“Anh không phải là Einstein!”. Có thể bạn từng nghe câu nói ấy trong đời. Khi so sánh bạn với bộ óc vĩ đại của nhà bác học Albert Einstein, có thể người ta đang hàm ý mỉa mai bạn. Rõ ràng, Einstein đã trở thành chuẩn để mọi người đo lường sự thông minh.
Tuy nhiên, ít ai biết điều gì khiến ông trở nên vĩ đại và cũng không hiểu được rằng, trong mỗi con người đều chứa đựng sự vĩ đại nhưng không biết cách phát huy mà thôi. Nói cách khác, chúng ta có nhiều điểm chung với Einstein hơn chúng ta nghĩ. Nhiều đặc điểm trong số đó đã khiến ông được tạp chí Time mệnh danh là “Nhân vật của thế kỷ”. Thông qua những lời nói và việc làm của Einstein, bạn có thể tìm thấy chìa khóa mở ra sự thành công.
1- Trí tưởng tượng:
Einstein từng nói: “Trí tưởng tượng quan trọng hơn cả tri thức”. Các chuyên viên của Google đều có kiến thức và kỹ năng về máy tính để thành công tại công ty. Điều khiến Larry Page và Sergey Brin trở thành những cái tên ai cũng biết đến chính là họ đã tưởng tượng ra rằng, có một cách lướt web tốt hơn và họ đã tạo ra Google. Và bạn đã biết được sức ảnh hưởng hiện nay của Google như thế nào rồi.
2-Luôn đặt câu hỏi:
Một trong những câu hỏi quan trọng nhất mà chủ doanh nghiệp thường hỏi là: “Làm thế nào để tôi làm điều đó tốt hơn?”. Dù bạn cung cấp sản phẩm hay dịch vụ nào thì việc cải thiện sản phẩm hay dịch vụ đó vẫn là cách duy nhất để thu hút khách hàng.
Phil Knight có công quảng bá hình ảnh của Nike và đưa thương hiệu này vào danh sách một trong những nhãn hiệu giày thể thao bán chạy nhất thế giới, nhưng Bill Bowerman chính là người thiết kế và đảm bảo cho sản phẩm của Nike luôn được cải tiến. Ông lúc nào cũng tự hỏi, làm sao để một mẫu mã mới có thể tốt hơn nữa. Và nếu Einstein ngừng đặt câu hỏi, có lẽ ông chỉ dừng lại ở thuyết tương đối chứ không phải là toàn bộ lý thuyết mà chúng ta đang được thừa hưởng hiện nay.
3- Vấn đề cũ, cách nghĩ mới:
“Chúng ta không thể giải quyết vấn đề bằng cách sử dụng cùng cách nghĩ mà chúng ta đã dùng khi tạo ra vấn đề đó”. Vào thập niên 1940, 1950, người ta vẫn còn phân biệt rạch ròi giữa sách bìa cứng và sách bìa mềm. Sách nguyên bản sẽ được in và đóng bìa cứng, còn sách tái bản hoặc in lại sẽ được đóng bìa mềm.
Tuy nhiên, Ian Ballantine đã thành lập Công ty Bantam Books Inc. chỉ để thay đổi điều này. Sớm nhận ra tiềm năng lợi nhuận bị hạn chế vì cứ bám vào cách nghĩ cũ, ông quyết định sản xuất sách bìa mềm nguyên gốc để bán đại trà trên thị trường. Và đến nay, bìa cứng hay mềm không còn nói lên giá trị của cuốn sách nữa.
4-Trực giác:
Einstein đã nghiên cứu dựa trên cơ sở vật lý mang tính lý thuyết và ông phải dựa vào trực giác để tiến hành những nghiên cứu xa hơn. Các chủ doanh nghiệp cũng làm điều này mỗi ngày. Trực giác đã mách bảo Richard Branson (người đồng sáng lập Virgin Records) rằng, ký hợp đồng ghi âm với ban nhạc rock Sex Pistols (năm 1977) sẽ giúp vinh danh tên tuổi của Virgin Records. Quả thật sau đó, ban nhạc này đã giúp Hãng trở thành một điểm đến cho làn sóng nhạc punk rock (loại rock mạnh, dữ dội).
5-Thái độ tích cực:
“Sự yếu đuối trong thái độ sẽ trở thành sự yếu đuối trong tính cách”. Năm 1915, vài tuần trước lễ Valentine, một đám cháy đã thiêu rụi toàn bộ kho chứa thiệp chúc mừng ngày lễ này của Joyce C. và Rollie Hall, để lại cho họ món nợ 17.000 USD. Không nản lòng, họ đã vay mượn tiền, mua một cơ sở in, thiết kế 2 loại thiệp mới và kịp thời in thiệp để phục vụ lễ Giáng sinh. Sau đó, nhiều công ty sản xuất thiệp ra đời, nhưng Hallmark Cards của Joyce C. và Rollie Hall vẫn đi đầu trong ngành thiệp và đến nay, xấp xỉ 50% thiệp chúc mừng của Mỹ mỗi năm đều do Hallmark Cards sản xuất.
6-Ngủ trưa:
Einstein tin rằng, giấc ngủ trưa sẽ giúp nạp lại năng lượng cho bộ não. Một số công ty như Google và Nike đã quy định giờ ngủ trưa đối với nhân viên. Thậm chí nhiều doanh nghiệp còn trang bị cả vật dụng ngủ trưa ở nơi làm việc. MetroNaps, công ty chuyên phục vụ giấc ngủ trưa, đã được nhiều doanh nghiệp mời lắp đặt ghế ngủ, túi ngủ... cho nhân viên sử dụng.
7-Đừng bỏ qua những điều làm bạn không hứng thú:
Einstein không bao giờ bỏ thời gian và trí óc vào những điều buồn chán trong cuộc sống. Nếu bạn không hứng thú với việc gì, hãy thuê ai đó làm trước khi chúng bị lãng quên và kéo công ty của bạn xuống dốc. Howard Hughes không thích công việc quản lý công ty được thừa kế từ cha mình. Ông đã thuê một người quản lý và người đó đã biến công ty trị giá 1 triệu USD của Hughes trở thành công ty trị giá 75 triệu USD.
8-Sẵn sàng thử cái mới và chấp nhận thất bại:
“Nếu chưa bao giờ phạm sai lầm, người đó chưa từng làm điều gì mới cả”. Khoảng năm 1985, Coca-Cola đã thử sáng chế nhiều hương vị mới và phạm nhiều sai lầm. Sau cùng, Hãng đã lấy lại công thức chế biến truyền thống, nhưng một số sáng chế mới như hương anh đào và vani đã thành công vang dội.'
9-Giữ thăng bằng trong cuộc sống:
“Nếu A là sự thành công thì A = x + y + z. Trong đó, x là công việc, y là chơi và z là biết im lặng”. Einstein không hề nói số lượng cụ thể của các thành tố x, y, z. Ông biết rõ các yếu tố (x, y, z) làm nên thành công và cũng biết công thức trên sẽ thay đổi từng ngày. Và cho dù tỉ lệ của x với y hoặc với z có như thế nào, các chủ doanh nghiệp cũng đừng bao giờ quên y. Vì giữ thăng bằng trong cuộc sống cũng là yếu tố quan trọng làm nên thành công.
10-Luôn dẫn đầu về công nghệ:
Lúc còn ở văn phòng sáng chế Thụy Sĩ (cơ quan phụ trách các vấn đề về sở hữu trí tuệ tại Thụy Sĩ) vào những năm 1900, Einstein không được cất nhắc mãi đến khi ông đạt được thành tựu công nghệ về máy móc.
Những ai được vinh danh vào cuối thế kỷ XXI sẽ là người tận dụng tối đa công nghệ. Trong 25 năm tới, công nghệ về thông tin liên lạc sẽ phát triển tới đâu? Thông tin sẽ được truyền đi như thế nào, bằng thiết bị gì? Những ai tìm ra đáp án cho những câu hỏi này sẽ là người dẫn đầu trong lĩnh vực làm việc của họ.
NGÔ NGỌC CHÂU
(Theo Entrepreneur- nhipcaudautu.vn)
|