BÀI
5:
Hùng
Dũng tử tế vuông tròn
Nói
cười lịch thiệp đẹp lòng người ta
Ý chính: Đọc
nguyên tắc trên chúng ta không khỏi nghĩ đến điều thánh kinh nói về cậu bé Giê
su ở Nazareth, mà chúng ta có thể coi là ý chính của bài này.
1/ Một con người tốt lành thật sự sẽ chiếm đoạt
được thiện cảm của mọi người (đẹp lòng người ta).
Nhưng thế nào là tốt lành thật sự?
Câu nhấn mạnh đến chữ “thật sự”. Vì thời
buổi duy vật thực tế này, người ta rất dễ quên giá trị tinh thần mà Chúa Giê su
nhấn mạnh một cách rõ ràng mà dễ hiểu nhất đó là “đồng xu nhỏ của bà già nghèo dâng cúng trong Đền thờ”.
Sự tốt lành thật sự nằm ở những gì từ bản
thân con người: có thật sự như lời nói tốt lành bên ngoài không. Chúa nhận định:
do tràn đầy trong lòng mà lời nói được
buông ra.
Con người có hoàn toàn là người tử tế (vuông
tròn) thì sẽ “nói cười lịch thiệp vừa lòng người ta”: “lời nói chẳng mất tiền
mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”.
Chúng ta không được thấy cậu bé Giê su ở
Nazareth ăn nói thế nào. Thánh Kinh chỉ nói vắn gọn một câu; nhưng là một câu có
bảo chứng tự trong câu nói vắn gọn đó. Thánh Kinh tả: “Con trẻ Giê su lớn lên càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan và dễ mến
trước mặt Thiên Chúa và loài người”.
Điều bảo đảm câu nói vắn gọn gồm những điều
chúng ta vừa nói trên, chính là câu “trước
mặt Thiên Chúa”. Vì Thiên Chúa thấy rõ mọi tâm can con người, nên khôn và
ngoan dễ mến trước mặt Chúa là điều bảo đảm con người đó thật sự tốt lành. “Cây tốt sinh trái tốt”. “Lời miệng nói ra
là do đầy tràn trong lòng”.
2/ Em Hùng Dũng cố gắng làm cho chính mình nêu
con người tốt! Chứ không phải chỉ để ý tới lời ăn tiếng nói bên ngoài, có khi sẽ
đưa đến điều người ta thường mĩa mai là “đãi bôi”, “đầu môi chót lưỡi”. Hoặc tệ
hơn nữa rơi vào tính giả hình mà Chúa lên án nặng nề!
Nói như vậy không có nghĩa là không cần
phải: “học ăn, học nói, học gói, học mở”. Vì rất nhiều khi: “Của cho” không bằng
“cách cho”! “Cho” làm sao để người nhận không bị “mặc cảm”, trái lại cảm thấy hãnh
diện hoặc vui vẻ!
Đó cũng là điều nguyên tắc nhắc nhủ: “Nói
cười lịch thiệp đẹp lòng người ta”.
Nghệ
thuật làm “MC” (Master of Conference) nhiều khi rất cần cho giao tiếp xã hội.
Nhưng Hùng Dũng rất cần nhớ thực hiện lời Chúa dạy: “Nếu không công chính hơn Biệt Phái, thì không được vào Nước Trời!”.
“Công chính hơn Biệt Phái” tức là cần để ý nội tâm: thực chất thế nào?
BÀI
6 :
Hùng Dũng thảo hiếu
mẹ cha,
Là anh em bạn thiết
tha mọi người .
Ý
chính : Trong
nhà là đứa con thảo.
Ngoài xã hội là bạn tốt với mọi
người .
1/ Một cuốn phim nhiều tập được
chiếu trên truyền hình có nhan đề độc đáo : “ Thứ ba học trò” (theo câu : “Nhất
qủi, nhì ma, thứ ba học trò “ . Tả môt lớp học quậy phá đến nỗi gần như không
thể trị nổi …. Nhiều thấy cô đủ cỡ đã phải đầu hàng …. Cuối cùng một ông thầy
trẻ được phái tới …. Và đã thuần hóa được lớp học …
Khởi đầu cho việc thành công
là một yếu tố ngoài sự tính toán với cả thầy lẫn trò . Đó là
lòng hiếu thảo của thầy, con một đối với người mẹ góa chồng đau yếu .
Chứng kiến tận mắt ông thầy
giáo trẻ của mình đang dẫn người mẹ đau yếu đi, làm những công việc nội trợ hàng
ngày của người mẹ góa con côi …. Cô học trò đại diện lớp đi dò xét tận gia đình,
để có yếu tố quậy phá ông thầy tận gốc!...đã phải mềm lòng, để rồi trở thành người
đứng ra bênh vực ông thầy trước cả lớp đang háo hức quậy phá.
Nếu tất cả các em Hùng Dũng
sống hiếu thảo, tưởng xã hội đang đánh mất rất nhanh những giá trị tinh thần về
gia đình, sẽ có dịp sớm thức tỉnh để dừng lại trên đà tuột dốc đến băng hoại !
“Là anh em bạn thiết tha mọi
người” . Trong một xã hội mà đồng tiền “ là Tiên là Phật, là sức bật lò xo, là
thước đo lòng người,…. là cái đà danh vọng, là cái lọng che thân, là cán cân công
lý ! ”, thì tình bạn chân thành quả là qúi
hiếm .
2/ Chúa Giêsu mang đến cho
chúng ta một tầm nhio2n bao quát và sâu sắc hơn nhiều! Đó là viễn tưởng một gia
đình Cha trên Trời, trong đó mọi người là anh em còn “thật sự” hơn anh em trong
một gia đình trần thế “Anh
em chỉ có một Cha trên Trời, còn tất cả đều là anh em với nhau “ .
“ Anh em với nhau” mãi mãi,
không bao giờ bị xa cách , chia lìa vì tội lỗi hay vì sự chết ! Vì Chúa Kitô đấng giúp cho mọi con cái Cha trên Trời
chiến thắng vinh hiển mọi tội lỗi và sự chết .
Hùng Dũng không chỉ có cố gắng
để làm con thảo trong gia đình trần thế , làm bạn tốt với mọi người ở đời này,
mà còn cố gắng cùng với Chúa Kito mở mang nước Chúa, thực hiện cho bằng được
Gia Đình Cha trên Trời . Ở đó mọi người sẽ không chỉ là bạn mà còn là Anh Em thật
sự với nhau, con một Cha là nguồn gốc mọi tình phụ tử và mẫu tử ở trần thế .
BÀI
7 :
Hùng Dũng mau mắn vâng lời
Tuân
theo triệt để ý lời cấp trên .
Ý chính :
Vâng lời đích thực là gì ?
1/ Một điều thiếu sót trong
nền giáo dục hiện nay là một khái niệm đúng đắn về sự vâng lời .
Thiếu sót nơi chính người huấn
luyện, đấy mới chính là điều quan trọng . Họ coi vâng lời là ấu trĩ, là ngược với
phát triển nhân cách, cản trở bước tiến tới trưởng thành …thế là phát sinh ra cả
một nền giáo dục năng động (méthode active), sáng tạo . Để giúp năng động và sáng
tạo, người ta đề cao đến như o bế giới trẻ, “tôn thờ” giới trẻ . Rút cục, giới
trẻ không còn biết phục tùng, vâng lời nữa . Chúng ta đang chứng kiến cảnh con
cái chống đối tìm cách thoát ly cha mẹ, gia đình đang tuổi rất còn non dại, và
thế là rơi vào sa đọa đủ loại (cảnh giới trẻ phạm pháp, phá phách trong xã hội,
đến nỗi cả xã hội đảo điên lên vì giới trẻ . Ngày nay với phương tiện truyền thông
dễ dàng, mở rộng… Không biết những cảnh tượng gì nữa sẽ xẩy ra : tin tặc do những
con người trẻ vô gia đình, vô chính phủ, vô luật pháp, vô tôn giáo…. sẽ tấn công
mọi thứ tổ chức, trật tự, pháp luật, luân lý ….
2/ Giáo dục chân chính là hướng
dẫn sự phát triển (Education, direction de croisance) : phát triển từ từ để tiến
tới sự hoàn hảo của mỗi người .
Như thế, tức là phải thấy và
chấp nhận những giai đoạn chưa hoàn hảo và có thể hoàn hảo hơn của chính mình .
Con người phải qua nhiều
giai đoạn bất toàn trước khi tới giai đoạn hoàn toàn ( dĩ nhiên là tương đối )
. Giới trẻ từ thiếu ấu nhi, thiếu niên, thanh niên …. Là những giai đoạn chưa hoàn
toàn, nên cần phải thấy những giới hạn của mình .
Nhìn thấy và chấp nhận những
giới hạn đó, phát sinh ra sự khiêm tốn, và tiếp theo là đức vâng lời ?
Khiêm tốn vâng lời là muốn sống
theo sự thật về chính mình . Chứ đâu có phải do đè nén, áp lực từ bên ngoài .
Sở dĩ có sự hiểu sai về vâng
lời là vì có những người không vì sự thật, có khi sống sai sự thật, mà bắt người
khác phải theo ý mình như trong chế độ độc tài ác nghiệt . Trong trường hợp này
sự không vâng lời lại được đề cao, nếu muốn phát triển con người thực sự .
Trở lại, sự vâng lời chân chính
phải là phát xuất từ sự mong muốn phát triển của chính mình . Khi nhận thấy một
người muốn giúp đỡ mình và có khả năng để giúp đỡ, lúc đó việc vâng lời trở thành
thiết yếu : vâng lời bác sĩ chữa bệnh cho mình, vâng lời thầy cô chân chính ( nói “ chân chính “ vì ngày nay có nhiều thứ lạm dụng
thiếu sót trong giáo dục ) và nhất là vâng lời cha mẹ đấng sinh thành dưỡng dục
đúng đắn ( nói “đúng đắn” vì ngày nay có đủ thứ loạn ly trong gia đình) .
BÀI
8 :
Hùng Dũng chu đáo vẹn
toàn ,
Thực hành mọi việc toại
nguyền ước mong .
Ý chính : Mọi
công việc giao cho, đều làm tươm tất .
1/ Bài 8 này cũng tương quan
với bài 4 trên cũng giống như giới răn thứ 5, 6 tương quan với giới răn thứ 9,
10 . Một đàng nhấn mạnh tới việc làm bên ngoài . Một đàng nhấn mạnh tới những
việc làm bên trong .
Bài 8 này nói về việc làm bên
ngoài . Mọi công việc ( bất kể công việc gì ) giao cho Hùng Dũng đều phải được
thực hiện đầy đủ như ý người giao .
Chúng ta nhắc lại nguyên tắc
làm việc nói tới trong bài 4 trên : “ Việc gì đáng làm , thì cũng đáng làm thật
tử tế ! “ . Bất cứ “ việc gì đáng làm “,
vì có những việc không đáng làm > Có khi không đáng bận tâm nữa ! Còn những
việc gì thấy đáng làm, thì cũng đáng làm tử tế đàng hoàng ! Thấy căn phòng rác
rưởi dơ bẩn đáng cần cầm cái chổi để quét thì cần nhớ kỹ đã quét là phải quét
cho thật sạch ! Chứ không thể quét như người ta nói : một nhát đến tai, hai nhát
đến gáy ! Quét quơ quơ vài ba cái để gọi là quét !
Vấn đề ở đây là : Việc gì gọi
là đáng làm ? Và ngược lại : Việc gì là việc không đáng làm ? Việc không đáng làm
như trời sắp mưa đến nơi, mà còn cất công đi gánh nước tưới cây làm gì ? !
Tuy nhiên có những việc không
thấy rõ là đáng làm hay không đáng làm ? Có khi còn phải đi hỏi cố vấn, quân sư
….Nhưng thường tình biết bao việc phải làm hằng ngày chẳng cần phải cân nhắc nữa
! Đặc biệt là việc bổn phận! Và nếu thật sự là bổn phận thì một nguyên tắc khác
còn cấp bách hơn . Đó là : “ Hãy làm việc phải làm! Bất chấp việc gì sẽ xẩy ra
!”
Ở đây nhấn mạnh đến “việc phải
làm “đó thì cũng phải làm cho chu đáo ! Và đừng có phân biệt đối xử : việc hơn
việc kém, việc trọng việc hèn, việc danh trọng, việc khinh khi … Đã là “việc phải
làm” thì đều đáng làm chu đáo .
2/ Đối với Hùng Dũng cũng như
mọi Kito hữu, còn một thứ việc chúng ta cần đặc biệt lưu ý để làm cẩn thận chu đáo
hơn nữa ! Đó là việc Thiên Chúa giao phó, hoặc việc ta phải làm đối với Thiên
Chúa ! Ta nghĩ đến những việc nhỏ như làm dấu Thánh Giá đọc kinh trước và sau
khi ăn, kinh sáng tối …. Cho đến việc dự Thánh lễ, dạy giáo lý , hội đoàn, công
tác giáo xứ, thi hành sứ vụ của ơn gọi ….
Bao lần chúng ta làm dấu Thánh
Giá như đuổi ruồi! Đọc kinh trước sau bữa ăn chỉ vì thói quen, chẳng ý tứ gì! Đi
lễ để gọi là “ Giữ Ngày Chủ Nhật “ ! Lo ra, chia trí đủ thứ ! Đứng ngoài sân nhà
thờ cho mát v…v….
(còn tiếp)
(còn tiếp)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét