Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

MÁU ĐÀO TỬ ĐẠO - HIẾN TẾ SỰ SỐNG

 LM. Phêrô Nguyễn Hồng Phúc
Khi Chúa Giêsu dạy các tông đồ: “Khi người ta đưa anh em ra trước hội đường, trước mặt những người lãnh đạo và những người cầm quyền, thì anh em đừng lo phải bào chữa làm sao, hoặc phải nói gì, vì ngay trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói” (Lc 12,11-12). Chúa Thánh Thần nói như thế nào? Tertuliano đã diễn tả về tiếng nói của Chúa Thánh Thần, đó là: “Máu của các thánh tử đạo là hạt giống sinh ra kẻ có đạo”. Giáo Hội Roma trong ba thế kỷ đầu bị bách hại dữ dội và chúng tôi đã thực sự xúc động khi đến thăm hang toại đạo ở Roma. Có tới 500.000 Kitô hữu đã được phúc tử đạo và được an táng trong các hộc mộ ở hang toại đạo. Ở Roma bây giờ có những hang dài đến nỗi không biết nó đi tới đâu nên người ta phải bít lại, và gần như nó chạy khắp thành phố Roma, một thành phố Roma chìm bên dưới lòng đất ở các độ sâu 20m, 40 và sâu nhất là 60m.

Giáo Hội Việt Nam chúng ta cũng giống như Giáo Hội Roma. Suốt ba thế kỷ đầu đón nhận Tin Mừng. Từ năm 1586, khi hai giáo sĩ Luis de Fonseca và Gregoir de la Motte trở thành những vị tử đạo đầu tiên thì máu đã không ngừng chảy. Như vậy, một nét nào đó, Giáo Hội Việt Nam cũng giống Giáo Hội Roma là được gieo trồng bằng máu của các thánh tử vì đạo. Tiếng nói của Thánh Thần, vẫn là tiếng nói dùng sự sống để loan truyền sự thật. Các thánh tử đạo đã lấy mạng sống của mình để chứng minh cho sự thật và chân lý. Passcal đã nói rằng: “Những người làm chứng mà sẵn sàng chết cho lời chứng của mình thì tôi dễ tin”. Nhìn vào đội ngũ hàng ngàn hàng ngàn thánh tử đạo chết cho chân lý và chính các ngài làm nảy sinh các Kitô hữu, chúng ta hiểu được tiếng nói của Chúa Thánh Thần đã vang lên trong các thời đại.

Khi chúng tôi đến thăm nhà M.E.P (Missionnaire Etrangère de Paris), trụ sở truyền giáo của Hội Thừa Sai Paris thì thấy ở đó đã dựng nên hai bia đá rất lớn, song song với nhau. Một bên bia đá ghi danh sách 117 các thánh Tử vì Đạo Việt Nam và bia đá bên kia cũng xấp xỉ ghi các thánh Tử Đạo Hàn Quốc. Bởi vì Việt Nam và Hàn Quốc được coi là hai nước đáng yêu của châu Á, những nước có nhiều các thánh Tử vì Đạo. Và bây giờ Giáo Hội Việt Nam cũng như Giáo Hội Hàn Quốc đang là những Giáo Hội Công giáo cường thịnh của Á Châu, mặc dầu tỉ lệ của chúng ta cũng còn rất thấp, lấy con số tròn thì cũng chỉ 7%. Nhưng sức sống của Giáo Hội Việt Nam cũng như Giáo Hội Hàn Quốc được gieo trồng bằng máu các thánh tử đạo.

Máu là sự sống, là vật hiến tế. Trong Cựu Ước, người ta xẻ chiên cừu là những vật tế lễ cho Thiên Chúa hoặc gọi là của lễ hiến tế, của lễ đền tội, của lễ toàn thiêu. Máu của các tế vật đó được thay cho con người. Vì vậy, trong đêm Vượt Qua, những người Do Thái được lệnh của Môisê là “Hãy xẻ thịt chiên lấy máu chiên bôi lên thành cửa. Đêm đó, nhà nào có máu chiên bôi lên thành cửa thì Sứ thần đi qua và ban sự bình an cho nhà đó. Những nhà không có máu bôi lên thành cửa, tức là nhà của người Ai Cập, thì Thiên Thần Chúa vào giết các con đầu lòng từ hoàng tử của nhà vua cho đến người con của thứ dân, thậm chí cả con vật đầu lòng cũng bị giết chết” (x. Xh 11,4-7; 12, 21-30). Nhờ máu chiên bôi lên thành cửa nên những người Do Thái đã được hưởng một lễ vượt qua bình an không nếm sự chết. Hình bóng hướng tới sự thật, máu của Chiên Thiên Chúa đổ ra trên Thập Giá chính là máu cứu độ loài người. Từ đó, máu các thánh tử đạo được dâng lên và hợp với máu của Chiên Thiên Chúa tế lễ. Đó là của lễ đẹp lòng Chúa Cha nhất. Máu của Chúa trên Thập Giá vẫn còn đang tiếp tục chảy. Ngày nay Giáo Hội vẫn còn thể hiện hiến tế của Chúa trong thánh lễ Misa, truyền phép Mình Thánh riêng; truyền phép Máu Thánh riêng để chúng ta thấy Mình Chúa, Máu Chúa đã phải đổ ra, dù là bằng nghi thức nhưng chúng ta tin nhận rằng thánh lễ Misa chính là thánh lễ của Thập Giá kéo dài. Chúa Giêsu vẫn đang tiếp tục hiện diện để dâng mình tế lễ cho Thiên Chúa Cha. Chính vì thế, của lễ đẹp lòng Thiên Chúa nhất chính là Mình và Máu Con Chiên Thiên Chúa. Vậy đối với chúng ta, của lễ đẹp lòng Thiên Chúa nhất cũng chính là máu đào của các thánh tử vì đạo, đó là mối phúc thật thứ tám: “Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính” (Mt 5,10). Chúng ta không lớn tiếng tuyên dương công trạng của các thánh tử đạo như là một bài diễn văn. Xin hãy nhớ rằng, đây là tiền nhân của chúng ta, ông cha của chúng ta. Có nhiều người hôm nay còn đang tự hào là con cháu năm đời của các thánh tử vì đạo. Có nghĩa là rất gần gũi. Có nghĩa là tiền nhân của chúng ta, và vì vậy, chúng ta không chỉ lớn tiếng ngợi khen Thiên Chúa đã ban cho các ngài những ân huệ và tôn vinh các ngài đã lấy máu mình làm chứng về đức tin. Chúng ta còn cất bước đi theo các ngài, bởi vì “Rồng rồng theo mẹ”. Người Việt Nam hôm nay cùng máu đỏ da vàng như các thánh tử vì đạo đã sống. Hồi đó các ngài đâu đã có được sinh ngữ Việt Nam dồi dào như ngày nay và đâu có sách vở in ấn nhiều như ngày nay, đâu có phương tiện truyền thông từ điện thoại di động cho đến Internet và cũng đâu có được tự do để mà cử hành các nghi lễ phụng vụ như ngày nay. Cũng như ở Roma với hầm toại đạo, tại Việt Nam, những thế kỷ đầu khi Tin Mừng đến người dân phải ở rừng rú, các ngài đã cho chúng ta thấy điều này, đó là tiếng nói của Chúa Thánh Thần vang lên trong các thời đại. Càng trong những hoàn cảnh khó khăn, chúng ta càng nhận ra tiếng của Thánh Thần, tiếng của tình yêu, tiếng của sự thật, tiếng của sự sống. Bởi vậy khi có một người ngã xuống thì trăm người khác đứng lên đi tiếp. “Máu của các thánh tử đạo là hạt giống sinh ra kẻ có đạo” là ở chỗ đó. Đây cũng là những gì để chúng ta ngợi khen Thiên Chúa, tôn vinh các ngài. Nhưng chúng ta cũng xin với Thiên Chúa hãy ban cho thế hệ con cháu hôm nay cùng được cất bước như các ngài và đi theo các ngài.

Tiếng của Thánh Thần vẫn tiếp tục vang lên trong thời đại của chúng ta, thúc đẩy chúng ta đi theo các thánh tử đạo Việt Nam cha ông của chúng ta. Không phải là để chúng ta cứ phải đến pháp trường với những bản án hay tra tấn hoặc gông cùm xiềng xích, sống trong ngục tù. Chúng ta có thể tử đạo từng giây từng phút trong những hy sinh, trong những giọt máu đổ ra. Đó là một cuộc sống mà chúng ta có thể chấp nhận trong hiền lành, trong yêu thương, trong nhẫn nhịn, trong chân thành phục vụ. Tất cả những điều đó, chúng ta cũng đang hy sinh mỗi ngày để dâng lên Thiên Chúa của lễ đẹp nhất, của lễ chan chứa sự sống, của lễ bao hàm sự thật, đó chính là những dòng máu. Dòng máu của các thánh tử đạo và hôm nay máu của con cháu các thánh tử đạo vẫn tiếp tục đổ ra. Thế giới ngày nay có những ngày nhân đạo gọi là Hiến Máu Nhân Đạo. Bởi vì máu thì không sản xuất được vì máu là một sự tinh khiết. Người ta hiến máu để cứu những người đang bị tai nạn và đang bị mất máu. Máu tiếp tế cho họ là sự sống. Rất nhiều người đã chết vì không có máu. Vì thế, hiến máu nhân đạo là hiến những giọt sự sống cho những người khác. Thế giới đề cao và tôn trọng máu là sự sống. Tại sao người Kitô hữu hôm nay không nhận ra máu đào tử đạo chính là sự sống để đi về sự sống thật của Thiên Chúa Ba Ngôi? Vậy nếu hôm nay chúng ta chưa nhìn thấy máu thì hãy tin rằng, mỗi một phút, mỗi một giờ, mỗi một ngày sự sống đang qua đi cũng là những giọt máu của chúng ta đang đổ ra. Rất nhiều người đã phung phí máu đó, bởi vì họ đã sống không theo tôn chỉ mục đích, lề luật của Thiên Chúa, không phục vụ cho ai, không chứng nhân cho ai, không sống theo tiếng nói của Tin Mừng, không bước đi trong đường lối của Giáo Hội. Và như vậy cuộc sống đang trôi qua, máu cũng đang chảy ra nhưng vô ích, bởi vì người ta chỉ phục vụ cho thân xác mà sau này lại trở về với bùn đất. Còn máu các thánh đổ ra là để làm chứng cho chân lý, làm chứng cho sự thật và đưa các ngài về với sự sống thật là Chúa Kitô.

Lời mời gọi của các thánh tử đạo Việt Nam hôm nay với con cháu là đừng để những ngày sống qua đi vô ích, đừng là chiên nghe tiếng lạ và đi theo người lạ mà hư mất. Nhưng là con chiên nghe tiếng Chúa Chiên và chỉ đi theo tiếng Chúa Chiên. Chúa Chiên đã dâng mình trên Thập Giá, đổ hết máu ra từ trong trái tim bị đâm thủng cho đoàn chiên. Hôm nay các thánh tử đạo Việt Nam là những người đã tiếp cận, tiếp nối và tiếp bước. Còn chúng ta, chúng ta có tham gia vào đông đảo với những người đã giặt áo và tẩy áo mình trong máu của Con Chiên hay không?

Lạy Chúa Giêsu Kitô,
Máu của Chúa đổ ra cứu độ loài người
và đã làm cho máu đào của các thánh tử đạo
trở nên máu của sự sống, của hiến tế tình yêu.
Xin cho chúng con hôm nay cất bước theo cha ông,
Xin giúp chúng con đừng lạc đường
và đừng để cho ngày sống trôi qua vô ích.
Nhưng nhờ những giọt máu đang đổ ra,
sự sống đang qua đi,
hiến tế tình yêu đang được mời gọi.
Giúp cho chúng con biết đáp lại lời mời gọi đó bằng sự sống,
bằng máu hiến tế và bằng tiếng nói của Thánh Thần
để chúng con xứng đáng với cha ông,
chúng con theo gương các ngài,
nhờ lời cầu bầu của các ngài ,
xin cho chúng con đạt tới sự sống đời đời,
sự sống trong tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi. Amen.



 (Nguồn : tinmung.net)