Thứ Sáu, 12 tháng 12, 2014

NÓI TỪ CHỐI NHƯ THẾ NÀO

Thật là sỗ sàng khi nói “KHÔNG” ngay lập tức khi ai đó đề nghị bạn chuyện gì đó. Chính vì vậy mà việc nói từ chối với chúng ta trở nên khó khăn. Vậy làm sao để từ chối ai đó mà không mất lòng họ, không làm rạn nứt mối quan hệ và cả hai người đều không cảm thấy khó xử?


Các cách sau đây sẽ giúp bạn:

1. “Xin lỗi, mình có việc khác quan trọng hơn đang làm rồi, không thể giúp bạn được” (Câu từ chối cơ bản, với người có mối quan hệ xã giao).

2. “Bây giờ mình bận quá, để tối nay/ngày mai/ngày kia/ được không?” (Cho họ thấy bạn thật tình muốn giúp mà không có thời gian. Nếu việc người kia nhờ là đột xuất, khẩn cấp, thì họ sẽ không nhờ bạn nữa).

3. “Ôi thích quá/thật tuyệt vời, nhưng tệ thật, lúc đó mình bận chuyện gia đình/làm thêm/có cuộc họp mất rồi”. Đây là cách từ chối lời mời đi chơi, hội họp nhậu nhẹt gì đó của bạn bè.

4. “Ờ, để mình suy nghĩ đã nhé. Có gì tối mai mình nhắn tin cho”. Câu này được sử dụng trong trường hợp bạn có thể nhận lời người ấy, có thể không.

5. “Mình không giỏi việc này, bạn nhờ chị A thử xem?”. Gợi ý một người khác có thể giúp đỡ họ.

6. “Ý kiến hay đó. Nhưng mình đang bị đau bụng/dị ứng với bia rượu/đau đầu… nên không tham gia được rồi”. (Lấy lý do tình trạng sức khỏe không đảm bảo. Cách này chỉ là “khổ nhục kế”).

7. “Cậu thật sự cần lắm không, hỏi xem ai đó trong lớp mình xem. Mình vừa cho đứa bạn thân vay tiền xong/vừa phải trả nợ xong…” Cách từ chối khi ai đó hỏi vay tiền

8. “Ừm, để xem nào…Mình kẹt lịch vào lúc đó rồi. Chắc không được rồi”. Trước khi từ chối, tỏ vẻ suy nghĩ về việc bạn sẽ giúp đỡ họ. Tránh nói “không” ngay lập tức sau khi họ đưa đề xuất, vì như thế họ sẽ cho rằng bạn không muốn giúp đỡ họ và mặc định nói không với họ mọi lúc, mọi nơi.
Nguồn Internet



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét