Lễ Đức Mẹ Mân Côi gợi nhớ về
một trận chiến. Năm 1571, trước sức mạnh
đe dọa của Hồi Giáo trên phần đất nước Ý, Đức Giáo Hoàng Piô V đã kêu gọi con
cái mình chung sức bảo vệ. Các vua chúa Công Giáo Châu Âu đáp lời. Đạo binh Thánh
Giá lên đường ra tiền tuyến. Hậu phương yểm trợ bằng Kinh Mân Côi. Ngày 7 tháng
10, kết thúc binh lửa ở vịnh Lépante, với phần thắng nghiêng về phía Công Giáo.
Người ta mở lễ ăn mừng. Mẹ Mân Côi từ đó có thêm danh hiệu là Mẹ Chiến Thắng.
Ngày nay, cuộc chiến mang màu
tôn giáo ấy đã lùi xa vào dĩ vãng. Đạo binh Thánh Giá cũng chẳng còn. Nhưng vẫn
còn đó danh hiệu Mẹ Chiến Thắng. Vì thế, vấn đề không phải là mặc cảm để mà
nhức nhối, hoặc háo thắng với nhiều hời hợt, mà chính là bình tĩnh chiêm ngắm
chân dung Đức Maria Chiến Thắng đã được ghi dấu hiền hòa qua Kinh Mân Côi.
1) Mẹ chiến thắng trên chính phận mình.
“Kính mừng Maria đầy ơn phúc”.Lời thiên sứ truyền tin ngày nào được đưa vào phần đầu
của Kinh Kính Mừng như muốn làm nổi bật lên sáng kiến của Thiên Chúa đã thương
chuẩn bị Mẹ từ thuở ban sơ cho mầu nhiệm Con Chúa làm người. Điều này thật quan
trọng và chính yếu. Nhưng ở phần chìm của Kinh Kính Mừng, như bài Phúc Âm ghi
lại, là một thái độ đáp ứng không kém quan trọng của Đức Maria đối với thánh ý Chúa.
Phần chìm ấy là tiếng “Xin Vâng”.
“Xin Vâng” là tiếng nói của
một tâm hồn rộng mở vốn đã quen tìm trong suy niệm tiếng nói muôn thuở của
Thiên Chúa. “Xin Vâng” là tiếng vắn gọn như phản ứng xuất thần, mà thực ra là
cả một tiến trình đòi hỏi hy sinh chính bản thân mình để đánh đổi. “Xin Vâng”
là tiếng một lần dâng lên sẽ không bao giờ rút lại, một lần đoan hứa sẽ có giá
trị suốt đời, một lần cúi đầu đáp tiếng là sẽ cúi đầu chấp nhận tất cả, cho dẫu
đó là bất trắc của dịp Giáng Sinh, hay là lưỡi gươm của ngày Dâng Con, hoặc là
đắng cay nghiệt ngã nhất của chiều Tử Nạn. “Xin Vâng” là tiếng hiền hòa của
người khiêm nhường, chỉ dám nhận mình là tôi tớ, nhưng lại là tiếng vinh quang
đưa người khiêm nhường ấy bước lên thiên chức làm Mẹ Thiên Chúa.
Rõ ràng tiếng “Xin Vâng” đã
thay đổi phận đời Đức Maria. Và ở đây, xin được gọi đó là một chiến thắng:
chiến thắng của thánh ý Chúa trên cuộc đời Đức Maria đã trở nên chiến thắng của
Đức Maria trên chính số phận đời thường của mình.
Vì thế, hôm nay, nếu đọc lên
kinh “Kính mừng Maria đầy ơn phúc”, thì hãy vui mừng thêm nữa để nhận ra rằng
ơn phúc của Thiên Chúa dẫu đã tiềm ẩn nơi Đức Maria, nhưng chỉ thực sự tỏ hiện
qua tiếng “Xin Vâng”, để nhớ mãi hình ảnh Đức Mẹ chiến thắng trên chính phận
mình.
2) Mẹ chiến thắng trên mỗi phận người.
“Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho
chúng con là kẻ có tội”.Phần sau
của Kinh Kính Mừng là lời cầu nguyện xem ra độc lập với phần trước, mà thực ra
chỉ là một tâm tình duy nhất. Nếu phần trước là lời kính mừng Đức Mẹ Chiến
Thắng trên chính phận mình để trở nên “Đức Mẹ Chúa Trời”, thì phần sau là lời
kính mừng Đức Mẹ Chiến Thắng trên mỗi phận người tín hữu, qua mẫu gương trinh
trong thánh đức. Do đó, danh hiệu “Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời” chính là lời
kính mừng trang trọng và cao quý Giáo Hội dành cho Đức Maria. Đó cũng là chiến
thắng chung cuộc Đức Maria đã đạt được trong đời mình.
Nhưng chiến thắng vinh quang
ấy chẳng những không đẩy Đức Mẹ lên cao để xa cách cuộc đời dương thế, mà ngược
lại, còn đem Mẹ đến gần gũi nhân loại hơn cả bao giờ. Vì thế, không lạ gì khi
kính mừng Đức Mẹ trong vinh quang, tín hữu bỗng dưng nghĩ về đời mình, không
phải để xót xa phận mình tội lỗi cho bằng cảm nhận mối tương quan “Mẹ Thiên
Chúa – Mẹ Giáo Hội” một cách chân tình với lòng trông cậy.
Bên kia lời “cầu cho chúng
con là kẻ có tội” là cả một tình mẫu tử thiêng liêng. Là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ có
dư thánh đức để mà chiến thắng tội lỗi, nhưng là Mẹ Giáo Hội, Mẹ vẫn liên hệ
với đời tín hữu như là phần đời của Mẹ. Nếu tín hữu nhận mình là kẻ có tội mà
vẫn dám cầu xin “Thánh Maria”, và nếu ngước trông lên Mẹ thánh đức mà vẫn không
ngại trình bày cuộc đời tội lụy, thì đó là vì đã tín nhiệm và cậy trông vào tấm
lòng người mẹ.
Mẹ đã chiến thắng phận mình,
Mẹ cũng sẽ chiến thắng trên mỗi phận người tín hữu bằng cách khơi lên sự thánh
thiện cho lui xa dần những phần tội lụy.
3) Mẹ Chiến Thắng – Mẹ Mân Côi
Phác vẽ chân dung Đức Mẹ
Chiến Thắng qua Kinh Mân Côi như trên, thiết tưởng cũng một phần nào đó khơi
lối đi vào ngày lễ hôm nay, đồng thời muốn xác tín về vị trí Đức Maria trong
mầu nhiệm Hội Thánh, và nhắc nhở gián tiếp về vai trò của Kinh Mân Côi trong
đời sống mọi kẻ tin.
Mừng lễ Mẹ Mân Côi không còn
là mừng về một chiến thắng quân sự nào, mà chính là mừng về một chiến thắng còn
lớn lao và cốt thiết hơn ở trong tấm lòng của Đức Maria và ở trong nỗi lòng của
mỗi người con của Mẹ.Đó là chiến thắng của ơn thánh trên tội lỗi, để gợi mở
những chiến thắng khác của những điều thiện hảo tốt lành trong đời sống mọi
người. Mừng lễ Mẹ Mân Côi cũng không chỉ mừng cho Mẹ mà thực ra là mừng cho mọi
kẻ tin, bởi lẽ Đức Mẹ trong mầu nhiệm Giáo Hội chính là kẻ đi trước bước lên
chiến thắng và vì thế, trong Chúa Kitô, Mẹ trở thành Đấng che chở cầu bầu, phù
trợ cho mọi tín hữu biết cậy nhờ Mẹ khi khao khát chiến thắng của ơn cứu độ trên
chính phận mình.
Và mừng lễ Mẹ Mân Côi hôm nay
chính là khẳng định mối liên hệ sâu bền giữa hai danh hiệu “Mẹ Mân Côi – Mẹ
Chiến Thắng”, để thấy được rằng muốn có chiến thắng không thể xao lãng lần hạt
Mân Côi; và nếu yêu mến lần hạt Mân Côi, sẽ có ngày bước vào chiến thắng. Kinh
Mân Côi là một vũ khí, nhưng là vũ khí hòa bình luôn đem lại hiệu quả tích cực.
Ai yếu đuối, Kinh Mân Côi đem cho sức mạnh; ai tội lỗi, Kinh Mân Côi dắt về ơn
thánh; ai bất hạnh, Kinh Mân Côi giúp bình tĩnh tìm ra hướng lối vươn lên; ai
khô khan, Kinh Mân Côi giúp khám phá ra những ánh lửa vẫn còn ẩn giấu trong
những đám tro tưởng như nguội lạnh. Chỉ vì một lẽ, trong Kinh Mân Côi là hiện
diện của Đức Mẹ Chiến Thắng.
Có một truyện kể lâu lắm rồi:
hai thôn đạo tranh chấp nhau về một mảnh đất giáp ranh mà thôn nào cũng nhận là
của mình. Chiến tranh lạnh, chiến tranh nóng nổ ra. Khối kẻ u đầu sứt trán.
Cuối cùng cha xứ phải giải hòa và đem miếng đất giáp ranh ấy vào làm của chung
gọi là “đất Đức Bà”, đồng thời cho dựng một tượng đài Đức Mẹ ở đấy. Hết tranh
chấp, thôn trên thôn dưới mỗi tối quây quần lần hạt vui vẻ. Người ta gọi đó là
đài Đức Mẹ Hòa Bình, nhưng cha xứ lại rất tâm đắc: đó là đài Đức Mẹ Chiến
Thắng: thắng chia rẽ, thắng hận thù, thắng tội lỗi.
Lạy Đức Mẹ Chiến Thắng, xin cầu cho chúng con. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét