PHỤ
LỤC IV
NHỮNG
TIÊU CHUẨN
CÔNG
GIÁO TIẾN HÀNH TUỔI THƠ
QUA
PHONG TRÀO HÙNG TÂM DŨNG CHÍ
Đã được toàn thể 130 đại biểu cuộc họp
mặt Quốc tế của Phong trào biểu
quyết
ngày 25 tháng 7 năm 1962
Ba chục năm nay, từ bốn phương trời, người ta nói đến
Hùng Tâm Dũng Chí . Khắp năm châu bốn bể , nhiều đoàn được thành lập . Danh xưng “ Hùng Tâm Dũng Chí “ không
phải gói ghém bất cứ cái gì . Đáy là một trong những lý do tạo ra những tiêu
chuẩn này :
-
Chúng bảo đảm một Phong trào Công giáo Tiến hành
Tuổi thơ chính đáng .
-
Chúng là lẽ an toàn, là chứng thư cho những
ai muốn trung thành với sứ mạng một Phong trào Công giáo Tiến hành Tuổi thơ .
-
Chúng sẽ là những nguyên tắc để suy nghĩ, tìm
tòi cho những ai tin vào khả năng tông đồ của trẻ em và muốn chúng tham gia trọn
vẹn vào sứ mạng tông đồ của Giáo hội .
Qua kinh nghiệm của nước Pháp,
cũng như những thực hiện ở nhiều nước , chúng tôi xác định với qúi bạn ở nơi đây,
với những điều kiện nào có thể bàn đến Công giáo Tiến hành Tuổi thơ qua Phong
trào Hùng Tâm Dũng Chí .
Chúng tôi, ỦY HỘI QUỐC TẾ HÙNG
TÂM DŨNG CHÍ, trù tính qui tụ , liên kết tre em lại và nâng đỡ tất cả những ai
trên khắp thế giới giúp thực hiện Phong
trào :
Ủy hội Quốc tế này đã được
chính thức thành lập sau kỳ Họp mặt Quốc tế lần thứ nhất của Phong trào Hùng Tâm
Dũng Chí tháng 7 năm 1962.
VĂN PHÒNG QUỐC TẾ, thành phần
chủ động của Ủy hội, cũng được tổ chức .
Văn phòng gồm có : một Tuyên
úy, một Chủ tịch, hai Tổng thư ký - bảo vệ chủ thuyết – sáu Phó chủ tịch được bầu
lên cho mỗi miền có đại biểu (Tây và Xích đạo Phi châu, Nam Mỹ, Trung Đông, Đông
Nam Á, Âu Châu ) .
Chính trong cuộc Họp mặt Quốc
tế ngày 25 tháng 7 năm 1962 đó, toàn thể đại biểu của 23 quốc gia có mặt đã biểu
quyết những Tiêu chuẩn Công giáo Tiến hành Tuổi thơ
qua Phong trào Hùng Tâm Dũng Chí .
QUÍ
BẠN CẦN HIỂU NHỮNG TIÊU CHUẨN ĐÓ VỚI TINH THẦN SAU ĐÂY :
Không
phải để tranh luận với nhau về vấn đề danh xưng có kiểm soát, mà để thực hiện
cho đúng Công giáo Tiến hành của trẻ em qua Phong trào Hùng Tâm Dũng Chí .
-
Nơi đây,công
việc đó được thực hiện theo nghi thức Hùng Tâm Dũng Chí, và do đấy, không được
thu hẹp hay thay đổi nội dung Phong trào theo những điểm sẽ xác định sau ….
-
Nơi kia , người ta phiên dịch danh xưng “ Hùng
Tâm Dũng chí “ bằng những danh từ tương đương, nghĩa là không chối bỏ gì về nội
dung ….
-
Nơi khác , người ta chỉ đề cập đến Công giáo
Tiến hành Tuổi thơ với một danh xưng khác về trẻ em, nhưng lại theo sát cùng những
tiêu chuẩn ….
Một
lần nữa, điều quan hệ là gặp nhau trên nhưng căn bản thiết yếu, mà không cần đả
động đến danh xưng Hùng Tâm Dũng Chí .
TRÌNH
BÀY CÁC TIÊU CHUẨN
-
Phong
trào Hùng Tâm Dũng Chí là gì ?
- TIÊU
CHUẨN 1 : một khái niệm về việc đào
tạo Ki tô hữu
- TIÊU
CHUẨN 2 : một khái niệm về hoạt động
tông đồ
- TIÊU
CHUẨN 3 : làm sao qui tụ đại đa số trẻ em bao nhiêu
có thể để chúng phát triển bản thân
và phát động đời sống đạo
trong thế giới trẻ con .
-
để đạt
mục tiêu trên :
- TIÊU
CHUẨN 4 : một khoa sư phạm
- TIÊU
CHUẨN 5 : những người hữu trách
-
Phong
trào giáo dục Ki tô giáo và Công giáo Tiến hành Tuổi thơ, Phong trào Hùng Tâm Dũng
Chí :
- TIÊU
CHUẨN 6 : phải chuẩn bị thanh thiếu
niên và người trưởng thành Ki tô giáo hoạt động
- TIÊU
CHUẨN 7 : không thể làm tròn phận sự mà thiếu sự hợp
tác
- TIÊU
CHUẨN 8 : không thể thành lập khi hàng giáo phẩm
không chuẩn y rõ ràng .
TIÊU
CHUẨN
1*
KHÁI NIỆM VỀ VIỆC ĐÀO TẠO KI TÔ HỮU
đáp ứng kế hoạch của Chúa về mỗi
người
a) Đưa vào việc đào tạo con người :
-
bản thân
-
tập thể
b) để ý đến mọi đòi hỏi một cuộc sống đạo :
-
bản thân
-
cộng đồng
-
truyền giáo
c) giúp trẻ em sống trong những cộng đồng
Ki tô hữu theo trình độ của chúng :
-
mà chúng xây dựng với sự giúp đỡ của các nhà
giáo dục ;
-
trong đó chúng có thể
@
triển nở tùy theo tính tình và những thiên tư của mỗi đứa trẻ
@ tập sử dũng quyền tự do của chúng
@ tập sáng kiến và lĩnh trách nhiệm
-
giúp chúng dấn thân vào thế giới trẻ con theo
tầm vó của chúng ;
-
quan tâm đến những môi trường xã hội chúng sống
.
d)
chuẩn
bị chúng lĩnh nhận địa vị của chúng trong Giáo hội và giữa đời ; điều đó giả thiết, thêm vào gia đình, trường
học, việc dạy đạo v..v…. một Phong trào Thiếu nhi có chỗ đứng độc đáo trong việc
đào tạo Ki tô hữu nói trên .
2*
KHÁI NIỆM VỀ HOẠT ĐỘNG TÔNG ĐỒ
a) hợp với kế hoạch của Thiên Chúa về mọi người - kế hoạch
được Giáo hội theo đuổi và bảo đảm ;
b) dựa vào những khả năng tông đồ của đứa
trẻ đã chịu phép rửa tội, đứa trẻ dự tòng ( kể cả dự tòng cảm tình ) ;
c) được thực hiện “cốt nhất “ trong thế giới
trẻ con ( tuy nhiên, không gạt ra ngoài khả năng tác động của trẻ
em đối với các gia đình, người lớn v ..v…);
d) giả thiết một cuộc đào tạo Ki tô hữu, một
sự nâng đỡ và khám phá liên tục, bắt đầu từ cuộc sống có đức Tin soi sáng .
Tất
cả những điều đó đòi hỏi một Phong trào để giúp trẻ em thực hiện trong thế giới
trẻ con của chúng với những phương tiện riêng của tuổi các em .
3*
KHÁI NIỆM VỀ VIỆC ĐÀO TẠO KI TÔ HỮU VÀ HOẠT ĐỘNG TÔNG ĐỒ
Việc đào tạo Ki tô hữu và hoạt động
tông đồ đó :
a) được đề nghị với trẻ em càng đông càng hay ,
- bằng
sinh hoạt Phong trào dành cho các em Công giáo, các em dự tòng và các dự tòng
cảm tình (đối với các em sau này, phải có phép cha mẹ và sự đồng ý của hàng
Giáo phẩm );
- bằng
những hoạt động quần chúng và những tiện ích Phong trào mở rộng cho hết thảy
trẻ em ;
b) do đấy, giúp mỗi em phát triển bản thân
tùy theo khả năng của mình ;
c) giúp phát huy đời sống đạo trong quần chúng
thiếu nhi;
d) chung qui là giúp đào tạo những thành phần
chiến sĩ .
Bởi
thế, đòi hỏi Phong trào phải :
-
vừa là Phong trào quần chúng (dành cho quần
chúng, phát động quần chúng thiếu nhi );
-
vừa là Phong trào đào luyện bản thân .
NHỮNG
CÁI ĐÓ ĐÒI HỎI
4*
MỘT KHOA SƯ PHẠM
a) một khoa sư phạm của Phong trào Thiếu
nhi , nghĩa là :
- để
ý đến những dữ kiện tâm lý riêng của mỗi đứa trẻ ,
- làm
chúng triển nở, đáp ứng những nhu cầu của chúng,
- bắt
đầu từ những ham thích của chúng,
- lợi
dụng đặc biệt hoạt động quan yếu của trẻ là CHƠI ,
- giúp
chúng dự phần vào nhiệt tín chung, tạo ra những mo61igiao tế giữa trẻ em,
cả đến lĩnh vực quốc tế ,
- liêkn
ết các em với “đại sự “ ,
Tất
cả những cái đó, trong những cộng đồng thiếu nhi vừa tầm vóc chúng sẽ làm cho
chúng được mở mang và nâng đỡ chúng về phương diện người cũng như phương diện
Ki tô hữu .
b)
một
khoa sư phạm Ki tô giáo sâu xa và Công giáo Tiến hành :
- liên
kết con người với thiêng liêng,
- giúp
mỗi em thăng tiến bản thân trong cuộc sống Ki tô hữu,
- đồng
thời giúp cổ võ sống đạo trong thế giới thiếu nhi , tiến tới giảng Phúc âm
cho giới đó, chứ không phải chỉ cổ võ bằng những hoạt động suông .
Hai
phương diện của khoa sư phạm này giúp trẻ em đem vào môi trường những trẻ khác
bằng chứng đời Ki tô hữu và đem ảnh hương đạo vào mọi tổ chức thiếu nhi, bằng
những phương pháp giúp các em bắt tay vào việc và đào luyện các em trong lúc hoạt
động và bằng chính hoạt động .
Khoa
sư phạm này được thực hiện bằng những phương tiện ở mỗi nước mỗi khác, tùy theo
chỗ ưu đãi dành cho cộng đồng thiếu nhi .
5*
NHỮNG NGƯỜI HỮU TRÁCH PHẢI LÀ NHỮNG NHÀ GIÁO DỤC CÔNG GIÁO
Chính đứa trẻ tự luyện theo tinh thần
Ki tô giáo và tự nó hoạt động tông đồ, nhưng cần phải có những người hữu trách
thanh niên hay trưởng thành trợ lực cho việc đào luyện và hoạt động đó .
Các “ nhà giáo dục Ki tô giáo” đó (linh mục, tu sĩ nam nữ, giáo dân thanh
niên, trưởng thành ) mỗi người tùy theo vai trò đặc biệt của mình, cần :
a)
yêu
thương và hiểu trẻ em cũng như thế giới thiếu nhi, quan tâm đến cuộc sống của
chúng, hiểu tâm lý đứa trẻ, đủ năng lực chuyên môn riêng biệt của một Phong trào
Thiếu nhi ;
b)
có cái
nhìn Ki tô hữu :
@ về đứa trẻ
@ về những vấn đề sống và tăng trưởng của
nó ,
@ về việc sử dụng những kỹ thuật giáo dục
.
c)
quan
tâm đến hết mọi vần đề về tuổi thơ, để khi cần, có thể nhân danh trẻ em can thiệp
với chính quyền ;
d)
cùng
làm trong Hội đồng Hữu trách ;
e)
riêng
những người hữu trách giáo dân, phải tự mình tham gia một hoạt động tông đồ .
Để đạt
nhựng mục tiêu trên :
- phải
quan tâm đến cuộc sống nội tâm và bí tích ,
- đem
bằng chứng tông đồ vào những môi trường họ sống,
- ước
mong rằng : họ cũng là những thành phần trong Phong trào CGTH thích hợp với
môi trường và lứa tuổi của họ .
6*
NGẢ ĐƯỜNG ĐI RA KHỎI PHONG TRÀO
Phong trào, theo bản chất của
nó, dành cho trẻ em, ước mong rằng, khi các em qua tuổi thơ (được mở mang thêm
theo trình độ khác nhau tham gia vào đời sống của cộng đồng thiếu nhi Ki tô giáo
và tông đồ ) ….. thường đã được chuẩn bị vào đời thanh niên, và sau đấy, đời trưởng
thành, đủ năng lực dấn thân làm những phần tử của Giáo hội trong công cuộc phát
huy đạo Chúa và văn minh .
7*
HỢP TÁC VỚI NHỮNG TỔ CHỨC VÀ PHONG TRÀO KHÁC
Phong trào nhằm tất cả cuộc
sống đứa trẻ chỉ có thể làm tròn vai giáo dục và Giáo hội, khi nó thực hiện đầy
đủ những tiêu chua63nne6u ở trên và hoàn toàn, ở vị trí của mình, nó đồng lao cộng
tác với :
- các
gia đình,
- các
tổ chức Giáo hội chuyên về giảng huấn đời và đạo ,
- các
Phong trào thiếu nhi Ki tô giáo khác ,
- các
hội đoàn đạo đức ,
- các
tổ chức văn hóa và tiêu khiển ,
- các
Phong trào CGTH thanh niên và trưởng
thành .
Cũng
thế, khi có thể và cần thiết, Phong trào cần đi đến chỗ hợp tác với mọi tổ chức
công , tư săn sóc đến tuổi thơ .
7*
PHỤC TÙNG HÀNG GIÁO PHẨM
Là Phong trào của Giáo hội,
Phong trào không thể thành lập mà không đệ trình hàng Giáo phẩm địa phương , và
không được phép tổ chức khi hàng Giáo phẩm không rõ ràng chuẩn y .
PHONG
TRÀO THỈNH CẦU HÀNG GIÁO PHẨM
- qui
định bản sắc riêng biệt và sự thích nghi những phương pháp cũng như cơ cấu
của Phong trào tùy theo những đòi hỏi của mỗi quốc gia và địa hạt khác
nhau ;
- cũng
như xác nhận vị trí độc đáo của nó trong mục vụ và trong CGTH ;
- xác
định sự hợp tác cần thiết và có thể của những người hữu trách Phong trào và
đôi khi của cả các đòan đối với chính quyền và những tổ chức của Nhà nước
.
*****
@
Những ai đã am hiểu những tiêu chuẩn trên, giờ đây đều thấy rõ thế nào là :
CÔNG GIÁO TIẾN HÀNH TUỔI THƠ
QUA PHONG TRÀO HÙNG TÂM DŨNG CHÍ
@
Những ai quan tâm đến các vấn đề tuổi thơ, những ai tự đạt những câu hỏi về giáo
dục Ki tô giáo và hoạt động tông đồ của
trẻ em, giờ đây đều hiểu rằng các nhà giáo dục khắp thế giới đã tìm tòi những câu
trả lời .
@
Những ai muốn dấn thân, giờ đây đều hiểu rằng những việc làm, những kinh nghiệm
của các nhà giáo dục đã từng ao ước cho Công giáo Tiến hành Tuổi thơ linh hoạt
trên thế giới, đều thuộc quyền sử dụng của mình ……
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét