Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2016

CẢNH GIỚI CAO NHẤT CỦA GIÁO DỤC

Giáo dục một người, không phải chỉ là truyền dạy những kiến thức tri thức đơn thuần, mà cần bồi dưỡng nâng cao đạo đức, đánh thức phần lương tri thuần thiện tự nhiên vốn có trong sinh mệnh của con người.
Giáo dục là giáo dục linh hồn con người, chứ không chỉ là nhồi nhét các lý trí tri thức đơn thuần.

Buổi sáng sớm sau một cơn bão, một người đàn ông đi bộ dọc bờ biển. Nơi ông đi qua, bờ cát cạn nước, có rất nhiều con cá nhỏ đêm qua bị bão cuốn lên bờ.Những con cá bị mắc kẹt gần biển, có tới hàng trăm, thậm chí hàng ngàn con, chẳng bao lâu nữa, nước cạn cát khô, mặt trời thiêu nóng, lũ cá sẽ kiệt sức mà chết.Người đàn ông phát hiện ở trên bờ biển có một cậu bé không ngừng nhặt những con cá mắc cạn trên bờ ném xuống biển. Ông rất tò mò liền đi tới hỏi: 

“Cháu bé, trên bờ có đến hàng trăm hàng nghìn con cá như vậy, cháu cứu không nổi đâu!”.
“Cháu biết”, cậu bé trả lời, vẫn không quay đầu lại.“Vậy sao cháu còn ném chúng xuống biển làm gì? Có ai quan tâm đâu?”.“Nhưng những con cá này quan tâm!”, bé trai vừa trả lời, vừa nhặt cá ném xuống biển.
Câu chuyện này quả thật rất đúng với một câu nói của nhà thơ vĩ đại Tagore: 

“Mục đích của giáo dục là phải truyền tải được hơi thở của cuộc sống cho con người”.


Bởi vậy, việc giáo dục nên giúp con người biết quý trọng sinh mệnh vốn có, khiến con người có tính hướng thiện, có trí tuệ rộng rãi, khiến người ta khơi dậy bản tính tốt đẹp, cũng chính là “thiện căn”, cũng chính là điều khiến cậu bé kia có được loại suy nghĩ trong sáng tốt đẹp“những chú cá này quan tâm” như vậy.


Con người không được tự dưng cướp đoạt sinh mệnh, cho dù là sinh mệnh vô cùng cấp thấp.
Làm một người mà đối với sinh vật hoặc động vật cấp thấp còn không hề có tình cảm yêu mến, thì có thể hy vọng người đó tôn trọng với sinh mệnh cấp cao hay không? Trái lại, làm một người tràn ngập tình yêu quan tâm với cây cỏ, hay dù là một con cá nhỏ thì đối với sinh mệnh cấp cao, đối với tính mạng con người, anh ta còn có thể không tôn trọng sao?

Người xưa nói: “Bi thương thay, những ai trái tim đã chết”. Một người mà lạnh lùng vô cảm đối với thế giới bên ngoài, là một người không còn hy vọng; một dân tộc thờ ơ coi thường mạng sống của người dân, là một dân tộc không có tương lai.

Trong giáo dục, có lẽ có rất nhiều công việc cụ thể phải làm, có rất nhiều việc cụ thể phải nắm bắt. Tuy nhiên bồi dưỡng học trò tốt nhất chính là bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, giá trị nhân văn, trong đó căn bản nhất, quan trọng nhất chính là đánh thức lương tri biết trân quý sinh mệnh, đánh thức phần thiện của học trò.

(http://tinhhoa.net/day-moi-la-canh-gioi-cao-nhat-cua-giao-duc-doc-xong-tham-thia.html)