Thứ Sáu, 2 tháng 1, 2015

MỘT MÓN QUÀ TÂM LINH NĂM MỚI


Trong những ngày đầu năm mới, tôi thường dành ra nhiều thời giờ hơn, để sống bên Chúa,
cảm tạ Người và cầu nguyện cho tất cả các thân nhân, bạn hữu và ân nhân được luôn sống
bên Chúa và thực thi Thánh ý của Người.

Tôi tự hỏi: “Chúa muốn chúng con sống thế nào trong Năm Mới?”. Tôi còn đang lúng túng
suy nghĩ, thì thình lình tôi nhớ tới bản kinh “Chúc nguyện” (Desiderata) người ta mới tìm được
trong ngôi thánh đường cũ kỹ và đổ nát, nhà thờ Thánh Phaolô, tại Baltimore, bang Maryland,
Hoa Kỳ. Bản kinh được viết năm 1692.

Như nhận được một sự trợ giúp đặc biệt của Thiên Chúa, tôi hoan hỷ chuyển bản kinh quí báu
đó và gửi tới quí anh, chị, em, để làm qùa Tết năm nay. Bản kinh cũng cho chúng ta biết: Chúa
muốn chúng ta sống thế nào trong Năm Mới:

1. “Con hãy bước đi trong khoan thai và êm nhẹ, giữa những vội vã và ồn ào. Con hãy nhớ rằng:
Sự bình an thường ẩn mình trong thinh lặng.

2. Con hãy có liên hệ thân thương với mọi người, nhưng đừng đi quá xa, đến nỗi con tự đánh mất
chính mình.

3. Con hãy nói sự thật một cách bình tĩnh và rõ ràng. Con cũng hãy lắng nghe người khác, kể cả
những người khờ dại và vô minh, bởi vì họ cũng có những câu chuyện riêng của họ.

4. Con hãy xa lánh những người ăn nói hống hách và cư xử thô bạo; họ là một cực hinh cho đời
sống tâm linh.

5. Nếu con so sánh mình với người khác, thì con có thể trở thành kiêu căng hoặc ti tiện, bởi vì bao
giờ cũng có những người hay hơn, hoặc kém hơn con. Vậy con hãy bằng lòng với khả năng của
mình cũng như với những kế hoạch của con.

6. Con hãy tiếp tục chú tâm vào bước đường con đang đi, dù nó chỉ là một bước đi thật khiêm tốn,
nhưng nó là bước đi của con mà!

7. Trong khi giao tế, con hãy thận trọng, vì ở đời có lắm kẻ xảo trá. Nhưng con hãy nhìn nhận những
hành động đoan chính nơi tha nhân, bởi vì cũng có rất nhiều người sống theo những lý tưởng cao
đẹp. Đâu đâu cũng có những người hiền nhân, quân tử và anh hùng.

8. Con hãy là chính mình, con đừng bao giờ sống giả tạo, cũng đừng bao giờ đùa giỡn trong vấn
đề yêu đương.

9. Con hãy thanh thản đón nhận tuổi già và hãy nhường chỗ cho giới trẻ, một cách niềm nở và hài
hòa.

10. Con hãy tăng cường sức mạnh của tâm linh, để nó bảo vệ con, khi những rủi ro thình lình đến
với con. Tuy nhiên, con đừng sống trong mơ mộng hão huyền.

11. Lo âu thường xảy ra, khi con mệt mỏi và cô đơn. Con cần đặt kỷ cương cho mình, nhưng con
hãy thân thương với chính con. Bởi vì con là một đứa con của Thiên Chúa, cũng như cây cỏ và
trăng, sao, con có quyền được sống trên địa cầu này!

12. Con có biết, hay là con không biết rằng: Vũ trụ này vẫn tiếp tục phát triển, theo một chương
trình đã được qui định? Thế nên, con hãy sống an vui trong Thiên Chúa, bất luận con có quan
niệm thế nào về Người.

13. Trong mọi hoạt động và ước muốn, con hãy giữ cho linh hồn con được bình an, giữ những
ổn tạp của cuộc sống. Tuy nó có những ti tiện, những tội ác và những giấc mơ tan vỡ, nhưng tựu
trung, thế giới này vẫn là một thế giới xinh đẹp. Bởi vậy, con hãy cẩn trọng mà sống cho thật
hạnh phúc”.

Và cũng lại do một sự may mắn, tôi tìm được bản kinh nguyện tân niên, do Đức cha Michael Sailer
(1761-1832), Tổng Gíam mục giáo phận Regensburg, Đức quốc, viết. Tôi xin ghi lại, để bạn dùng
mà cầu nguyện trước thềm Năm Mới:

“Lạy Cha trên trời, con không biết trong năm mới này những gì sẽ xảy đến cho con. Nhưng có một
điều con biết chắc chắn, đó là lời Thánh Phaolô viết cho tín hữu tại Rôma rằng:

“Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai kính mến Người”. (Rm 8, 28)

Biết được như vậy, là đã đủ cho con rồi. Bởi vì:

• Tất cả chua cay sẽ trở thành niềm an ủi, khi con kính mến Chúa.
• Tất cả những thiếu thốn sẽ trở thành dư đầy, khi con kính mến Chúa.
• Tất cả những công việc nặng nhọc sẽ trở thành nghỉ ngơi, khi con kính mến Chúa.
• Tất cả những giọt nước mắt sẽ trở thành nguồn suối an vui, khi con kính mến Chúa.


Con chỉ biết được bấy nhiêu thôi, và như vậy là đã đủ cho con rồi. Amen”.

Mến chúc qúi anh, chị, em trong đại gia đình của Chúa một Năm Mới hạnh phúc và an lành!

CUNG CHÚC TÂN XUÂN


Lm. Giuse Nguyễn Văn Tịnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét