Tiền diện nhà thờ Thánh Phêrô ở Vatican, Rome. (Hình: Trịnh Hảo Tâm)
Thánh
đường Thánh Phêrô tọa lạc trong Tòa Thánh Vatican ở Rome, thủ đô nước Ý
Ðại Lợi, đây là ngôi nhà thờ to lớn đồ sộ vào bậc nhất thế giới và được
xếp hạng “Basilica” vì tính chất lịch sử cổ xưa, to lớn và linh thiêng.
“Basilica”
và “Cathedral” khác nhau như thế nào? “Basilica” là nhà thờ cổ kính
mang tính cách lịch sử đặc biệt còn “Cathedral” là nhà thờ chính tòa,
nơi đặt Tòa Giám Mục của giáo phận. Hai hạng cấp nhà thờ này người Việt
ta vẫn thường gọi chung là Vương Cung Thánh Ðường.
Nhà
thờ Thánh Phêrô ở Vatican được xây dựng trên nền nhà thờ Thánh Phêrô cổ
được vua Constantine cho xây vào năm 324 Trước Công Nguyên ngay trên
phần mộ của Thánh Phêrô sau khi ông bị hành hình và tử đạo.
Thánh
Phêrô là một trong 12 vị tông đồ của Chúa Giê-Su, từ miền Do Thái ông
sang Rome để giảng đạo và bị hành hình khoảng năm 64 đến 67 Trước Công
Nguyên dưới thời bạo chúa Nero.
Tương
truyền, ông bị đóng đinh trên thập giá như Chúa Giê-Su và treo ngược
theo lời yêu cầu của ông. Xác ông được an táng trong khu nghĩa địa của
người Thiên Chúa Giáo, khu này trước kia là vận động trường của vua
Nero.
Sau
300 năm bị cấm đạo, những người theo đạo Thiên Chúa bị các vua La Mã
giết, đến đời vua Constantine, ông bãi bỏ việc cấm đạo và truyền xây nhà
thờ Thánh Phêrô ngay trên khu mộ của Thánh Phêrô và gần nơi ông bị hành
hình.
Trước
kia, người ta cho rằng vua Constantine theo đạo Thiên Chúa là vì trong
thời gian ông bị quân giặc vây hãm, nằm mơ ông thấy thiên thần bảo ông
cho vẽ hình thập tự giá lên các tấm khiên mộc của binh sĩ. Sáng ra ông
cho làm như vậy và quân lính của ông đã thắng trận chiến, giải vây được
thành La Mã. Nhà thờ cũ cũng rất đồ sộ được trang hoàng bằng đá hoa
cương cẩm thạch và những bức tranh cẩn đá, bị đánh phá nhiều lần bởi
giặc xăm lăng phương Bắc nhưng cũng là trung tâm của Thiên Chúa Giáo
thời ấy.
Hơn
1,100 năm sau, đến giữa thế kỷ 15 nhà thờ Thánh Phêrô hư hại vì bỏ
hoang trong một thời gian dài chiến tranh, thấy cần phải xây lại nên có
những dự án tái thiết từ những năm 1450.
Bàn thờ Giáo Hoàng ở giữa nhà thờ. (Hình: Trịnh Hảo Tâm)
Công việc xây cất nhà thờ thực sự khởi công năm 1506 dưới triều đại Giáo
Hoàng Julius II, giao cho ông Donato Bramante là kiến trúc sư trưởng
đầu tiên với nhiệm vụ phá đi nhà thờ cũ và xây nhà thờ mới có dạng hình
cây Thánh giá kiểu Hy Lạp với mái vòm cao. Sau khi ông Bramante chết năm
1514, công việc đình trệ suốt 30 năm, mọi người chỉ tranh cãi về bản vẽ
mà không xây dựng thêm cái gì.
Bàn thờ Giáo Hoàng ở giữa nhà thờ. (Hình: Trịnh Hảo Tâm)
Ðến
năm 1547, ông Michelangelo lúc này đã 72 tuổi được giao làm kiến trúc
sư trưởng. Ông thay đổi bản vẽ, xây nhà thờ lớn hơn và thiết kế lại phần
mái vòm cũng như trang trí phần bên trong như ngày nay chúng ta thấy.
Sau khi ông Michelangelo qua đời, ông Carlo Maderno tiếp tục công trình và hoàn thành năm 1615 dưới thời Giáo Hoàng Paul V.
Nhà
thờ Thánh Phêrô là kiến trúc vĩ đại có chiều dài 218 mét (715 ft), mái
vòm cao 137 mét (450 ft) với diện tích 23,000 mét vuông có thể chứa đến
60,000 người ở bên trong. Nhà thờ có tất cả 778 cây cột, 395 bức tượng
và 44 bàn thờ. Thánh đường Thánh Phêrô cũng là kiến trúc mỹ thuật nhất
của giáo hội Thiên Chúa Giáo là nơi tổ chức những nghi thức tôn giáo
trọng đại và mỗi ngày đều có thánh lễ cử hành bên trong.
Bên trong nhà thờ
Nhà
thờ có bình diện kiến trúc bên trong như hình thập giá, tâm của thập
giá nơi ngã tư giao nhau là bàn thờ chính của nhà thờ, phía dưới là hầm
mộ của Thánh Phêrô và bên trên là mái vòm nhà thờ. Ðể chống đỡ mái vòm
bên trong nhà thờ có rất nhiều cây cột to lớn, dưới những cây cột đều có
những bàn thờ đặt tượng một vị thánh. Có tất cả 39 vị thánh khai sáng
giáo hội được thờ trong suốt nhà thờ.
Sàn
giáo đường lát bằng đá cẩm thạch hoa vân nhiều màu sắp xếp hài hòa,
bóng loáng rất đẹp. Vào những năm 1500, thời xây nhà thờ chưa có máy móc
tân tiến để cưa, cắt đá cẩm thạch nhưng không hiểu người ta làm thế nào
mà sàn đá nhà thờ trơn tru, bằng phẳng không gợn sóng, những đường nối
nhau thẳng tắp và rất khít khao, độ hở chỉ chừng vài milimét.
Ðặc
biệt là hàng trăm cột đá tròn bằng cẩm thạch bóng lộn vươn lên cao vút
tận nóc nhà thờ. Phía trên là những mái vòm cong được trang trí bằng
những hoa văn, phù điêu cũng bằng đá hoa cương được chạm trổ vô cùng
công phu tinh xảo. Khắp đó đây, trên tường, dưới những trụ cột vô số
những bức tượng đường nét nghệ thuật tuyệt vời. Ðây là tượng những vị
thánh tử đạo, những hoàng đế hay những bức điêu khắc trên đá diễn tả một
cảnh nào đó trong thánh kinh.
Bên trong nhà thờ Thánh Phêrô. (Hình: Trịnh Hảo Tâm)
Thường điêu khắc cổ Âu Châu hay có những bức tượng khỏa thân nhưng nơi
đây không thấy có bức tượng nào dưới dạng thức như vậy. Trên tường nơi
cao nhất giáp với mái vòm cong là những đường vân chạy chỉ trang trí có
những dòng chữ La Tinh mạ vàng lấp lánh trông cổ kính, uy nghiêm. Tuy là
những mẫu tự La Mã thường thấy nhưng nếu không biết chữ La Tinh sẽ khó
đoán ý nghĩa như thế nào.
Bên trong nhà thờ Thánh Phêrô. (Hình: Trịnh Hảo Tâm)
Tác phẩm Pietà của Michelangelo
Gần
cửa vào là bức tượng Pietà, một tác phẩm điêu khắc bằng đá cẩm thạch
trắng rất nổi tiếng của họa sĩ Michelangelo, người Việt Nam thường gọi
là tượng Ðức Mẹ Sầu Bi.
Tượng
diễn tả cảnh Ðức Mẹ ôm xác Chúa Giê-Su trong lòng sau khi đem xác xuống
từ thập giá. Tác phẩm rất sống động, tuy bằng đá nhưng thân xác Chúa có
vẻ mềm nhũn như thật. Họa sĩ Michaelangelo tạc bức tượng khi mới 24
tuổi và có khắc tên mình trên áo của Ðức Mẹ.
Trong
nhà thờ còn có chiếc hòm kính trong suốt an vị xác Ðức Giáo Hoàng John
(Gioan) 23 băng hà năm 1963. Giáo Hoàng John 23 là người Ý sinh năm 1881
và được bầu làm giáo hoàng vào năm 1958, kế vị Giáo Hoàng Pius (Piô) 12
vừa băng hà.
Ông
có công tiến hành Cộng Ðồng Vatican Kỳ 2 nhằm canh tân giáo hội. Sau
khi qua đời ông được chôn trong hầm mộ nằm ngay dưới nhà thờ. Ông được
phong Á Thánh vào năm 2000.
Năm
2001, người ta mở nắp quan tài dưới hầm mộ và định cải táng vào trong
nhà thờ Thánh Phêrô. Thật lạ là xác ông vẫn còn nguyên vẹn, nét mặt tươi
hồng, bình thản như đang ngủ nên người ta đặt xác ông vào hòm kính để
mọi người chiêm bái.
Vốn sùng kính Thánh Jerome nên người ta đặt ông nằm dưới bàn thờ của vị thánh này.
Bên
tay phải nhà thờ còn có mộ của hai Giáo Hoàng Piô 11 và Piô 12 (giáo
hoàng từ năm 1939 đến khi qua đời năm 1958). Hai ngôi mộ này nằm trong
nhà nguyện thờ kính Thánh Sebastian.
Bàn
thờ chính ở giữa nhà thờ Thánh Phêrô được gọi là bàn thờ Giáo Hoàng
(Papal Altar), vì chỉ có Ðức Giáo Hoàng mới cử hành thánh lễ tại đây
trong những dịp trọng đại.
Phía
trước bàn thờ có nhiều hàng ghế để tín hữu cầu nguyện. Bên trên bàn thờ
là mái hiên bằng đồng đen được đỡ bằng bốn cây cột nhiều mắt nối như
thân cây mía. Mái hiên có tên là Baldacchino cao 30 mét vươn lên ngay
phía dưới mái vòm nhà thờ có tính cách che bên trên cung thánh.
Baldacchino được kiến trúc sư Bernini bỏ nhiều tâm huyết thiết kế với
kiểu dáng lấy từ những cây cột của nhà thờ cũ trước đây.
Ngay
phía dưới là Confessio nằm chìm dưới đất, là một gian thờ được xây vào
thế kỷ 17 nhằm nhắc lại bí tích xưng tội của Thánh Phêrô trước khi chịu
nạn tại đây. Gian thờ Confessio làm bằng vàng rất lộng lẫy, nhìn thấy rõ
hơn nếu chúng ta xuống dưới hầm mộ nhà thờ gọi là Crypt (hay Grottoes)
nơi đó nhìn vào qua một tường bằng kính.
Mộ
của Thánh Phêrô tuy nằm phía dưới bàn thờ Giáo Hoàng nhưng cũng không
thấy tại đây. Ngay cả dưới hầm mộ Crypt vì mộ của ngài ở về phía bên kia
của Niche of the Pallium là bàn thờ ở phía sau của Confessio. Muốn
viếng mộ Thánh Phêrô phải ghi danh trong một tour có người hướng dẫn.
Gần
bàn thờ Giáo Hoàng người ta sẽ thấy tượng Thánh Phêrô bằng đồng đen đội
vương miện, tay cầm xâu chìa khóa ngồi trên ghế. Tượng không lớn, có
kích thước bằng người thật, là tác phẩm của họa sĩ Amolfo Di Cambio tạc
khoảng cuối năm 1200 nhưng có thời gian cho rằng tượng có từ thế kỷ thứ
5. Bàn chân phải của tượng Thánh Phêrô bị mòn nhẵn vì người ta sờ nắn
qua hàng bao thế kỷ.
Trịnh Hảo Tâm
(Nguồn :Báo Người Việt)