Người Việt Nam chúng ta có một phong tục truyền thống tốt đẹp rất đáng trân
trọng, đó là ngày kỵ Giỗ người thân trong gia đình, giòng họ hay xóm làng. Ngày
Giỗ là ngày tưởng nhớ người đã khuất, tri ân, cảm tạ. Và hơn tất cả là dịp qui
tụ những người còn sống, để ôn lại những kỷ niệm, suy tôn công đức, công trạng
của người đã mãn phần. Bài sau đây muốn gói gọn trong ngày Giỗ trong gia tộc.
Thông thường, đối với phong tục Việt Nam, việc Giỗ chạp được tổ chức vào dịp
bách nhật – còn gọi là Giỗ trăm ngày; rồi giỗ đầu ( sau đúng một năm); giỗ tất
hay còn gọi là Giỗ đọan tang (sau 3 năm tròn ). Đó là những ngày giỗ hầu hết
mọi gia tộc đều tổ chức, lớn hay nhỏ tùy điều kiện kinh tế. Ngòai ra, cứ mỗi
năm, không bắt buộc, cứ vào ngày kỵ, tùy gia tộc, hay nhỏ hơn, từng gia đình có
thể tổ chức lễ giỗ gọn nhẹ trong nội bộ.
Ngày Giỗ trong gia tộc, vị đại diện thông báo cho mọi người trong tộc họ
về địa điểm, qui mô tổ chức và bàn bạc trao đổi trong thân tộc về việc góp giỗ,
qui mô tổ chức. Suy cử người cử hành các lễ nghi hoặc mời các vị Trưởng lão
trong họ, vị lãnh đạo tôn giáo chủ lễ. Ngòai các nghi thức về tâm linh còn có
nghi thức suy tôn công đức, ôn lại thân thế sự nghiệp của bậc tiền nhân để con
cháu, chắt ôn cố, tôn vinh. Sau cùng là phần dự tiệc, con cháu, người thân quây
quần bên mâm cỗ. Mâm cỗ long trọng thường được sắp trước bàn thờ gia tiên. Chủ
gia thắp hương mời tiên tổ, và dưới sự chứng kiến của vong linh người đã khuất
về dự. Sau khi tàn nhang, mọi người cùng nhau xum họp, hàn huyên, thăm
hỏi nhau, cùng tâm tình trong tình yêu thương, đòan kết, đùm bọc lẫn nhau. Thể
hiện mong ước của các bậc tiên nhân trong giòng họ. Bàn chuyện giúp nhau làm
ăn, cải thiện cuộc sống và tiếp tục hẹn nhau ngày giỗ năm tới, lần tới. . .
Đối với người Việt Nam Công Giáo, truyền thống tốt đẹp của dân tộc được Giáo
hội trân trọng và kế thừa. Đạo Hiếu của dân tộc được Hội Thánh Phúc Âm hóa. Mọi
người tín hữu phải “Xây dựng trong HộiThánh một nếp sống và một lối diễn tả Đức tin
phù hợp với truyền thống dân tộc “ ( Thư Chung 1980 ).
Thật vậy, Công đồng chung Vaticanno II đã
tuyên bố :
”Những gì tốt đẹp trong tâm hồn và tư tưởng của lòai người hoặc trong lễ nghi và văn hóa
riêng của các dân tộc, họat động của Hội Thánh không nhằm tiêu diệt, nhưng làm
cho lành mạnh, nâng cao và kiện tòan, hầu làm vinh danh Thiên Chúa và mưu cầu
hạnh phúc cho con người “(GH, 17,1 ).
Chính vì
thế ngày Giỗ theo truyền thống của dân tộc Việt Nam không có gì xa lạ với người
Công Giáo Việt Nam. Có người chưa hiểu cũng đặt câu hỏi “ Người Công Giáo mà
cũng có ngày Giỗ à ?” Có chứ! Đó là ngày kỷ niệm, tưởng nhớ, cầu nguyện cho người
thân đã ra đi trước .
Người Công Giáo chúng ta tin “Tôi tin xác lòai người
ngày sau sống lại, tôi tin một cuộc sống vĩnh cửu “( Kinh Tin Kính ). Đức tin đó giúp chúng ta
vẫn nhận ra người thân yêu, dù cách biệt chúng ta trong cuộc sống trần gian,
nhưng vẫn ở bên chúng ta trong đời sống tâm linh. Người đã khuất vẫn hiệp thông
với người còn sống trong Hội Thánh cùng thông công. Người ra đi trước vẫn cần
những lời cầu nguyện, những hy sinh, những gương lành của cộng đồng lữ hành
dương thế để họ đón nhận được Lòng Chúa thương xót khi không còn tại thế này.
Đổi lại, các Linh hồn, khi đã được hưởng vinh phúc nước Trời sẽ cầu bầu cho
chúng ta trước tòa Thiên Chúa ( ngôn ngữ dân gian quen gọi là phù hộ độ trì cho
chúng ta ).
Vậy ngày Giỗ của người Công Giáo Việt Nam được tổ chức ra sao ? Xin ghi nhận và
giới thiệu đến bà con mình những nét chính của một ngày Giỗ của người Công Giáo
Việt Nam hiện nay .
Trước tiên là việc thông báo, như mọi gia tộc, gia đình, những người trách
nhiệm tổ chức bàn bạc, sau khi thống nhất trong gia tộc, gia đình thì báo tin
đến họ hàng, thân thích bằng nhắn lời qua nhau. Hiện nay do phương tiện thông
tin thuận tiện , nhiều người dùng tin nhắn trên điện thọai. Cũng có người in
thiệp báo tin gửi đi trước ngày giỗ ít nhất một tuần. Thư, tin chủ yếu thông
báo ngày giờ Lễ Giỗ tại nhà thờ ( nếu có xin lễ ). Giờ đọc kinh Giỗ tại
gia ( nếu không mời dự Lễ tại nhà thờ). Giờ dự tiệc giỗ .
Đối với đa số bà con mình thì thường xin lễ cầu nguyện cho người thân tại nhà
thờ vào trước một ngày, hay chính ngày, nhưng là lễ sáng sớm hoặc chiều tối,
chủ yếu là dòng họ ở gần đến dự, còn ở xa hoặc vì không thuân lợi giờ giấc, thì
hiệp thông cầu nguyện. Cũng có gia đình tổ chức cho con cháu, họ hàng vào viếng
thân nhân tại nghĩa trang hay nhà Chờ Phục sinh( nhà hài cốt ) của giáo xứ, nơi
lưu giữ linh cốt, đọc kinh cầu nguyện. Một số ít gia đình nhân giỗ trăm ngày,
Giỗ đầu hay Giỗ tất, có xin lễ riêng,lễ ngòai giờ, thường mời đông đảo bà con,
thân hữu đến dự sau đó dự tiệc tại Hội trường, hay nhà hàng . . . Đây là những
trường hợp ngọai lệ, không đề cập sâu .
Với những ngày Giỗ tại gia, gia chủ nên mời mọi người đến sớm hơn khi khai tiệc
khỏang 30 phút. Thời gian này để mọi người dự kịp ổn định. Gia chủ mời đọc kinh
Giỗ khỏang mươi lăm phút, ngắn gọn nhưng đẩy đủ. Chương trình gợi ý như sau :
1/ Khai mạc:
Người hướng dẫn nói sơ qua ý nghĩa ngày Giỗ, ôn lại thân thế sự nghiệp người
quá cố. Đây là lần Giỗ thứ mấy? nêu Thánh danh Linh hồn ? rồi mời mọi người
cùng hiệp ý cầu nguyện.
2/ Gia chủ thắp nến,
thắp hương trước bàn thờ Thiên Chúa. Vị đại diện niệm hương trước di ảnh người
đã khuất trên bàn thờ gia tiên, xin Thiên Chúa đón nhận những lời nguyện xin
của con cháu cho Linh hồn cầu nguyện hôm nay, nhận được lòng Chúa thương
xót.
3/ Kinh Giỗ: - Hát
Kinh Chúa Thánh Thần, Kinh ăn năn tội – Lãnh nhận Lời Chúa : Đọc một đọan Phúc
Âm - Suy niệm 1-3 phút – Lời nguyện gia đình ( đại diện gia đình đọc lời
nguyện )- Đọc” kinh Vực sâu” hay hát bài” Từ vực sâu u tối” . . .- Kinh cám,
Trông cậy. Hát : “ Từ chốn luyện hình u tối” hay” Lạy Mẹ xin yên ủi “– Kết
thúc.( Tổng cộng thời gian khỏang 15 phút). ( Mời tham khảo cuốn KINH
NGUYỆN GIA ĐÌNH của Linh Mục ĐAN VINH )
4/ Phần Tiệc Giỗ : Gia
chủ mời mọi người vào bàn tiệc và nói ít lời tâm tình, đại ý: kính mời
các vị tiên nhân cùng hiệp thông, chứng giám cho lòng tưởng nhớ, tri ân của
những người còn sống. Mọi người cùng xin Chúa chúc lành cho của ăn, cùng hợp
lòng chia sẻ trong thân tình. ( Tránh chè chén say sưa, gây phiền hà cho xóm
ngõ ) .
Tổ chức Lễ Giỗ, qua Thánh lễ, qua giờ kinh sốt sắng là điều nên làm, nên khuyến
khích. Không chỉ trong các gia đình lớn tam tứ đại đồng đường, nhiều thế hệ
chung sống, mà kể cả các Gia đình trẻ hôm nay. Nên luân phiên nhau trong
gia tộc tổ chức ( góp giỗ với nhau ) hầu cho con cháu, những thế hệ sau này
biết thờ phượng Thiên Chúa, tôn kính tổ tiên, tri ân công đức các bậc tiên nhân
trong họ tộc. Điều này đẹp lòng Chúa và đẹp lòng cha mẹ hai bên, cũng là thể
hiện niềm tin giữa những người anh chi em trong xóm ngõ, trong nghề nghiệp,
bằng hữu về bổn phận hiếu kính tổ tiên của người Công Giáo chúng ta, luôn biết
sống theo Lời Chúa dạy. Xóa đi hiểu lầm đáng tiếc lâu nay cho rằng người Công
Giáo Việt Nam không nhớ đến Ông Bà tổ tiên. Đó cũng là một cách thức Loan báo
Tin Mừng, đề nghị nên áp dụng ngay từ Năm Đức Tin này, nếu chưa tổ chức xứng
hợp lâu nay .
Đỗ Công Minh - 28-10-2013
(Nguồn : thanhlinh.net)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét