PHẦN II
GÂY MỘT BẦU KHÔNG KHÍ
CÔNG GIÁO ĐẠI ĐỒNG
ĐOẠN I
GÂY BẦU KHÍ
“ HAY ĐỘT XƯỚNG CHÍNH THỨC
PHONG TRÀO “
LẠI PHẢI CÓ MỘT BẦU KHÍ ?
Không phải cho được đột
xướng một Phong trào , Bạn bảo các em ngồi xuống khoanh tay rồi cắt nghĩa …… rồi
đưa tin …. rồi hô hào mời gọi các em vào …..
Phong trào không quen giải thích , nhất là đối với các trẻ em , chỉ
cần đem ra sống ngay đi .
Cho nên ban đầu bạn dùng
tờ báo của Phong trào nếu có , và ….. (
chỉ có tờ báo H.T.D.C. là ta cứ rộng tay dải rắc ) . Nhưng Bạn hãy cố đổi tùy theo nhu cầu
, bầu khí của các buổi họp của Bạn bằng cách đặt các em vào một bầu khí nào đó
.
Bầu khí mà cuối cùng ta phải gây bầu khí Công giáo Đại đồng .
Những giai đoạn phải
qua :
1) Bầu khí Vui Tươi .
2) Bầu khí Hùng Dũng
3) Bầu khí Bác Ái .
Bạn đừng vội tìm cho
hiểu tại sao lại chọn đặc điểm ấy . Cái hệ thống này đã chứng minh ở mấy nghìn
đoàn thể khác nhau rồi . Bạn cứ tin .
Ba bầu khí ấy tuy có tách
bạch theo tuần tự nhưng không nhất thiết là tuần tự vì trong việc giáo dục , sự
vui vẻ , hùng dũng và bác ái ba tư cách không thể chia rời , tất nhiên phải pha
lộn nhau .
Nhưng Bạn nên nhớ rằng
: đem hết mọi trẻ em của Bạn vào sống trong một bầu khí có sức thu hút các chúng
một cách không ngờ , bao giờ cũng có ích hơn là hội các chúng mà dặn bảo khuyên
răn .
1-
GÂY BẦU KHÍ Ở ĐÂU ?
Trước hết trong chính
nơi Bạn đang ở , hay dùng một tiếng mà Phong trào ít ưa ,ở trong hội đoàn Bạn
coi sóc như : tín lạc hội , trường học , cô nhi viện …..
Những điều chúng tôi
sắp nói đây chú trọng đến tín lạc hội và các hội đoàn trong xứ đang dự bị đi đến
Công Giáo Tiến Hành , cho những trường tư , trường trung học , lưu học xá , tiểu
chủng viện , trường tập , cô nhi viện -
nói chung là hết mọi ký túc xá - Phải
có những bí thuật riêng không thể nói
trong cuốn sách này được . Nhưng hễ ai
muốn đột xướng Phong trào ở đâu mặc lòng cũng có thể lượm được ở đây nhiều ý tưởng
hay .
Cũng có trường hợp bắt
đầu Phong trào từ chỗ zé – rô .
Như thế có thể là
tuyệt hảo : không phải lo đến những cổ
truyền , tập tục , phải dè dặt kính nể , phải sửa chữa phải xóa bỏ .
Nhưng việc khó khăn
là chiêu mộ trẻ em , tìm lý tài , đoàn quán ….. Nhưng không lo , Bạn cứ đi thăm
vài gia đình gọi mấy trẻ đến hội cho thật vui , thế là tự nhiên sẽ có dần ….
NHỮNG EM BÉ NÀO ?
Những người đã hiểu ý
chúng tôi sẽ cho câu hỏi đó là câu hỏi dớ dẩn . Vì trách nhiệm chúng ta , những
người đột xướng Phong trào , là phải hành động ảnh hưởng đến mỗi trẻ em , cả những
em không đến với ta bao giờ .
Dù sao , Bạn cũng phải
bắt đầu từ những em đang dưới quyền Bạn , nhưng đây là cái mới : Bạn nhìn qua các trẻ đó , tất cả những em
chưa vào dưới quyền Bạn .
Rồi , Bạn nên nhớ , hễ đã đột xướng Phong trào trong một hội đoàn
của Bạn , phải cho hết mọi trẻ gia nhập . Không được dành cho các em đạo đức thôi
…..
Gây Phong trào với mấy
trẻ em đã chọn lựa , trong một đoàn thể là một bè rồi , một mâu thuẫn không thể
tưởng tượng . Vì gây một Phong trào là gây một bầu khí .
Đời nào ta có thể đun
nóng mấy thước vuông không khí trong phòng , cho lên đến 30 độ , còn bao nhiêu
cứ để lạnh như ở ngoài được ?
2-
BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU ?
Nếu các trẻ em Bạn coi
sóc đã có sẵn , lại là những em lịch sự ngoan ngoãn (nhưng có thể là không có đạo )
Bạn có thể bắt đầu việc gây bầu khí ngay được .
Nếu chúng là những em
không kỷ luật , om xòm , ích kỷ Bạn nói
: chúng chẳng thèm nghe, bảo chơi cái gì cũng không chịu giữ kỷ luật , chưa biết
im lặng và đứng nghiêm khi nghe tiếng còi , lúc đó , Bạn hãy bắt đầu luyện cho
chúng thuần thục đã ; rồi mới đến việc gây bầu khí sau .
Muốn luyện cho thuần
thục phải dùng những cuộc chơi kỷ luật : lợi dụng cái thích om xòm lộn xộn
thopng dong của trẻ em để đem nó đến chỗ im lặng và trật tự .
Tỉ dụ : mấy cuộc chơi .
Khi đã thực hiện được công
việc tiếp xúc gần gụi với các trẻ em rồi , Bạn bắt đầu việc “ gây bầu khí “ chính thức . Rất nên bắt đầu ngay từ khai trường
, và chia việc làm ba tam cá nguyệt đồng thời cũng hợp với các mùa Hội Thánh để tuyên truyền quan niệm sinh lực . Còn việc
tổ chức đoàn Bạn sẽ dần dần theo với chương trình hoạt động đã chỉ định cho mỗi
tháng .
Tất cả công việc gây bầu
khí có thể tóm tắt trong bản sau đây :
BẢN TÓM CHƯƠNG TRÌNH GÂY BẦU KHÍ THƯỜNG LỆ
Năm Hội Thánh
|
Năm học
|
Bầu khí phải gây
|
Tổ chức phải
thực hiện theo nguyên tắc
|
Tư tưởng phải tuyên truyền
|
Mùa át Sinh nhật
|
3 tháng đầu
|
Bầu khí Vui tươi
|
Truyền bá tờ báo HTDC .
Chia trẻ thành Cơ
Tổ chức các công tác
Lợi dụng “phương pháp “ hoạt động
|
Chúng ta là con Thiên Chúa . Đó là căn cớ
cho chúng ta vui vẻ , cũng là danh hiệu quí tộc .
|
Mùa chay Phục sinh
|
3 tháng giữa năm học
|
Bầu khí Hùng dũng
|
Hướng dần dần đến việc chinh phục tạm :
Huấn luyện các người coi đội .
Dự bị và thành lập các đội
|
Chúa Giê su là đại tướng và cứu thế của ta .
Vói Anh Dũng chúng ta cố tham dự vào công việc cứu thế của Người
.
|
Mùa Phục sinh Lễ Chúa TTHX
|
3 tháng cuối năm học
|
Bầu khí Bác ái
|
Long trọng rước nhận luật bác ái .
Tra xét và viết trả lời những câu hỏi để xin công nhận chính thức
đoàn .(Nhập Đại Đồng Công Giáo )
|
Là viên sống của một thân thể mầu nhiệm chúng ta cùng nhau hợp
nhất với Chúa Giê su . Với tinh thần Bác ái ta kiến thiết Đại Đồng Công Giáo
|
ĐOẠN II
GIAI ĐOẠN THỨ NHẤT
GÂY BẦU KHÍ VUI VẺ
CHÚNG TA LÀ CON THIÊN CHÚA ,
ĐÓ LÀ CĂN CỚ CHO CHÚNG TA VUI VẺ
1-
BẦU KHÍ PHẢI GÂY : VUI VẺ
CHÍNH BẠN PHẢI VUI TRƯỚC
“ Muốn hoán cải một cái ở ngoài phải hoán cải
được cái đó ở nơi mình đã “ lời Đức Giám mục RI-SÔ .
Trước khi bắt tay hành
động trong một nhóm trẻ , ta phải bắt đầu làm cho chính mình ta vui vẻ .
Để được như thế hãy suy ngắm về sự vui vẻ .
Cầu nguyện như thế không
có gì là ngoại đạo . “ Chúa yêu người
dâng tiến vui vẻ “ . Chúa yêu tinh thần gây vui vẻ cho mọi người chung
quanh , Chúa thích người cho một cách vui lòng .
Suy ngắm đôi ba lần chưa
đủ . Phải lâu và hàng ngày cho tới khi mọi hành vi cử chỉ ngôn ngữ đều nhuần thấm
một tinh thần vui vẻ .
Suy ngẫm không phải
nguyên bằng trí óc thôi . Tiến trên con đường vui vẻ , thâu nhập cho hết tinh
thần vui vẻ là việc của ý chí .
Biết vui vẻ là gì và
những nguyên nhân làm nên vui vẻ .
Nhưng còn phải biết nhất
định : lúc nào cũng sung sướng nên lúc nào cũng vui vẻ .
Phô bày tinh thần vui
vẻ đó trong mọi hành vi : tiếng hát , nụ cười, vui tính , lạc quan , nhanh nhẹn
.
Cho được như thế phải
tập .
Hãy cố gắng thao luyện
cho tới kết quả .
Kết quả không phải ở
chỗ ghi được trong cặp xét mình riêng của ta thôi . Phải có công hiệu ngay ở nơi con mắt ,
trong cách nhìn , trên môi , trong tất cả điệu bộ trong sự hiền hòa nhẵ nhặn ….
Càng muốn chiếu dãi
nhiều ánh sáng vui vẻ càng phải liệu có một ngọn đèn vui vẻ thực to .
Bạn có thể nhờ những sách
nói về sự vui vẻ .
SỰ QUAN TRỌNG CỦA VUI VẺ
Vui vẻ có năng lực giáo hóa rất mạnh . Nó làm cho
vui lòng chịu khó , lấy cố gắng làm dễ dàng . Nhiều thiếu niên không thu hái được
kết quả trong những năm còn đang tuổi giáo dục vì chúng bị kìm hãm trong một không
khí u sầu . Chúng ta đừng làm cho nhân đức hóa thành một cái gì buồn tẻ .
VUI VẺ CÓ NĂNG LỰC TÔNG ĐỒ
Một điều quan trọng là việc giáo dục công
giáo phải ban bố một cách thực vui vẻ . Phải liệu cho tâm trí các trẻ con luôn
luôn đượm những ý tưởng này : “Đời sống đạo đức Vui lắm
. Làm con Thiên Chúa vui lắm “ ;
“ Thân mật với Chúa Giê su vui lắm “
2-
MẤY
KẾ HOẠCH GÂY BẦU KHÍ VUI VẺ
SỰ VUI VẺ CỦA CHÚNG TA
Ta phải luôn luôn biểu lộ cách kín đáo tấm
lòng vui sướng của người công giáo .
TRANG HOÀNG TRỤ SỞ
Vẽ những màu tươi sáng , mầu ngà vàng ,
những mầu nhạt bền họn mầu thâm
ĐỒ DÙNG
Không nên dùng những đồ bằng gỗ quét đen
kẻo ra vẻ tang chế và để thấy những lốt
rạch bẩn . Nên dùng những đồ quét ver-ni .
TRANG HOÀNG
Có chỗ nhất định để trẻ em tùy thời hạn
tùy vấn đề vẽ những đường chì trang hoàng . Có chỗ vẽ và viết “ Bích Báo “ . Chính đây là chỗ ta trình
bày những cái sẽ đem được tư tưởng vào trí não trẻ em . ( Nhớ dành chỗ để sau này
làm đội sở ) .
HOA
Cắm trong bình , hay giồng chung quanh
hay đằng trước trụ sở . ( Dù trẻ giai và trẻ bé có thể phá phách , ta cứ làm những
cái bắt chúng phải trọng kính ) .
CUỘC CHƠI
Chơi không những là cách trẻ biểu lộ tính
ham hoạt động , còn là biểu dương tính thích vui vẻ .
Bạn muốn gây dựng Phong trào này , Bạn hãy
trọng kính cuộc chơi . Nếu rã rời , Bạn phải cho chơi nhiều hơn .
Sau
những cuộc điều tra kỹ lưỡng , chúng tôi nhận xét rằng rất nhiều đoàn thể Nhi đồng
(nhất là trẻ gái ) , việc chơi còn quá sợ hãi . Các chúng chơi ít vì chơi không
đúng kiểu và vì thế mà thành chán nản . Lại còn đánh nhau , cãi nhau là khác . Đã
đánh nhau còn gì mà không đau khổ phiền cực , còn gì là vui vẻ .
Về vấn đề này Bạn nên xét mình cẩn thận .
Thường các trẻ em cố ham chơi và chơi tử tế hay không , là tùy như nhà giáo dục
có muốn cho các chúng vui vẻ có biết tổ chức các cuộc chơi hẳn hoi .
Trẻ đã ham chơi , sẽ không còn giờ đâu mà
chán mà buồn , mà nhàn rỗi , mà nói nhảm , mà cãi nhau . Bầu không khí sẽ tươi
vui gấp mấy !
( Muốn có nhiều cuộc chơi hãy coi quyển Trò chơi
sắp xuất bản ) .
HÁT
Có
cần phải thuyết lý nhiều về ảnh hưởng quan trọng của ca nhạc trong việc gây bầu
khí vui vẻ cho một đoàn thể không ?
Ai cũng thừa hiểu . Xin miễn nói .
Đã hẳn , phải hát để cho bầu khí vui tươi
, nhưng đừng cho hát lăng nhăng láo nháo . Phải liệu cho bài hát cất lên tự đáy
lòng hân hoan khoái lạc .
Bạn hãy thu tập lấy nhiều bài hát hay và
dạy cho các em hát . Bạn sẽ thấy vui vẻ trẻ trung …..
KHẨU HIỆU : VUI LUÔN
Khẩu hiểu đó của Dũng Chí nhưng Hùng Tâm
hô cũng không sao . Ta chớ coi tinh thần vui vẻ luôn là tinh thần ngoại đạo ,
như một ít người đã lầm tưởng . Vui luôn dù phải sự khó , bao giờ cũng đòi phải
có nhiều ý chí , nhiều bác ái Công giáo .
Hãy đem khẩu hiệu đó ra thực hành luôn
và một cách mau chóng . Dán lên tường chưa đủ , phải biểu lộ ra trên các nét mặt
.
Thỉnh thoảng nên cắt khẩu hiệu làm hai
, bắt các em hô lại cho thực đều , thực
to , thực rõ .
BẠN HÔ
: VUI
CÁC EM THƯA :
LUÔN
Đó là một phương pháp tuyệt hảo giúp Bạn
đem các em đến trật tự , vui vẻ và im lặng
. Nhưng đừng lạm dụng . Nhọc quá
các chúng sẽ đâm láo và thưa lại : “
Thôi ! “
TỜ BÁO
Các Bạn đã thấy rồi :
Một trong những đặc điểm hay nhất của
Phong trào Nhi Đồng Công Giáo , một lợi khí lợi hại nhất cho việc giáo dục , đó
là tờ báo của Phong trào . Chúng tôi tha thiết mong đợi một ngày gần đây phong trào có riêng một tờ báo
THỰC HÀNH
·
Hỏi ban chỉ đạo về cách thức tuyên truyền .
·
Tổ chức cẩn thận việc bán báo hằng tuần ở các
khu phố , các xóm làng , nhờ những em chắc chắn và có khiếu tuyên truyền .
·
Bạn hãy có ý định này ; liệu cho tờ báo ra ngày
nào là đi lọt khắp nơi ngày ấy . Muốn cho tờ báo được thực là giáo hóa :
·
Chính Bạn hãy đọc từ đầu chí cuối ( Cả các người cộng tác cũng thế ) .
·
Nói truyện với các trẻ về tờ báo . Ban đầu ,
để lôi kéo hãy kể những câu chuyện vui .
·
Nhưng muốn cho công cuộc được kết quả hơn , phải
lợi dụng tờ báo , như :
·
Dùng những câu hỏi trong báo để cho các em thưa
.
·
Đem câu truyện của tờ báo ra làm kịch .
·
Tổ chức cuộc chơi , mô phỏng theo câu truyện kể trong báo .
·
Tập những cái mà báo giới thiệu .
·
Viết quảng cáo như tờ báo chỉ vạch .
Bạn nên nhớ rằng tờ báo là phương pháp
lôi kéo số một , sẽ giúp Bạn dự bị các trẻ em gia nhập Phong trào .
·
Bằng những mẩu truyện Bạn sẽ giải thích .
·
Bằng những huấn lệnh Bạn sẽ giúp trẻ em đem
thực hành trong đời sống .
·
Bằng những cuộc chinh phục các chúng sẽ tham
dự .
·
Bằng những kiến thức Bạn sẽ nhờ các em tuyên
truyền cho Phong trào .
·
Bằng những hoạt động của các vai đóng trong
truyện mà các chúng muốn noi gương .
·
Bằng những hoạt động khác tờ báo sẽ hướng dẫn
.
·
Bằng bầu khí Công giáo mà tờ báo cố ý gây dựng
.
·
Bằng một vẻ luôn luôn lạc quan , là đặc điểm
của tờ báo .
Bạn hãy tin vào tờ báo . Hãy đọc . Hãy
truyền bá cho nhiều . Nhất là đừng cho không . Phải lấy tiền . Hay hơn cả là tổ
chức nhờ các em đem báo bán cho nhau , đó là một dịp để bước vào tinh thần của “ PHƯƠNG
PHÁP HOẠT ĐỘNG “
MÁNH
KHÓE
Hãy
mánh khóe vá biến báo . Không nên câu nệ vào những kế hoạch chúng tôi sẽ vạch .
Chính Bạn sáng kiến đi và tán dương mọi sáng kiến của người chung quanh . Đây
chúng tôi không kể hết mọi mánh khóa , kẻo Bạn không còn sáng kiến . Xin nói đại
khái vài ý tưởng để thực hành , giúp bạn gây bàu khí vui vẻ .
HÝ THỬ BIỂU
Cho các em làm một mặt đồng hồ thực to , vẽ độ , chung quanh vẽ
nhiều hình rất hài hước . Tùy theo độ vui vẻ của đoàn thể , người hướng dẫn viên
sẽ dịch kim cho nó vào chính một trong những hình chung quanh .
THẰNG KHỈ
Cho một em vẽ một hình người quảng cáo thực to , dán vào bìa cứng
. Cắt từng mảnh rồi chắp lại thành một hình người như những thằng người nhà buôn thường quảng cáo
. Nó có một cái lưỡi ; tùy như lưỡi ấy thò ra hay thụt vào , thằng người kia hóa
ra thằng Khỉ hay thằng Cáo . Nhờ thằng khỉ
- nhưng đừng lạm dụng - để đem lại
cho những buổi hội , bầu khí vui vẻ đang hóa tàn hay đang tiêu cạn .
THU NỤ CƯỜI
Bảo các em về nhà , ra hiệu
, xin và cắt những hình , ảnh , truyền hình những người đang cười (nên chọn những
hình to ) , hình nào cũng lấy . Thường trẻ sẽ đem đến những hình ( cắt lấy ,
lem nhem ) . Nhưng chắc là có đủ mọi hạng cười
: từ cái cười gượng cho tới cái cười
ngọt của bà mẹ , với cái cười ngây thơ của đứa bé .
Muốn cho mọi cái cười này có ảnh hưởng giáo dục nên mở một cuộc
hội chợ hay triển lãm hay phòng thương mại . Tất cả sẽ đem bán đấu giá . Mọi người
sẽ đánh giá cho một thứ cười .
MỘT CÂU TRUYỆN
Lân , một cô bé được cha mẹ chiều đãi . Cô sốt ruột vì họ đã hứa
cho một “Thằng phỗng “ mà mãi chưa được
.
Một hôm, họ mang cho một gói , sướng quá . Cô
mở . Ngạc nhiên . Không thấy phỗng lại thấy một đôi nạng . Lân khóc .Bố bế lên đầu gối và bảo cho con biết đôi nạng này để cho đứa bé
bên cạnh không đi được . “ Hỡi Lân , đừng
khóc con . Lẽ ra phải mừng chứ . Vì con không đến nỗi phải đi nạng . Có bao
giờ con nghĩ đến cái sướng con được nhảy múa , hát không ? “
Lân cảm động
và từ đó hễ gặp việc khó chịu , cũng cố tìm một lẽ để cho mình vui thú .
Nghe truyện rồi , tập cho các em biết bàn tán
với nhau và cho các chúng thấy được cái thú của đời sống bằng cách tổ chức những
cuộc đi dạo chung , chơi chung , thể thao chung , tổ chức một cách vui vẻ .
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét