ đã được thế chỗ bằng quan tài của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II.


Thi hài Đức Thánh Cha John XXIII

THÁNH JOHANNES MARIA VIANNEY - Pfarrer von Ars (Cha Xứ thành Ars)
Thánh "Cha xứ thành Ars“ sinh ngày 8.5.1786 tại làng bên cạnh thành phố Lyon. Ngài sông vào thời gian cách mang Pháp. Ngài đã đón nhận buổi rước lễ vỡ lòng tại tư gia Cha mẹ là một tiệm đã bị đóng cửa. Ban đầu Ngài đã làm việc phụ giúp Cha mẹ trong nông trại. Ngài bắt đầu vào chủng viện để học ra linh mục khi 19 tuổi. Mặc dù không phải là không có khả năng, nhưng luôn luôn bị khó khăn, thất bại trong đường học vấn. Mặc dù thế Ngài vấn được thụ phong Linh mục, vì lòng rất ngoan đạo (1815).
Cha Xứ thành Ars sống đời sống rất khó nghèo. Ngài đã biến Giáo xứ bê bối thành một giáo xứ đạo đức. Ngài đã giải tội, giảng dạy, chăm sóc các linh hồn ngày và đêm. Dân chúng vô kể đã dến tìm Ngài để xin cố vấn và giúp đỡ.

Mặc dù Ngài rất kính trọng thiên chức Linh mục, nhưng vẫn cảm thấy không khó vượt qua được nhiều cám dỗ, nếu hội đồng giáo xứ không yêu cầu, Ngài đã vào dòng kín. Ngài mất vào ngày 4.8.1859 và được an táng tại thành Ars.

Đức giáo hoàng Pius XI đã phong thánh và tuyên bố Ngài là Thánh quan thầy của các Linh Mục.

Thánh Francis Xavier [Phanxicô Xaviê] (1506-1552) được chôn cất tại một đảo ở Trung Quốc trong quan tài bằng gỗ. Khoảng 2 tháng rưỡi sau, người ta khai quật mộ ngài để di chuyển, thấy thánh thể vẫn như lúc sống. Hiện nay di hài 400 năm tuổi của ngài vẫn còn nguyên và được lưu giữ tại thành Goa (Ấn Độ).

Di hài Thánh Francis Xavier [Phanxicô Xaviê]


Di hài Thánh Vincent de Paul [Vinhsơn Phaolô]
Katharina Labouré
1947 Bà đã được phong thánh. Thân xác của bà không hề hư hỏng và đang nghỉ ngơi trong lồng kính tại nhà nguyện Đức Mẹ hiện ra ở Rue du Bac , Paris. Bà chết ngày 31.12.1876.
Katharina sinh ngày 2.5.1806 tại Fain les Moutiers, trong một làng nhỏ thuộc Burgund, cách thành phố Dijon 60 km. Sr. Katharina là người con thứ 8 trong tổng số 10 anh chị em. Sau khi bà mẹ mất lúc 12 tuổi, Sr. đã đảm trách nông trại.
Dấu hiệu Chúa gọi từ từ tỏ ra, 1830 Katharina đã gia nhập nữ chủng viện Vinh-Sơn (Vinzentinerinnen) , 140 đường Rue du Bac ở Paris lúc 24 tuổi. Tại đây Sr. có nhiều kinh nghiệm về cõi siêu hình, thiêng liêng huyền bí. Từ khi còn nhỏ, Sr. đã chọn Đức Trinh nữ Maria làm mẹ, giờ đây chính Đức mẹ đã hiện ra với Sr.
Nhà Nguyện nơi Đức mẹ đã hiện ra với Sr. Katharina, bên tay trái là xác Sr. Katharina. Trong đêm18 rạng 19.7.1830 Sr. đã đối thoại với Đức Mẹ hơn 2 tiếng đồng hồ: „Con hãy đến chân của bàn thờ“ và Đức Mẹ đã giải thích về ý nghĩa của cầu nguyện và Thánh lễ Misa.

Ngày 17.9 cùng năm đó, vào lúc 17 giờ 30, là giờ suy niệm chung ở trong nhà nguyện, Đức Mẹ Maria đã tín nhiệm giao cho mệnh lệnh loan tin cho thế giới. Đó là một huy hiệu với dòng chữ: “Lạy Mẹ Maria, vô nhiễm nguyên tội, xin cầu xin và che chở chúng con“.


Di hài Thánh Catherine Laboure (1806-1876)

Nữ thánh Klara của thành phố Assisi
Bà Thánh thành Assisi, sinh năm 1194. Khấn trọn đời lúc 18 tuổi. Lập dòng Klarissinen khó nghèo,và khiêm nhường. Sau này Mẹ và em gái của bà cung vào tu tại đây. Ngay khi còn sinh tiền nhà dòng của bà đã được phát triển khắp mọi nơi trong và ngoài nước Ý. Bà mất ngày 11.8.1253. Thân xác vẫn còn tồn tại yên nghỉ tại nhà thờ của thành Assisi.

Nữ Á Thánh Anna Maria Taigi
Sinh Ngày 29.5.1769 tai Siena (Italy)
Mất ngày 9.6.1837 tại RômaAnna Maria Taigi đã được nhận ơn tiên tri của chúa 25 năm liền. Bà mẹ của 7 người con đã thị kiến thấy một vòng hào quang quanh mặt trời, trong tâm điểm của mặt trời bà thấy được mọi chuyện quá khứ, vị lai của con người. Trong cuộc sống của bà, bà sống cuộc đời ăn năn đền tội và chay tịnhAnna Maria Taigi mất khi 68 tuổi tại Rôma và được Đức Giáo Hoàng Benedict XV phong á thánh vào ngày 30.5.1920.

Thánh Johannes Bosco (Don Bosco)
Tên thật là Giovanni Bosco, sinh ngày 16.08.1815 tại Becchi ở Piemont (Norditalien) , thụ phong Linh mục năm 1841.
Lúc sinh tiền Ngài đã thành lập nhà dòng Salêsiêng (Salesianer) 1859, chuyên chăm sóc các thanh thiếu niên bụi đời, huấn nghệ và học hỏi Lời Chúa.Ngài có ơn tiên tri, và được coi như thánh sống.
Năm 1866 xây nhà thờ Salesianer và mộ ngài cũng nằm tại đây (31.01.1888) . Hiện nay xác Ngài được bỏ vào lòng kính để mọi người có thể thăm viếng cầu nguyện.
8
`
Có rất nhiều trường hợp các Thánh khác xác không thối rữa và hư nát, ngược lại còn bốc mùi của hương hoa hồng như thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, Thánh Martinô de Porrés...nhưng không liệt kê ra ở đây vì chưa kiếm thấy tài liệu hình ảnh.

SAN GIOVANNI ROTONDO - Một trong những vị thánh đương thời được coi là thi hành nhiều phép lạ nhất là Padre Pio. Sau 40 năm hôm qua xác ngài lại được trưng bầy cho những người ngưỡng mộ khắp thế giới được đến kính viếng tại nơi ngài đã từng sống và cầu nguyện.
Lớp sáp phủ lên mặt thánh Piô hiện tại
Hai mắt nhắm lại và trên khuôn mặt thoát ra một vẻ thanh thản dịu dàng như đang ngủ. Tuy nhiên, Padre Piô đã qua đời từ năm 1968 hưởng thọ 81 tuổi, và kể từ hôm qua, 24.4.2008, thi hài thánh nhân lại được quàn công khai tại vương cung thánh đường San Giovanni Rotondo (miền Nam nuớc Ý) cho dân chúng kính viếng.

Hôm qua có tới 15,000 người tham dự thánh lễ do ĐHY Jose Saraiva Martins cử hành khi xác của thánh Piô được đưa ra trưng bầy. Xác của Cha thánh Piô được khai quật hôm 3/3/2008 cho thấy còn trong tình trạng “vừa phải” sau 40 năm chôn cất. Từ ngày có đến nay một nhóm chuyên gia gồm bác sĩ và chuyên ngành hóa chất đã làm việc tận tình đễ duy trì và tái thiết xác ngài hầu giữ xác lâu dài và bảo tồn để cho dân chúng đến kính viếng.

Khi còn sinh thời, Padre Piô từng là vị thánh sống của đại chúng người Ý và là một Thầy Dòng lạ lùng của thế kỷ XX:

- cha được in năm dấu đanh (Stigmata) tương tự như Chúa Giêsu khi chịu đóng đanh trên thánh giá, nghĩa là ngực, hai bàn tay và hai bàn chân bị đâm thủng qua, và hằng ngày máu từ các vết thương đó chảy nhỉ ra làm ướt đẫm các khăn băng và cả áo quần, khiến ngài vô cùng đau đớn;

- cha có thể hiện diện một lúc trong nhiều địa điểm khác nhau: Nhiều lần cha vừa có mặt tại Milanô (miền Bắc Ý), vừa có mặt tại Rôma (miền Trung Ý) để cứu vớt những người tự tử, và đồng thời cha lại ngồi giải tội ở Tu Viện của cha tại miền Nam Ý.

Thi hài thánh Padre Piô hiện quàn tại San Giovanni Rotondo
Ba vị Giáo Hoàng đã kết án cha là người giả hình đóng kịch. Nhưng năm 2002, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã long trọng cất nhắc cha lên hàng Thánh Nhân.

Theo lời Đức Giám Mục D’Ambrôsiô thì "thi hài thánh Padre Piô hầu như không bị hủy hoại... Tuy nhiên năm dấu đanh trên mình thánh nhân đã hoàn toàn biến mất."

Nhưng trước khi được đưa trưng bày công khai cho các tín hữu kính viếng khuôn mắt thánh Padre Piô đã được sửa sang lại bằng chất Silicon như chúng ta thấy trong hình kèm đây, và thi hài thánh nhân cũng đã được xức thuốc. Hiện người ta chỉ nhìn thấy đầu các ngón tay của thánh nhân hơi bị đen. Còn hai chân được mang tất che kín lại.

Cho đến nay đã có khoảng 800.000 tín hữu từ khắp mọi nơi kéo về kính viếng và cầu nguyện bên thi hài thánh Padre Piô.




ĐỂ HIỂU VÀ SỐNG 12 NGUYÊN TẮC PT HTDC (tiếp theo và hết)


BÀI 9 :


                                   Hùng Dũng hăng hái chí lòng,
                                   Ham mê lo việc hăng nồng vui chơi .

Ý chính : Làm việc hay vui chơi, luôn sống hết mình !
               Không sống nửa vời .

1/ Trong văn học Pháp có câu ngạn ngữ : “ Mỗi sự việc đều có thời gian của nó “ . Có lúc làm việc , có lúc giải lao . Muốn có sức làm việc kết quả thì phải có lúc dưỡng sức thư giãn đúng mức ! Cái cung căng dây mại sẽ có lúc dây bị chùng xuống và bắn không xa không chính xác nữa .
Nguyên tắc trên nhắc cho các em Hùng Dũng phải hăng hái làm việc cũng như hăng hái vui chơi! Có những em làm việc uể oải, vui chơi cũng uể oải! Rút cục chẳng việc nào ra việc nào . Chơi không ra chơi, làm không ra làm .
Lời Chúa : “ Nóng thì nóng hẳn, lạnh thì lạnh hẳn ! hâm hâm dở dở chả ra sao ! Đáng nôn mửa ! “ ….Có thể áp dũng ở đây .
Tuy nhiên nguyên tắc này có thể áp dụng một cách rộng rãi hơn và đưa ta tới những cách sống sâu sắc hơn . Câu chuyện kể về cậu bé Thánh Louis : Một hôm đang giờ chơi, Louis dừng lại hỏi các bạn cùng chơi : Bây giờ Thiên thần bản mệnh hiện ra nói với tất cả chúng ta còn môt giờ đồng hồ nữa chúng ta sẽ chết hết, vậy các bạn sẽ làm gì ? Lúc đó đứa thì bảo tao vô nhà thờ đọc kinh, đứa thì nói đi xưng tội, đứa thì nói về nhà xin lỗi má …. Còn Louis thì nói : Tao tiếp tục chơi , vì giờ này là giờ chơi ! …. Sống đúng nhất  là : “ giờ nào làm việc giờ nấy “ . Hay nói cách khác : Sống đầy đủ giây phút hiện tại .
2/ Khi mãn hạn tù đi ra ngoại quốc, có người hỏi Đức Hồng Y Phanxico Xavie Nguyễn văn Thuận : “ Trong thời gian tù dài như vậy, Đức Cha đã làm gì để vui sống ! Đức Cha có thấy thời gian quá dài nên chán nản không ? “Đức Cha trả lời rất rõ ràng và ngắn gọn : “ Tôi chỉ nghĩ sống giây phút hiện tại cho đúng đắn đầy đủ thế thôi “ .

Đúng thế , tương lai là của Chúa, hiện tại là của chúng ta! Ai biết ngày mai sẽ thế nào ? Chúa bảo : Dù một gang tấc sống, chúng ta cũng không chủ động được ! Giờ phút chấm hết sự hiện hữu của tôi có nằm trong tay tôi đâu ! Cái chết có thể đến bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu ! ….Quá khứ thì vĩnh viễn không trở lại, tương lai thì mờ mịt không bảo đảm ! Chỉ có hiện tại là do mình quyết định sống thế nào và chịu trách nhiệm về quyết định của mình .
Chúa nói : Ngài đến như kẻ trộm!... Phúc cho đầy tớ nào đang tỉnh thức !... Đang ban phát lúa gạo (nếu là quản lý ) !.... Chúng ta đều là quản lý ơn Chúa  đó là sức lực, khả năng của chúng ta . Ban phát ơn Chúa là sử dụng khả năng đúng lúc để mang lại kết quả đúng lúc .




BÀI 10 : 


                                  Hùng Dũng sung sướng giúp người ,
                                  Hiến thân phụng sự vui cười ngại chi .

Ý chính : Sẵn sàng vui vẻ giúp đỡ mọi người .

1/ Sẵn sàng (vì muốn hiến thân) giúp đỡ và vui vẻ giúp đỡ . Đó là hai đặc tính của Hùng Dũng : giúp đỡ trong vui tươi! chứ không trong nghiêm trang ! Nghiêm trang là đặc tính của người lớn . Vui tươi là đặ tính của tuổi thơ, tuổi trẻ .
Chữ hiến thân phụng sự trên kia có vẻ hợp cho người lớn . Hùng Dũng sử dụng chữ đó để nói lên nguyện vọng sẽ là người lớn sau này . Còn hiện tại là vui cười ngại chi .Nhất là đối với các em Dũng Chí với kiểu hô khẩu hiệu : Dũng Chí – Vui Luôn . Và tên gọi Hoan Dũng (Souriante : tươi cười ), Quang Dũng (Rayonnante : tỏa sáng tươi) và Chinh Dũng  ( Conquerante : chinh phục ) . Các em gái tuổi nhỏ đầy duyên dáng , trong sáng, vô tư , đúng là những đóa hoa mới nở làm đẹp cho trần gian .Các em tươi cười như đóa hoa mới nở trong sương sáng sẽ đem niềm vui yêu đời đến cho mọi người may mắn gặp các em . Thiếu đi sự vui cười, các em sẽ phạm cái tội chôn “ nén bạc “ Chúa trao cho !
Đối với các em nam Hùng Tâm, vì là nam giới nên khẩu hiệu và tên gọi của các em nhắm tới hành động, việc làm !  Kim Tâm (Coeur d’or : trái tim vàng , Nhiệt Tâm (Ardent : nhiệt thành ), Chiến Tâm ( Entraineur : lôi cuốn, thủ lãnh ) .
Người lớn làm việc tông đồ bằng công ăn việc làm . Còn các em thiếu nhi Hùng Dũng làm việc tông đồ bằng việc giúp đỡ, vui tươi đối với mọi người . Nhất là đối với những người thiếu đi niềm vui sống : người già cả neo đơn, bệnh hoạn, tật nguyền …. Các em cho họ công sức lao động ít, nhưng niềm vui trong tâm hồn qua sự vui vẻ của các em thì rất nhiều . Đối với loài người, một loài có tâm linh, sự vui sống trong tâm hồn cần thiết như thế nào . Các em cầ ý thức điều đó .

2/ Thánh kinh nhấn mạnh tới việc dâng lễ vật  cho Thiên Chúa với một tâm hồn vui mừng ! Vui mừng vì Thiên Chúa là một vị đại ân nhân : Chúa ban cho ta tất cả, ta không biết lấy gì mà đền đáp! Chúa vui lòng nhận lễ vật nhỏ bé của chúng ta , thì đó là một niềm vui sướng của chúng ta . Chúa đáng kính yêu vô cùng, ta dâng cho Chúa lễ vật mà Chúa chấp nhận , thì sao lại không vui ?
Trong thế giới loài người, được người yêu nhận quà, thì đó là niềm vui của người tặng quà . Nếu chúng ta biết được Chúa đáng yêu như thế nào thì việc  Ngài nhận cái chúng ta dâng sẽ làm cho chúng ta vui đến chết được !
Thế mà Ngài nói rõ cho chúng ta qua Con Một của Ngài là Chúa Giêsu : “ Mỗi khi chúng ta làm một việc gì cho người bé nhỏ nhất, là làm cho chính Ta ! “ .
“ Hùng Dũng” làm sao không “ sung sướng giúp người được !? “ Và giúp người trong vui cười, sung sướng .



BÀI 11 :


                                 Hùng Dũng ưa thích khó nguy,
                             Hy sinh can đảm ngại gì gian truân .

Ý chính : Vì thấy rõ đích tới là gì nên bất chấp mọi khó khăn trên đường đi tới đích .

1/ Trong các tiếng hô khẩu hiệu của Hùng Dũng có 2 câu :
“ Khó để mà thắng !”
“ Càng khó càng hay ! “
“ Khó để mà thắng”! Bài toán thầy cô đề xuất là để học trò giải đáp . Ra bài là để làm bài . Không để làm bài thì ra bài làm cái gì ! Những cái khó gặp trên đường đời là để chúng ta vượt  thắng nó . Khi vượt thắng được, chúng ta sẽ trưởng thành hơn .
Bài toán ra quá dễ, chúng ta không muốn làm và có thể thầm trách thầy cô đánh giá học trò quá thấp! Hoặc đề thi quá dễ thì bằng cấp cũng chẳng có  giá trị gì ! Vì thế ta mới hô khẩu hiệu : “ Càng khó càng hay “ .
Tuy nhiên, “cái khó”, “cái nguy hiểm” ta nói đây là những cái khó, cái nguy có mục đích xây dựng ! Chứ không phải cái nguy hiểm vô bổ, vô mục đích của những người thích mạo hiểm chỉ vì thích mạo hiểm thế thôi ! Ngông cuồng như những thanh niên  “đua tốc độ” …. Báo chí nói tới . Hay những  “ trò mạo hiểm “ tivi nói tới .

2/ Hùng Dũng ưa thích khó nguy! Hy sinh can đảm ngại gì gian truân . Chữ “hy sinh” nói lên ý tứ của sự can đảm, không sợ khó, mà còn “ưa thích” cái khó nữa !
Vì hy sinh là hy sinh cho ai và hy sinh vì cái gì và  “ai “ cũng như “cái gì” là rất nghiêm túc .
Đối với Hùng Dũng “ai” chính là Thiên Chúa và là mọi người . “Cái gì” là lợi ích chân chính cho người khác cũng như cho bản thân . “lợi ích chân chính “ chứ không phải là những hư danh chóng qua, phù phiếm , đẻ được khen, được ghi vào “guiness” : móng tay dài nhất, tóc dài nhất, hút thuốc nhiều điếu một lần nhất ….v..v..
Lợi ích chân chính đời này như nhu cầu ăn , mặc, nhà ở , nâng đỡ thể xác, tâm hồn, thăng tiến thể xác, tâm hồn, học vấn, bệnh tật …. Nhất là lợi ích đời sau như chia sẻ Tin Mừng ơn Cứu Độ, giúp sống theo Tin Mừng , đón nhận ơ Chúa qua các phép Bí Tích, Giáo Lý, giúp bệnh nhân ….
Đối với các em Hùng Dũng đang tuổi học tập để thành người lớn thể xác cũng như tinh thần, “lơi ích chân chính” lúc này nhắm chính yếu tới bản thân các em. Vì các em muốn giúp người khác thì các em cần có khả năng để giúp . Mà muốn có khả năng thì phải học tập, học và tập, học cái mình chưa biết và cần biết, và tập sống theo cái mình đã học . Cả tư nhiên lẫn siêu nhiên . Tự nhiên căn bản như thể xác khỏe mạnh (cần tập thể dục, ăn uống điều độ), trí khôn sáng suốt, những kiến thức phổ thông và chuyên biệt theo khoa mình chọn, nghề mình sinh sống ….
Siêu nhiên căn bản như một Đức tin sáng suốt do việc học hiểu Lời Chúa (học Giáo lý, nghe giảng, đọc sách đạo), Một Đức Cậy Mến được diễn tả bằng việc sống đạo, làm việc bác ái, sinh hoạt hội đoàn .
Lo cho mình những điều trên đây và giúp đỡ bạn bè cùng tuổi làm những điều như mình đang làm!  Đấy chính là công việc “ Tông Đồ Thiếu Nhi “ mà Phong trào Hùng Tâm Dũng Chí đang cổ võ và giúp thực hiện .



BÀI 12 :  

                                Hùng Dũng quyết chí hiến thân
                        Giao chinh cho Chúa toàn phần thế gian .

Ý chính : Hùng Dũng qua Phong trào Hùng Tâm Dũng Chí “ Phong trào Quốc tế Tông Đồ Thiếu Nhi “ (MIDAE) (Mouvement international d’Apostlat des Enfants) .
Mơ ước mở Nước Chúa ra khắp thế giới .

1/ Nguyên tắc sống cuối cùng này nhắc em Hùng Dũng phải thực sự là tông đồ của Chúa vì em gia nhập vào một Phong trào được Giáo hội công nhận là Phong trào Tông đồ . Nghĩa là tiếp nối công việc Chúa trao cho các tông đồ của Ngài : “ Các con hãy đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng !” .
Em Hùng Dũng  “quyết chí hiến thân” . Khi em tuyên hứa ngày gia nhập Đại Đồng Hùng Dũng thế giới . Hiến thân để cùng với Phong trào quốc tế Hùng Dũng chinh phục thế giới cho Chúa , nghĩa là làm cho mọi người nhận biết Thiên Chúa thật, tôn thờ Ngài và thực hiện ý định của Ngài .Người lớn làm việc theo người lớn, thiếu nhi làm việc theo kiểu của thiếu nhi . Các nguyên tắc trên đây cho biết làm việc theo kiểu thiếu nhi thế nào . Khi các em sống đúng là một thiếu nhi Công giáo , nghĩa là sống làm con Chúa Cha theo gương mẫu Chúa Giêsu . Và đồng thời giúp các bạn đồng tuổi với các em sống như em .
Vấn đề học giáo lý đối với các em rất cần . Vì có học Giáo lý mới biết Chúa Giêsu  sống thế nào để bắt chước . Các em đi học và rủ tất cả các em sống gần mình cùng đi học với em . Đó là công việc Tông đồ Thiếu nhi !
Các em đi lễ, đọc kinh cũng đừng đi một mình . Chúa sẽ hỏi các em như hỏi Cain xưa : “ Em con đâu “ .
Em nhớ kỹ : một em Hùng Dũng không bao giờ làm việc tốt một mình ! Luôn luôn tâm niệm một ý nguyện như kiểu băng reo của Phong trào : “ Càng đông càng vui “ .

2/ Trở lại với nguyện vọng trên :  “ Chinh phục cho Chúa cả thế giới này “ .
“Chinh phục cho Chúa” khác với chinh phục cho người đời . Vì trước khi  “chinh phục cho Chúa “ thì cả thế giới này đã là của Chúa rồi . Vì Chúa là Đấng  dựng nên mọi sự trên trời dưới đất . Đáng nhẽ ra mọi người phải nhận ra điều đó .Nhưng tội tổ tông và tội riêng của mỗi người đã làm cho con người lìa xa Chúa . Chúa Giêsu đã lập Giáo hội để chúng ta cùng với Ngài cứu chuộc trần gian ! Nghĩa là giúp mọi người nhận ra và quay về với Chúa . Đó gọi là “công việc tông đồ” .
Như thế, đi “chinh phục thế gian “ cho Chúa không có nghĩa là lập một phe nhóm gọi là “Phe ta !” . Kiểu khi các tông đồ khi xưa đi ngang qua miền Samaria (Lc 9, 49-54) “Óc phe phái hẹp hòi” không phải là  “chinh phục cho Chúa “ ! Chúa không cần cạnh tranh với ai hết! Chúng ta cũng chẳng cho Chúa được cái gì, vì Chúa chẳng thiếu bất cứ một thứ gì ! Tất cả là vì chúng ta, vì hạnh phúc của chính chúng ta . “ Chinh phục cho Chúa “ chính là mang lại hạnh phúc đến cho người khác ! Hạnh phúc Chúa sẽ ban cho ! 

                                                                                                                        ( hết)