BÀI
9 :
Hùng
Dũng hăng hái chí lòng,
Ham
mê lo việc hăng nồng vui chơi .
Ý chính : Làm việc hay vui
chơi, luôn sống hết mình !
Không sống nửa vời .
1/ Trong văn học Pháp có câu
ngạn ngữ : “ Mỗi sự việc đều có thời gian của nó “ . Có lúc làm việc , có lúc
giải lao . Muốn có sức làm việc kết quả thì phải có lúc dưỡng sức thư giãn đúng
mức ! Cái cung căng dây mại sẽ có lúc dây bị chùng xuống và bắn không xa không
chính xác nữa .
Nguyên tắc trên nhắc cho các
em Hùng Dũng phải hăng hái làm việc cũng như hăng hái vui chơi! Có những em làm
việc uể oải, vui chơi cũng uể oải! Rút cục chẳng việc nào ra việc nào . Chơi không
ra chơi, làm không ra làm .
Lời Chúa : “ Nóng
thì nóng hẳn, lạnh thì lạnh hẳn ! hâm hâm dở dở chả ra sao ! Đáng nôn mửa ! “
….Có thể áp dũng ở đây .
Tuy nhiên nguyên tắc này có
thể áp dụng một cách rộng rãi hơn và đưa ta tới những cách sống sâu sắc hơn . Câu
chuyện kể về cậu bé Thánh Louis : Một hôm đang giờ chơi, Louis dừng lại hỏi các
bạn cùng chơi : Bây giờ Thiên thần bản mệnh hiện ra nói với tất cả chúng ta còn
môt giờ đồng hồ nữa chúng ta sẽ chết hết, vậy các bạn sẽ làm gì ? Lúc đó đứa thì
bảo tao vô nhà thờ đọc kinh, đứa thì nói đi xưng tội, đứa thì nói về nhà xin lỗi
má …. Còn Louis thì nói : Tao tiếp tục chơi , vì giờ này là giờ chơi ! …. Sống đúng
nhất là : “ giờ nào làm việc giờ nấy “ .
Hay nói cách khác : Sống đầy đủ giây phút hiện tại .
2/ Khi mãn hạn tù đi ra ngoại
quốc, có người hỏi Đức Hồng Y Phanxico Xavie Nguyễn văn Thuận : “ Trong thời
gian tù dài như vậy, Đức Cha đã làm gì để vui sống ! Đức Cha có thấy thời gian
quá dài nên chán nản không ? “Đức Cha trả lời rất rõ ràng và ngắn gọn : “ Tôi
chỉ nghĩ sống giây phút hiện tại cho đúng đắn đầy đủ thế thôi “ .
Đúng thế , tương lai là của
Chúa, hiện tại là của chúng ta! Ai biết ngày mai sẽ thế nào ? Chúa bảo : Dù một
gang tấc sống, chúng ta cũng không chủ động được ! Giờ phút chấm hết sự hiện hữu
của tôi có nằm trong tay tôi đâu ! Cái chết có thể đến bất cứ lúc nào, bất cứ ở
đâu ! ….Quá khứ thì vĩnh viễn không trở lại, tương lai thì mờ mịt không bảo đảm
! Chỉ có hiện tại là do mình quyết định sống thế nào và chịu trách nhiệm về quyết
định của mình .
Chúa nói : Ngài đến như kẻ
trộm!... Phúc cho đầy tớ nào đang tỉnh thức !... Đang ban phát lúa gạo (nếu là
quản lý ) !.... Chúng ta đều là quản lý ơn Chúa
đó là sức lực, khả năng của chúng ta . Ban phát ơn Chúa là sử dụng khả năng
đúng lúc để mang lại kết quả đúng lúc .
BÀI
10 :
Hùng Dũng sung sướng
giúp người ,
Hiến thân phụng
sự vui cười ngại chi .
Ý chính : Sẵn
sàng vui vẻ giúp đỡ mọi người .
1/ Sẵn sàng (vì muốn hiến thân)
giúp đỡ và vui vẻ giúp đỡ . Đó là hai đặc tính của Hùng Dũng : giúp đỡ trong
vui tươi! chứ không trong nghiêm trang ! Nghiêm trang là đặc tính của người lớn
. Vui tươi là đặ tính của tuổi thơ, tuổi trẻ .
Chữ hiến thân phụng sự trên
kia có vẻ hợp cho người lớn . Hùng Dũng sử dụng chữ đó để nói lên nguyện vọng sẽ
là người lớn sau này . Còn hiện tại là vui cười ngại chi .Nhất là đối với các
em Dũng Chí với kiểu hô khẩu hiệu : Dũng Chí – Vui Luôn . Và tên gọi Hoan Dũng
(Souriante : tươi cười ), Quang Dũng (Rayonnante : tỏa sáng tươi) và Chinh Dũng ( Conquerante : chinh phục ) . Các em gái tuổi
nhỏ đầy duyên dáng , trong sáng, vô tư , đúng là những đóa hoa mới nở làm đẹp
cho trần gian .Các em tươi cười như đóa hoa mới nở trong sương sáng sẽ đem niềm
vui yêu đời đến cho mọi người may mắn gặp các em . Thiếu đi sự vui cười, các em
sẽ phạm cái tội chôn “ nén bạc “ Chúa trao cho !
Đối với các em nam Hùng Tâm,
vì là nam giới nên khẩu hiệu và tên gọi của các em nhắm tới hành động, việc làm
! Kim Tâm (Coeur d’or : trái tim vàng ,
Nhiệt Tâm (Ardent : nhiệt thành ), Chiến Tâm ( Entraineur : lôi cuốn, thủ lãnh
) .
Người lớn làm việc tông đồ bằng
công ăn việc làm . Còn các em thiếu nhi Hùng Dũng làm việc tông đồ bằng việc giúp
đỡ, vui tươi đối với mọi người . Nhất là đối với những người thiếu đi niềm vui
sống : người già cả neo đơn, bệnh hoạn, tật nguyền …. Các em cho họ công sức
lao động ít, nhưng niềm vui trong tâm hồn qua sự vui vẻ của các em thì rất nhiều
. Đối với loài người, một loài có tâm linh, sự vui sống trong tâm hồn cần thiết
như thế nào . Các em cầ ý thức điều đó .
2/ Thánh kinh nhấn mạnh tới
việc dâng lễ vật cho Thiên Chúa với một
tâm hồn vui mừng ! Vui mừng vì Thiên Chúa là một vị đại ân nhân : Chúa ban cho
ta tất cả, ta không biết lấy gì mà đền đáp! Chúa vui lòng nhận lễ vật nhỏ bé của
chúng ta , thì đó là một niềm vui sướng của chúng ta . Chúa đáng kính yêu vô cùng,
ta dâng cho Chúa lễ vật mà Chúa chấp nhận , thì sao lại không vui ?
Trong thế giới loài người, được
người yêu nhận quà, thì đó là niềm vui của người tặng quà . Nếu chúng ta biết được
Chúa đáng yêu như thế nào thì việc Ngài
nhận cái chúng ta dâng sẽ làm cho chúng ta vui đến chết được !
Thế mà Ngài nói rõ cho chúng
ta qua Con Một của Ngài là Chúa Giêsu : “ Mỗi khi chúng ta làm một việc gì cho người
bé nhỏ nhất, là làm cho chính Ta ! “ .
“ Hùng Dũng” làm sao không “
sung sướng giúp người được !? “ Và giúp người trong vui cười, sung sướng .
BÀI
11 :
Hùng Dũng ưa
thích khó nguy,
Hy sinh can đảm ngại
gì gian truân .
Ý chính : Vì
thấy rõ đích tới là gì nên bất chấp mọi khó khăn trên đường đi tới đích .
1/ Trong các tiếng hô khẩu
hiệu của Hùng Dũng có 2 câu :
“ Khó để mà thắng !”
“ Càng khó càng hay ! “
“ Khó để mà thắng”! Bài toán
thầy cô đề xuất là để học trò giải đáp . Ra bài là để làm bài . Không để làm bài
thì ra bài làm cái gì ! Những cái khó gặp trên đường đời là để chúng ta vượt thắng nó . Khi vượt thắng được, chúng ta sẽ
trưởng thành hơn .
Bài toán ra quá dễ, chúng ta
không muốn làm và có thể thầm trách thầy cô đánh giá học trò quá thấp! Hoặc đề
thi quá dễ thì bằng cấp cũng chẳng có giá
trị gì ! Vì thế ta mới hô khẩu hiệu : “ Càng khó càng hay “ .
Tuy nhiên, “cái khó”, “cái
nguy hiểm” ta nói đây là những cái khó, cái nguy có mục đích xây dựng ! Chứ không
phải cái nguy hiểm vô bổ, vô mục đích của những người thích mạo hiểm chỉ vì thích
mạo hiểm thế thôi ! Ngông cuồng như những thanh niên “đua tốc độ” …. Báo chí nói tới . Hay những “ trò mạo hiểm “ tivi nói tới .
2/ Hùng Dũng ưa thích khó
nguy! Hy sinh can đảm ngại gì gian truân . Chữ “hy sinh” nói lên ý tứ của sự
can đảm, không sợ khó, mà còn “ưa thích” cái khó nữa !
Vì hy sinh là hy sinh cho ai
và hy sinh vì cái gì và “ai “ cũng như
“cái gì” là rất nghiêm túc .
Đối với Hùng Dũng “ai” chính
là Thiên Chúa và là mọi người . “Cái gì” là lợi ích chân chính cho người khác cũng
như cho bản thân . “lợi ích chân chính “ chứ không phải là những hư danh chóng
qua, phù phiếm , đẻ được khen, được ghi vào “guiness” : móng tay dài nhất, tóc
dài nhất, hút thuốc nhiều điếu một lần nhất ….v..v..
Lợi ích chân chính đời này
như nhu cầu ăn , mặc, nhà ở , nâng đỡ thể xác, tâm hồn, thăng tiến thể xác, tâm
hồn, học vấn, bệnh tật …. Nhất là lợi ích đời sau như chia sẻ Tin Mừng ơn Cứu Độ,
giúp sống theo Tin Mừng , đón nhận ơ Chúa qua các phép Bí Tích, Giáo Lý, giúp bệnh
nhân ….
Đối với các em Hùng Dũng đang
tuổi học tập để thành người lớn thể xác cũng như tinh thần, “lơi ích chân chính”
lúc này nhắm chính yếu tới bản thân các em. Vì các em muốn giúp người khác thì
các em cần có khả năng để giúp . Mà muốn có khả năng thì phải học tập, học và tập,
học cái mình chưa biết và cần biết, và tập sống theo cái mình đã học . Cả tư
nhiên lẫn siêu nhiên . Tự nhiên căn bản như thể xác khỏe mạnh (cần tập thể dục,
ăn uống điều độ), trí khôn sáng suốt, những kiến thức phổ thông và chuyên biệt
theo khoa mình chọn, nghề mình sinh sống ….
Siêu nhiên căn bản như một Đức
tin sáng suốt do việc học hiểu Lời Chúa (học Giáo lý, nghe giảng, đọc sách đạo),
Một Đức Cậy Mến được diễn tả bằng việc sống đạo, làm việc bác ái, sinh hoạt hội
đoàn .
Lo cho mình những điều trên đây
và giúp đỡ bạn bè cùng tuổi làm những điều như mình đang làm! Đấy chính là công việc “ Tông Đồ Thiếu Nhi “
mà Phong trào Hùng Tâm Dũng Chí đang cổ võ và giúp thực hiện .
BÀI
12 :
Hùng Dũng quyết chí hiến thân
Giao chinh cho Chúa toàn
phần thế gian .
Ý chính : Hùng
Dũng qua Phong trào Hùng Tâm Dũng Chí “ Phong trào Quốc tế Tông Đồ Thiếu Nhi “
(MIDAE) (Mouvement international d’Apostlat des Enfants) .
Mơ ước mở Nước Chúa ra khắp
thế giới .
1/ Nguyên tắc sống cuối cùng
này nhắc em Hùng Dũng phải thực sự là tông đồ của Chúa vì em gia nhập vào một
Phong trào được Giáo hội công nhận là Phong trào Tông đồ . Nghĩa là tiếp nối công
việc Chúa trao cho các tông đồ của Ngài : “ Các con hãy đi khắp thế gian rao
giảng Tin Mừng !” .
Em Hùng Dũng “quyết chí hiến thân” . Khi em tuyên hứa ngày
gia nhập Đại Đồng Hùng Dũng thế giới . Hiến thân để cùng với Phong trào quốc tế
Hùng Dũng chinh phục thế giới cho Chúa , nghĩa là làm cho mọi người nhận biết
Thiên Chúa thật, tôn thờ Ngài và thực hiện ý định của Ngài .Người lớn làm việc
theo người lớn, thiếu nhi làm việc theo kiểu của thiếu nhi . Các nguyên tắc trên
đây cho biết làm việc theo kiểu thiếu nhi thế nào . Khi các em sống đúng là một
thiếu nhi Công giáo , nghĩa là sống làm con Chúa Cha theo gương mẫu Chúa Giêsu
. Và đồng thời giúp các bạn đồng tuổi với các em sống như em .
Vấn đề học giáo lý đối với các
em rất cần . Vì có học Giáo lý mới biết Chúa Giêsu sống thế nào để bắt chước . Các em đi học và
rủ tất cả các em sống gần mình cùng đi học với em . Đó là công việc Tông đồ Thiếu
nhi !
Các em đi lễ, đọc kinh cũng đừng
đi một mình . Chúa sẽ hỏi các em như hỏi Cain xưa : “ Em con đâu “ .
Em nhớ kỹ : một em Hùng Dũng
không bao giờ làm việc tốt một mình ! Luôn luôn tâm niệm một ý nguyện như kiểu
băng reo của Phong trào : “ Càng đông càng vui “ .
2/ Trở lại với nguyện vọng
trên : “ Chinh phục cho Chúa cả thế giới
này “ .
“Chinh phục cho Chúa” khác với
chinh phục cho người đời . Vì trước khi
“chinh phục cho Chúa “ thì cả thế giới này đã là của Chúa rồi . Vì Chúa
là Đấng dựng nên mọi sự trên trời dưới đất
. Đáng nhẽ ra mọi người phải nhận ra điều đó .Nhưng tội tổ tông và tội riêng của
mỗi người đã làm cho con người lìa xa Chúa . Chúa Giêsu đã lập Giáo hội để chúng
ta cùng với Ngài cứu chuộc trần gian ! Nghĩa là giúp mọi người nhận ra và quay
về với Chúa . Đó gọi là “công việc tông đồ” .
Như thế, đi “chinh phục thế
gian “ cho Chúa không có nghĩa là lập một phe nhóm gọi là “Phe ta !” . Kiểu khi
các tông đồ khi xưa đi ngang qua miền Samaria (Lc 9, 49-54) “Óc phe phái hẹp hòi”
không phải là “chinh phục cho Chúa “ !
Chúa không cần cạnh tranh với ai hết! Chúng ta cũng chẳng cho Chúa được cái gì,
vì Chúa chẳng thiếu bất cứ một thứ gì ! Tất cả là vì chúng ta, vì hạnh phúc của
chính chúng ta . “ Chinh phục cho Chúa “ chính là mang lại hạnh phúc đến cho người
khác ! Hạnh phúc Chúa sẽ ban cho !
( hết)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét