NGƯỜI HỮU TRÁCH
CHÚNG TA LÀ NHỮNG
NGƯỜI TRƯỞNG.
A- ĐẠO
ĐỨC .
-
Kết hợp
với Chúa .
-
Tinh thần
đức tin
-
Tinh thần
cầu nguyện.
B- TƯ
CÁCH .
-
Gương sáng
.
-
Khiêm tốn
-
Khả năng
.
-
Hiểu biết
trẻ .
-
Thương mến
trẻ .
-
Cố gắng
.
-
Nhẫn nại
.
-
Hy sinh
.
-
Ý chí sắt
đá .
-
Điềm tĩnh
.
-
Lạc quan
và vui vẻ .
-
Cần lo
trước .
-
Không ngã
lòng .
-
Tinh thần
kỷ luật .
-
Công bình
.
-
Đúng giờ
.
-
Đoàn kết
.
A- ĐẠO
ĐỨC .
KẾT HỢP VỚI CHÚA .
Chúa Giêsu phán : “ Nếu không có
Cha, chúng con chẳng làm gì được , như nhánh nho, không dính vào thân nho thì
không thể sinh bông trái . Các con cũng thế , khi con không kết hợp với Cha, các
con cũng chẳng làm nên việc gì . Kẻ nào ở trong Cha, Cha ở trong kẻ ấy thì họ sẽ
làm được nhiều việc “ . Phúc âm :” Hôm đó , Ông Simon đã mệt nhọc vì thả lưới cả
đêm mà chẳng bắt được con cá nào . Nhưng khi có Chúa ở dưới thuyền ông, ông đã
bắt được nhiều cá đến nỗi lưới gần rách và ghe muốn chìm “ .
TINH THẦN ĐỨC TIN .
Đức tin là một kho báu có thể thông
truyền được , nên chúng ta sống thế nào để khi trẻ gần gũi ta, chúng cảm thấy
Chúa Giêsu không phải là một sự vất bất động mà là một người sống động “ không
phải là người xa lạ, là một người bạn dễ yêu mà chúng ta có thể trò chuyện thân
mật hằng ngày “ .
TINH THẦN CẦU NGUYỆN .
Chúng ta phải tin chắc rằng, ta cần
phải cầu nguyện, đồng thời cũng phải tin ở hiệu lực của lời cầu khẩn . Chúa phán
:” Phần Cha, Cha bảo các con : Hãy xin thì sẽ được , hãy tìm thì sẽ thấy, hãy gõ
cửa thì sẽ mở cho ….” . Người bạn quấy rầy mà Chúa đã kể trong phúc âm : “
Khuya hôm đó, một người đến gõ cửa nhà bạn mình và nói : Bạn ơi! Làm ơn cho tôi
mượn ba chiếc bánh ….”.
B-
TƯ CÁCH .
GƯƠNG SÁNG .
Trong các phương pháp giáo dục, chỉ
có gương sáng là hiệu quả nhất . Chính Chúa Giêsu là thần thánh của chúng ta đã dùng gương sáng
trước hết .Người đã bắt đầu “làm” trước hết rồi mới dạy sau . Cử chỉ thái độ của ta trong giờ đọc kinh cầu
nguyện , cách thức ta làm dấu Thánh giá , cử chỉ ta bái qu2i trước Mình Thánh
Chúa, có hiệu quả giáo dục .
Tục ngữ La tinh đã quả quyết : “ Lời nói bay đi , gương sáng còn mãi “ .
Ta bền chí trong bổn phận dù gặp khó
khăn , không nản lòng dù gặp cực khổ ta chẳng nản chí . Luôn luôn ta vững một mực
. Không phải lúc đầu ta hăng hái sốt sắng , dần dần bê trễ nguội lạnh . Thấy vậy
các trẻ cũng sẽ hành động như ta , chúng sẽ noi gương ta mà trung thành trong bổn
phận .
Nói tóm lại , nếu ta muốn bảo các em
làm một việc gì, ta hãy làm việc đó trước . Nếu ta muốn khuyên các em lánh điều
chi, ta hãy lánh điều đó trước . Luôn luôn ta phải nêu gương sáng, phải nêu đèn
soi cho các em .
KHIÊM TỐN
Càng có uy quyền càng được khen ngợi,
càng gây được ảnh hưởng tốt với trẻ . Càng thành công trong việc giáo huấn, ta
càng phải sống khiêm tốn .
Trẻ không phải sinh ra để phụng sự ta
, mà chúng ta mới là kẻ phải phụng sự chúng .
Chúa
đã phán :” Cha đến không phải để được phụng sự, mà để phụng sự ….”.
Công trình giáo dục mà ta thành tâm
chịu khó đeo đuổi không phải là “công trình
của ta” , mà là “ công trình của Chúa “
. Ta phải làm việc đó không phải theo ý
riêng ta mà theo tinh thần “phụng sự” của Chúa
.Tinh thần của Chúa là tinh thần “ phụng sự “ .
Trong việc giáo dục điều khiến thay vì
ta làm để được thiên hạ ngợi khen hoặc để thỏa mãn lòng tự ái, ta làm vì Chúa,
ta làm cho Chúa, ta làm vì lòng mến Chúa , Ta hãy nghe lời Thánh Gioan nói :”
Người cần được lớn lên, còn tôi thì phải nhỏ lại “ .
Phải tránh thói xấu cho mình là “
trung tâm “ của vũ trụ là “người cần nhất”
cho công trình giáo dục hoặc một đoàn thể
. Đừng lầm tưởng rằng “có mình “ thì công trình giáo dục mới thành công , thì đoàn
thể mới sống . Còn thiếu mình là mọi sự đều thất bại.
Ta nên nhớ trong mọi việc , ta chỉ là
một phần tử nhỏ mọn , nhiều người khác tài đức hơn ta , họ đã làm trước ta, họ đang
làm như ta và còn tiếp tục mãi .
Khi thấy ai tài giỏi hoặc làm được kết
quả hơn ta . Chẳng những ta không nên phân bì ghen ghét, mà còn phải lấy làm
vui mừng vì thấy các trẻ được tấn tới và nhất là thấy Chúa được nhìn biết yêu mến
và phụng sự .
Ta cần phải được trẻ kính nể, nhưng
ta chỉ được chúng kính nể khi ta biết sống xả kỷ vị tha . Làm việc gì ta cũng
muốn làm được kết quả, nhưng ta muốn làm được kết quả là vì ích lợi cho các trẻ
chớ không phải vì lợi ích riêng ta hoặc để được danh vọng khen ngợi .
Nhà giáo dục xứng danh không bao giờ
nên khoe khoang mình . Cũng chẳng khi nào nói về mình hoặc lấy chính mình làm mẫu
gương cho trẻ .
Nhà giáo dục xứng danh cũng không nên
muốn được ai biết ơn mình mà nhất là chẳng khi nào nên than trách vì thấy người
ta vô ơn bội nghĩa .
Ngoài ra nhà giáo dục cũng đừng bao
giờ để cho kẻ khác nịnh bợ mình vì những lời dua nịnh thường vị kỷ hơn thành thật,
nó làm cho ta tăng mình lên .
Trái lại nếu có ai phê bình, chỉ trích
ta không nên nóng giận và thù ghét mà hãy vui lòng nhận lấy lỗi để sửa đổi .
Ta nên nhớ ta là người trưởng, ta cũng
là con người, mà con người thì không thể hoàn toàn được . Chúa đã phán :” Ai nâng
mình lên thì sẽ phải hạ xuống. Còn ai hạ mình xuống sẽ được nhấc lên “ .
KHẢ NĂNG .
Ta phải đem hết khả năng ta có để phụng
sự Thiên Chúa và các tâm hồn .
Thiên Chúa yêu cầu ta cộng tác với Người
hết khả năng ta . Người đã ban cho ta trí khôn , ý chí thì Người cũng buộc ta phải đem hết các cơ năng
đó để giúp đỡ Người đào luyện các trẻ .
Trước hết ta cần phải hiểu biết sâu rộng
về nghề của mình, vì việc điều khiể và huấn luyện trẻ em là một nghệ thuật, một
khoa học, chứ không phải dễ dàng như mọi người lầm tưởng .
Lòng đạo đức và thiện chí chưa đủ . Ta
cần phải đặt vào đó , tất cả những nguyên tắc, định luật, những kiến thức , những
nhận xét, những kinh nghiệm, những phương pháp .
Thiên Chúa đã trao cho ta sứ mệnh đào
luyện các trẻ nên người Công giáo tốt, nên Tông đồ nhiệt thành . Nếu ta không làm
tròn phận sự đó , thì thiếu hiểu biết nghề nghiệp . Thay vì giúp ích cho chúng
, ta sẽ làm hại chúng và ta phải trả lẽ trước mặt Chúa về điều đó .
Một nhà giáo dục có khả năng phải :
-
Hiểu biết
cách nhanh chóng những ước muốn, những nhu cầu, những phản ứng của trẻ .
-
Đáp ứng
những ước muốn, những nhu cầu, những phản ứng đó bằng lời nói, việc làm và những
quyết định thích hợp .
-
Biết những
phương pháp khả dĩ tạo được bầu khí vui tươi sống động và hấp dẫn .
-
Biết điều
khiển một cách sống động và vui tươi những buổi hội họp có tính cách giáo dục .
HIỂU BIẾT TRẺ EM.
Hiểu biết trẻ em là tìm hiểu những lãnh
vực ảnh hưởng đến sinh hoạt của chúng . Lãnh vực gia đình, lãnh vực học đường,
lãnh vực xã hội . Ngoài ra cũng cần biết những động lực nào đã thúc đẩy chúng hoạt động thừng nhật .
Trong trẻ em có một tổ hợp phức tạp
nhiều sức mạnh cần được thỏa mãn và biểu lộ ra ngoài bằng nhiều hành động khác
nhau .
Lúc nào ta thấy một khuynh hướng được
bộc lộ ra ngoài bằng hành động tốt, ta phải giúp khuynh hướng đó được mạnh mẽ
thêm lên , vui thêm lên . Trái lại , khi nào ta thấy một khuynh hướng hành động xấu xa, ta hãy tạo
cho trẻ một hành động khác để thay cho hành động xấu . Thí dụ : trẻ thường hay đánh
lộn, ta tổ chức trò chơi thi tài .
Ta phải hiểu biết đời sống hàng ngày của
trẻ và thông cảm hiểu hoàn cảnh của chúng, cùng chung vui buồn với chúng . Kính
nể chúng, giúp đỡ chúng .
Ta đừng bao giờ coi trẻ như những người
nô lệ phải triệt để tuân theo mệnh lệnh của ta, mà phải xem chúng như những người
có trí óc và tự do .
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét