Vì những tài liệu về sinh hoạt cộng
đồng chưa phổ biến kịp nên ở đây chúng tôi xin nhắc qua ít điều về buổi họp
HTDC theo tinh thần TÂN THỦ BẢN để quý Hữu Trách các nơi kịp áp dụng trong chiến
dịch này . Hình thức họp trình bày ở đây chỉ dành cho các cơ chính thức : Kim
Hoan , Nhiệt Quang , Chiến Chinh . Phương pháp họp cho Ong Phượng xin theo những
chỉ dẫn trong các cuốn : Chỗ hẹn hò cho các em 6 và 7 tuổi; Huấn luyện huynh trưởng dọn buổi họp ; Phương
pháp Ấu Hùng Áu Dũng ; do văn phòng HTDC Đà Nẵng ấn hành .
A-
QUAN NIỆM VỀ BUỔI HỌP HTDC
Nhiều người trách các đoàn HTDC
khi họp chỉ biết chạy nhảy chơi hát suông vô ích . Có thể là họ đã nói quá ,
nhưng lắm khi cách sinh hoạt của một số huynh trưởng cũng đáng trách thực sự vì
không mang một nội dung nào và quá khác xa với phương pháp HTDC .
Buổi họp cho trẻ em thì cần vui
tươi ca hát . Nhưng nếu chỉ họp vòng tròn lại để chơi hát suông thì cũng thật vô nghĩa , vì nó chưa cho thấy được tính
cách tông đồ ở chỗ nào .
Phong trào của chúng ta là phong
trào Tông đồ thiếu nhi nên buổi họp phải
giúp trẻ em làm tông đồ theo tầm tay
của chúng : buổi họp giúp các em suy XÉT và thảo luận về những điều chính chúng đã XEM thấy trong đời sống để cùng nhau quyết
đinh làm một cái gì ( áp dụng phương pháp XEM,
XÉT, LÀM của Tông đồ giáo dân vào thế
giới trẻ em theo tầm mức trẻ em ) .
Để các em có thể xem, xét, làm theo tầm mức của chúng thì buổi họp phải là buổi
họp của trẻ em, do trẻ em , như chính khoa sư phạm của phong trào mong muốn . Khoa sư phạm chủ trương để
cho chính trẻ em hành động và giúp chúng hành động , nên trong buổi họp, ta phải
để cho chính trẻ em nêu ý kiến và chọn
quyết định , ta ( Hữu Trách ) chỉ gợi ý , hướng dẫn và nâng đỡ các em để chúng
:
-
Kể
lại những điều chúng đã nghe , đã thấy .
-
Nhìn
những sự kiện đó dưới ánh sáng đức tin .
-
Tìm ra cách phản ứng Kitô giáo, tìm ra quyết định
để làm .
Như vậy Hữu Trách không họp các em
, không ra lệnh cho các em , không quyết định dùm các em , nhưng Hữu Trách họp với các em , gợi ý ,
nâng đỡ và hướng dẫn các em.
Trong chương trình sinh hoạt hàng
tuần của mỗi đoàn , để các Hữu Trách và
cơ sinh tha thiết với buổi họp cơ hơn ( vì buổi họp cơ là phần chính yếu ) ,
chúng tôi xin đề nghị các đoàn xếp chương trình cho họp cơ trước , mỗi cơ được
tự do và tự động hẹn thì giờ và nơi họp riêng . Sau khi họp cơ xong chúng ta mới
kéo nhau về họp đoàn .
B-
DIỄN BIẾN BUỔI HỌP :
Để có bầu khí hòan toàn tự nhiên cởi
mở buổi họp phải được kể từ lúc chuẩn bị họp
: lúc ta gặp gỡ hỏi han các em . Như
thế buổi họp có thể là : TIẾP ĐÓN , GỢI Ý VÀ THẢO LUẬN , HỌC HỎI , HỌP
ĐỘI , KẾT THÚC .
1) Tiếp đón :
Bạn đứng đợi các em ở địa điểm họp
và nói chuyện với các em : hỏi han từng
em về sức khỏe , gia đình , học hành , cách riêng những em vắng mặt tuần trước …..
Từ những điều nghe biết ở đây lát nữa bạn sẽ dễ dàng dẫn vào đề tài buổi họp .
Nếu có 2 người cùng coi một cơ
thì một người tiếp đón từng em , một người kể chuyện hay tập hát cho những em đã
tới .
Bạn cũng có thể tiếp đón các em
ngay từ khi bạn ở nhà ra đi , dọc đường gặp cơ sinh bạn rủ chúng cùng đi họp, vừa
đi vừa nói chuyện, đi ngang nhà một em , bạn bảo các em khác gọi ,..
Như thế ta thấy không cần đến (
và không nên dùng ) hình thức tập họp bằng còi, theo hình tròn, hàng dọc,….. mà
trái lại khi bắt đầu họp thì các em đã ở sẵn quanh ta .
2) Gợi ý thảo luận :
Khi tới giờ hay khi các em đã tới
khá đông đủ , bạn bắt đầu buổi họp bằng một lời nguyện ngắn . Mỗi lần một cách . Một
đôi khi cũng có thể hô khẩu hiệu , châm ngôn . Tránh những thủ tục cứng ngắc cố định .
Bây giờ bạn sẽ nhắc lại một trong
những điều bạn nghe được khi tiếp đón
các em , hoặc kể cho các em một sự kiện mà bạn đã nghe được trong tuần , để từ đó gợi ý cho các em nêu
lên những sự kiện của chúng và cùng bàn
cãi đễ cuối cùng đi đến kết luận làm một việc gì .
Sự kiện bạn nêu ra cũng có thể là rút ra từ việc kiểm điểm,
việc làm tuần trước hay từ lý do vắng mặt
của một em nào đó ( kiểm điểm kín
đáo, không điểm danh bằng cách hô tên như lính ) .
Việc Tông đồ luôn nhắm vào thực
tế nên những quyết định để làm không thể rút ra từ một trò chơi hay một bài hát
, trái lại ta cần phải cho các em nói chuyện về những sự kiện có thật trong xóm
, trong trường, và từ đó ta hướng dẫn các em đi đến quyết định làm một cái gì để đáp ứng với hoàn cảnh có thực ấy .
Những điều chính bạn quan sát được
trong tuần, đường hướng chiến dịch thường niên và Tin Mừng Chúa Nhật sẽ soi sáng
cho bạn trong việc giúp các em tìm ra quyết địmh đó .
Bạn hãy can đảm để cho các em góp ý kiến thật nhiều,
hãy khuyến khích , nâng đỡ cho các em nói , hướng dẫn cho các em biết phán đoán
theo tinh thần Tin Mừng . Là vì bạn đang hướng dẫn các em làm Tông đồ thiếu nhi
thực sự đấy .
3) Học hỏi :
Ngoài phần họp đúng nghĩa là phần
vừa nói trong buổi sinh hoạt ta còn có
thể dành một phần thời giờ để giúp các
em học hỏi những điều căn bản , cần thiết
, tùy sự xếp đặt của bạn và ban huynh
trưởng đoàn : kiến thức phổ thông , tôn
giáo, giao tế ( xem chương trình huấn luyện đoàn sinh ) .
Bạn cũng có thể để phần học hỏi
này ngay đầu buổi họp, sau khi cầu nguyện mở đầu , rồi mới đến phần gợi ý và thảo
luận .
Ghi chú về cầu nguyện : Trong buổi họp, ở phần thảo luận cũng như học
hỏi , mỗi khi có thể bạn hãy hướng dẫn các em cầu nguyện và nếu được để cho các em cầu nguyện tự phát
.
4) Họp đội :
Trong mỗi buổi họp cơ, ta dành
độ 10, 15 phút để cho các em họp đội hoặc để
cho các em bàn chuyện riêng của đội hoặc để học hỏi chuyên môn , hoặc để
chuẩn bị trại .
5) Kết thúc :
-
Cầu
nguyện kết thúc .
-
Nhắn
nhủ và dặn dò, hẹn nơi và giờ họp lần sau .
-
Chào
, chia tay …..
C-
DỌN BUỔI HỌP :
Để buổi họp kết quả nhiều bạn phải chuẩn bị
nó suốt cả tuần lễ trước đó : ghi nhận
những điều tai nghe thấy có liên hệ đến trẻ em và thế giới trẻ em để giúp các
em .
Bạn cần nhớ buổi họp phải thích hợp
với hoàn cảnh : miền quê hay thành phố , mùa mưa hay mùa nắng , sắp đến lễ gì ……
Ngoài ra khi dọn buổi họp, bạn
cũng phải ghi rõ những chi tiết khác :
·
Tiếp
đón ( khung cảnh tuần này có gì đặc biệt ).
·
Kiểm
điểm việc làm tuần trước : sự kiệ n gợi
ý ( ghi rõ chi tiết); các câu hỏi gợi ý (cần nhiều) . Thấy trước vài việc làm
mà các em sẽ nêu , sẽ đề nghị chọn việc nào . Các trò chơi , bài hát ……
·
Học
hỏi về chuyện gì ?
·
Có
họp đội ? Về việc gì ?
·
Nhắn
nhủ ….
Dù đã dọn kỹ buổi họp bạn cũng
đừng bao giờ áp dụng một cách máy móc những
gì đã dọn . Cần biết linh động theo những sự kiện , ý kiến mà các em đem lại .
HỮU TRÁCH CỘNG ĐỒNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét