Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2012

Giáo xứ Thanh Đức - Gp.Đà nẵng

LỂ RA MẮT TÁI THÀNH LẬP
ĐOÀN HÙNG TÂM DŨNG CHÍ GIÁO XỨ THANH ĐỨC
       
   Giáo xứ Thanh đức nằm sát cửa biển Đà nẵng, nơi sông Hàn đổ ra biển lớn. Những bàn chân tha hương đã nhận nơi đây làm quê hương thứ 2, lập nghiệp trên đồi cát hoang từ năm 1954, xây dựng 2 Giáo khu với 2 ngôi nhà thờ là Thanh Bồ và Đức Lợi
Từng giọt mồ hôi và nước mắt lao động với nghề đánh cá, cuộc sống bình dị cứ thế trôi qua. Đến năm 1964, Đức Cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi, sau khi Giáo phận Đà Nẵng được thành lập, đã kết hợp hai Giáo khu thành một Giáo xứ với tên gọi là Thanh Đức, do cha Trương Đắc Cần làm chánh xứ.
Trong thời kỳ này, phong trào Hùng Tâm Dũng Chí phát triển mạnh tại Giáo phận Đà Nẵng, do cha Antôn Bùi Hữu Ngạn, Quản xứ An Hoà khởi xướng. Riêng tại Thanh Đức, Liên đoàn Hùng Tâm Dũng Chí do Cha Phó xứ Antôn Trần Văn Trường thành lập và làm linh hướng. Ngài cũng là phó linh hướng của phong trào trong toàn Giáo phận, đã phát triển trong 28 giáo xứ như đoàn thể Công giáo Tiến hành.
Hùng Tâm Dũng Chí là phong trào tông đồ thiếu nhi do cha Gaston Courtois sáng lập tại Pháp quốc. Đường hướng của phong trào là giúp trẻ em sống Tin Mừng , thực thi bác ái, huấn luyện giới thiếu nhi sống đời Kitô hữu cá nhân cũng như tập thể.
Với hơn 900 đoàn sinh, Liên đoàn HT-DC Thanh Đức đã được khai sinh và được đặt tên là Liên Đoàn Thánh Linh vào ngày 17 tháng 4 năm 1965. Trong vòng 10 năm hoạt đông, Liên đoàn đã gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp trong hoạt động Tông đồ Thiếu nhi, kết hợp việc học giáo lý với việc giáo dục nhân cách cho trẻ em, giúp các em làm tông đồ cho nhau và cho bạn bè chung quanh. Tinh thần ấy thúc dẩy mọi hoạt động của phong trào, giúp phong trào ngày càng ổn định và phát triển, gây được tiếng vang và uy tín trong cộng đồng và các bậc phụ huynh.
 Đến năm 1975, các hoạt động đoàn thể bị đình chỉ. Tuy nhiên, các em vẫn sinh hoạt âm thầm trong giáo xứ, hỗ trợ cho việc dạy và học giáo lý, lấy ngày lễ Giáng sinh làm ngày hội trại, tổ chức kỷ niệm 20 năm, rồi 30 năm gia nhập phong trào, các cựu trưởng chi còn tham gia dạy giáo lý, âm thầm nuôi dưỡng tinh thần.
Một niềm vui tràn ngập trong mỗi người cựu trưởng, vào năm 2007, khi Đức cha Giuse Châu Ngọc tri, Giám mục Giáo phận, đến tham dự lễ giỗ Cha Cố Antôn Bùi Hữu Ngạn, Ngài đã cho phép tái lập phong trào Hùng Tâm Dũng Chí trong Giáo phận.  Ban Chấp Hành lâm thời được thành lập với sự cố vấn của Cha Giuse Đinh Công Hạnh và Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Ngọc Hiến làm linh hướng. Tôn chỉ và mục đích của phong trào hiện nay là hổ trợ cho việc dạy và học giáo lý tại các xứ đạo. Khi được cha quản xứ nào yêu cầu, BCH liền phân công người đến huấn luyện tại mối giáo xứ, để chuẩn bị gần cho việc thành lập Liên đoàn. Cho đến nay, đã có 8 Liên đoàn đang hoạt động và 15 giáo xứ khác còn đang trong thời kỳ huấn luyện.
    ĐOÀN HT-DC GIÁO XƯ THANH ĐỨC
 Sáng Chúa Nhật ngày 19 tháng 9 năm 2010 là một ngày trọng đại đến với Giáo xứ Thanh Đức, khi Liên đoàn Hùng Tâm Dũng Chí được ra mắt, một tuần sau khi khai giảng năm học giáo lý, với thánh hiệu là Hài Đồng Giêsu.
852 đoàn sinh trong đồng phục màu truyền thống mới toanh với khăn quàng xếp hàng trước sân nhà thờ rồi lần lươt tiến vào nhà thờ cử hành Thánh Lễ. Đoàn rước từ phòng áo, đi đầu là Thánh Giá đèn hầu, Anh Liên Đoàn trưởng cầm lá cờ Đoàn, sau đó là cờ liên cơ, đại diên cho mỗi cơ là 20 em tiến vào nhà thờ trong tiếng vỗ tay và đồng ca: “… vui tươi hùng dũng bác ái - vui tươi vì Chúa mãi mãi ...”
 Sau khi Anh Giuse Trần văn Hải, Uỷ viên Đoàn thể của Hội Đồng Giáo xứ đọc diễn văn khai mạc, Cha Bonaventura Mai Thái, Quản xứ Thanh Đức ban huấn từ và quyết đinh bổ nhiệm cha Giuse Lê Thiện Thuật, Phó xứ Thanh Đức làm Cha Linh hướng của Liên đoàn Hùng Tâm – Dũng Chí Thanh Đức.  Cha Linh hướng phong trào Giáo phận, Phanxicô Xaviê Nguyễn Ngọc Hiến chính thưc đón nhận đoàn Hùng Tâm Dũng Chí Hài Đồng Giêsu là đoàn thứ 9 trong số 15 đoàn đang chuẩn bị được thành lập. Ông Anrê Nguyễn Đại Việt, Chủ tịch HDGX Thanh Đức, cũng là cựu trưởng Hùng-Dũng chúc mừng và công nhận hoạt động của đoàn HT-DC là một trong các đoàn thể của giáo xứ. Sau đó, cha linh hương của Liên đoàn làm phép và trao khăn quàng cho 12 chuẩn trưởng được chính thức mang khăn quàng. Ngài cũng đi dọc Nhà thờ làm phép tất cả khăn quàng các em đang đeo. Sau nghi thức chào cờ với bài ca Hùng Dũng, cả nhà thờ vang lên tiếng vỗ tay reo mừng chào đón một đoàn thể mới chinh thức đươc tái lập sau 35 năm chờ đợi và sinh hoạt trong âm thầm.
   Tiếp đến, Thánh Lễ do Cha Linh hướng chủ sự cầu nguyện cho các em  luôn luôn vui tươi  hùng dũng bác ái, siêng năng học giáo lý, là thiếu nhi công giáo gương mẫu trong gia đình và học đường, làm tông đồ thiếu nhi mọi nơi mọi lúc.
    Về tham dự chia vui với Thanh Đức, có 26 đại diện của 12 giáo xứ bạn có phong trào HT-DC, đại diện các đoàn thể trong Giáo xứ, các cựu trưởng của phong trào, HĐGX, Ban Đại diện các Giáo họ và đông đảo phụ huynh .
 Quý Cha Giuse Phạm Thể, Phêrô Lưu Đình Dương, đại diện các anh chị ở hải ngoại như AC Hoàng-Nguyệt, AC Quy-Hòe, AC Khía-Dạy... đã gửi thư và quà về chúc mừng ngày vui của đoàn. Sau Thánh lễ các em vào lớp học giáo lý buổi đầu tiên năm học mới.
  Mến chúc Liên đoàn HT-DC Hài Đồng Giêsu Giáo xứ Thanh Đức vững tiến, sinh hoạt đúng tôn chỉ và mục đích của phong trào Hùng Tâm – Dũng Chí, liên kết và hỗ trợ các đoàn khác trong Giáo phận đang thành hình.

                                                                                                        NHẤT TRÍ - ĐỒNG TÂM

Mời xem một vài hình ảnh về buổi lễ







Trích nguồn : http://giaophandanang.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét