01. ĐỒNG
LÒNG NHẤT TRÍ, MƯỜI NGƯỜI NHƯ MỘT
Mỗi Đội có số người bằng nhau ( khoảng 10 người là tốt
nhất ). Tất cả đều dùng khăn quàng bịt mắt, trừ
người đứng cuối Đội. Mục tiêu hướng tới là một cây cờ, cách xa vạch xuất phát
20m, ở khoảng giữa có nhiều chướng ngại vật nhân tạo ( như ghế, bàn, lều
trại... ) hoặc tự nhiên ( như lạch nước, hàng rào, mô đất... ). Nghe hiệu lệnh
còi, đoàn tàu hỏa gồm “người mù mắt” hai tay đặt lên vai nhau đi tới theo sự
hướng dẫn của “người sáng mắt” đứng cuối hàng làm tài xế. Tài xế muốn rẽ phải
thì đập tay phải lên vai phải, rẽ trái thì đập tay trái lên vai trái, đi thẳng
thì đập cả 2 tay lên 2 vai của người đứng áp chót, cứ thế người sau đập truyền
lên người trước, cho tới người đầu tiên để biết định hướng mà đi, vượt qua các
chướng ngại vật, đạt tới mục tiêu nhanh nhất thì thắng cuộc.
Vật
dụng: 1 cây gậy 1m60 có treo cờ, mỗi người 1 khăn quàng và một số bàn ghế...
02.
LONG XÀ QUYẾT ĐẤU
Một Đội
làm Rồng, một Đội làm Rắn. Người trong mỗi Đội vòng tay ôm chắc bụng nhau để di
chuyển mà không để bị đứt khúc. Đầu Đội
này sẽ vừa che chắn bảo vệ đuôi của mình, lại vừa quơ tay tìm bắt cái đuôi của
Đội kia.
Bất ngờ, quản trò thổi còi, cả Đội đảo ngược, đổi đầu làm
đuôi, lấy đuôi làm đầu. Đội nào bị đứt nửa chừng, hoặc bị Đội kia bắt được, đập
3 cái lên người làm đầu hoặc làm đuôi thì bị thua, nhận hình phạt cõng Đội kia
đi một vòng.
03. HAI
NGƯỜI BA CHÂN
Hai Đội
đứng ở vạch xuất phát, hướng về mục tiêu có cắm 2 lá cờ. Hai cặp đầu tiên của
mỗi Đội sẽ dùng khăn quàng buộc chân
bên trái người này với chân bên phải của người kia bằng một nút dẹt. Nghe hiệu
lệnh còi, 2 cặp người 3 chân sẽ đi thật nhanh lên nhổ lấy cây cờ rồi vòng về,
tới ranh giới Đội, một người trao cờ, một người mở khăn trao cho cặp kế tiếp,
đi lên cắm lại lá cờ. Cứ thế, Đội nào hết người trước sẽ thắng.
Vật
dụng: 2 khăn quàng và 2 gậy 1m60 có treo một lá cờ nhỏ.
04. MÒ
KIM ĐÁY BIỂN
Luậtchơi:Quản
trò tổ chức thành 2 lượt đấu:
Lượt đầu: 2 người đầu tiên của 2 Đội đứng ở vạch xuất
phát, chân đi dép hoặc giầy, chạy nhanh lên vị trí để bao tải cách xa 8m, cởi ra và bỏ vào một chiếc, rồi
chạy về đập vào tay người kế tiếp, cứ thế chạy lên cho đến hết Đội.
Lượt hai: Mỗi người lại lần lượt chạy lên lục trong bao
tìm đúng chiếc dép hoặc giầy của mình, rồi chạy về, cứ thế cho đến khi ai nấy đã có đủ dép hoặc
giầy như cũ. Đội nào xong trước sẽ thắng.
Vật
dụng: 1 cái bao tải lớn cho cả 2 Đội bỏ dép hoặc giầy chung.
05. KỴ
MÃ ĐẤU THƯƠNG
2 Đội đi từ vạch xuất phát, từng cặp một cõng nhau cầm
cây “thương” bằng tre lên thi đấu, người được cõng
cố gắng chọc hoặc khều cho nổ chiếc bong bóng đeo ở đầu cây tre của đối phương.
Một hiệp đấu là 3 phút. Hết thời gian thi đấu, Đội nào còn nhiều bong bóng chưa
nổ trên đầu gậy thì thắng. Thay vì cột bong bóng, có thể dùng chiếc mũ lưỡi
trai xỏ trên đầu cây tre.
Vật
dụng:Một số gậy tre 1m60 tương ứng với số cặp đấu, mũ lưỡi trai, hoặc bong bóng
và dây cao su buộc bong bóng.
06. MỘT
BƯỚC LÀ THÀNH CÔNG
Vẽ 3 vòng tròn đường kính 0m50 ở 3 đỉnh một
hình tam giác đều có cạnh dài 3m, bên trong để 3chiếc
khăn quàng. 3 người của 3 Đội bị ràng buộc với nhau ở ngang vòng bụng bởi một
sợi dây thừng lập thành một hình tam giác đều có cạnh dài 2m. Nghe hiệu lệnh
còi của quản trò, cả 3 người đứng ở giữa hình tam giác lớn, đều cố gắng lựa thế
vươn tới lấy cho được chiếc khăn quàng ở vòng tròn phía góc của mình. Bên ngoài
3 Đội hò reo động viên người của Đội mình. Thời gian một hiệp đấu là 3 phút, ai
lấy được khăn quàng trước sẽ thắng. Trò chơi tiếp tục với 3 người khác. Chú ý:
không được dùng chân để khều.
Vật
dụng:3 chiếc khăn quàng, 1 sợi dây thừng dài hơn 6m.
07.
THẰN LẰN CỤT ĐUÔI
2 Đội
đều là những con “thằn lằn” có “đuôi” bằng một cành lá ( hoặc 1 mẩu dây dù, 1
giải giấy màu ) đeo ở cạp quần sau
lưng, đứng đối diện cách xa nhau 3m. Nghe hiệu lệnh còi của quản trò, 2 bên xáp
lại, vừa tìm cách giựt đứt “đuôi” bên kia, vừa phải bảo vệ “đuôi” của mình và
của đồng đội. Sau 3 phút chiến đấu, quản trò cho ngừng lại, đếm xem bên nào còn
nhiều “đuôi” hơn thì thắng. Kết thúc, hát bài “Hai con thằn lằn con đua
nhau cắn nhau đứt đuôi...”
Vật
dụng:Giấy màu, kéo...
08. ĐÔI
GIẦY ĐÂY RỒI !
Chia 2
đội, mỗi người bỏ ra một chiếc giầy hoặc dép để trong một vòng tròn đường kính 2m cách mức khởi hành 5m. Quản Trò ra hiệu
lệnh, lần lượt từng người mỗi Đội chạy lên tìm và mang giầy, xỏ dép vào chân, chạy trở về mức, đập
tay cho người lên kế tiếp. Đội nào xong trước tập họp hàng ngang trình diện để
Quản Trò kiểm tra xem có xỏ đúng dép và cột dây giầy đàng hoàng chưa.
09. ĐÀN
VỊT VÀO CHUỒNG
Vạch trên cát hoặc vẽ phấn trên sân một hình tròn đường
kính 4m làm cái ao, cách đó 4m lại có thêm một hình tam giác đều mỗi cạnh dài
4m làm cái chuồng vịt. Giới hạn tất cả bên ngoài bằng một hình tròn lớn có
đường kính 10m. Quản trò kể câu truyện: “Có một đàn vịt ham chơi, đến chiều rồi
mà vẫn không chịu vào chuồng ( hình tam giác ), cứ thích bơi trong ao (
hình tròn ), vì thế những người chăn vịt cứ phải tìm cách lùa bắt đàn vịt
về...” Một Đội làm phe những người chăn vịt, Đội còn lại làm đàn vịt đứng trong
hình tròn. Nghe hiệu lệnh bắt đầu,
đàn vịt chạy tỏa ra trong giới hạn của hình tròn lớn. Những người chăn vịt phải
cố gắng chia nhau chặn đường và đuổi bắt từng con vịt đem nhốt vào chuồng trong
hình tam giác. Nếu vịt lại nhảy xuống ao thì không được bắt. Nếu vịt nào tìm
cách chạy đến đập vào người một con vịt đang ở trong chuồng thì giải thoát được
cho bạn ra ngoài. Nếu vịt nào lỡ chạy ra khỏi hình tròn lớn làm giới hạn bên
ngoài, coi như mất tích, bị loại ngay khỏi trò chơi. Trò chơi kết thúc khi vịt
đã bị bắt hết vào chuồng. Chơi lần thứ hai, hai Đội đổi vai cho nhau. Quản trò
xem đồng hồ tính thời gian xem Đội nào lùa được vịt nhanh nhất. Cuối cùng, các
con vịt mất tích bị tập trung lại chịu một hình phạt.
10.
PHÊ-RÔ THẢ LƯỚI
Vạch
trên cát hoặc vẽ phấn trên sân một hình tròn đường kính 10m làm biển cả. Một
Đội làm lưới bắt cá bằng cách nắm chắc lấy tay nhau thành vòng tròng, Đội còn
lại làm cá. Quản trò kể truyện Đức Giê-su xuống thuyền ông Phê-rô...
Nghe hiệu lệnh bắt đầu, cá liền bơi tung tăng ra các phía, nhưng không được ra
khỏi ranh giới biển. Còn lưới thì tìm cách bắt lấy cá bằng cách chuyển vòng
tròn nắm tay nhau chụp xuống bao quanh cá. Cá có thể lẻn chui ra dưới các cánh
tay chứ không được gỡ vòng tay. Trò chơi kết thúc khi cá đã bị bắt hết vào
lưới. Chơi lần thứ hai, hai Đội đổi vai cho nhau. Quản trò xem đồng hồ tính
thời gian xem Đội nào bắt được cá nhanh nhất.
11.
CHIẾN THẮNG CÁM DỖ
Vạch
trên cát hoặc vẽ phấn trên sân một hình tròn đường kính 4m làm tâm hồn. Bên
ngoài hình tròn là cuộc đời thế gian. Đội bên ngoài làm ma quỷ cám dỗ, mỗi
người lấy một vật bất kỳ tượng trưng cho các cám dỗ đem đặt vào trong hình
tròn. Đội còn lại đứng trong hình tròn làm người bị cám dỗ. Nghe hiệu lệnh bắt
đầu, Đội người đứng trong hình tròn phải cúi nhặt rồi ném đi thật xa tất cả các
vật cám dỗ, Đội ma quỷ đứng ngoài tìm cách nhặt lại để ném trở vào. Nếu bên
trong không còn vật nào thì Đội người thắng. Chơi lần thứ hai, hai Đội đổi vai
cho nhau. Quản trò xem đồng hồ tính thời gian xem Đội nào chiến thắng được các
cám dỗ nhanh nhất.
Vật
dụng:Mỗi người chọn một vật khác nhau của mình như: khăn quàng, mũ, giầy, dép,
quả bóng nhựa...
12.
CÔNG TY CẤP NƯỚC
Các
Đội có số người bằng nhau, xếp hàng một ở vạch xuất phát, bên cạnh một chậu đầy
nước. Cách đó 10 m để cho mỗi Đội một vỏ chai nước khoáng bằng nhựa. Nghe hiệu
lệnh bắt đầu, người của mỗi Đội sẽ dùng hai tay vốc nước, chạy lên rót vào vỏ
chai, rồi chạy về đánh tay cho đồng đội vốc nước lên tiếp. Những người còn lại
hò reo cổ võ. Đội nào được đầy chai nước trước sẽ thắng cuộc. Cũng có thể cho
đấu loại để vào chung kết.
Vật
dụng:1 số chậu nước, 1 số vỏ chai nước khoáng bằng nhựa.
13.
TRIỂN LÃM CHÂN GIÒ !
Một Đội được triển lãm chân giò cho Đội kia quan sát
trước thật kỹ. Sau đó, Đội triển lãm sẽ căng một tấm bạt to chắn ngang, che
khuất cả đầu, bên trong, các ống quần được xắn cao lên quá đầu gối, xáo trộn vị
trí đứng hoặc đứng tréo chân lẫn nhau. Nghe hiệu lệnh, Đội triển lãm sẽ giơ cao
tấm bạt lên, để ló ra các chân giò từ đầu gối trở xuống. Quản trò bắt đầu tính
giờ. Đội quan sát sẽ có 3 phút để nhận diện đôi chân nào của người nào, rồi
đồng loạt hô to tên người ấy. Nếu đúng, người trong Đội triển lãm sẽ phải nhô
đầu lên trình diện: “Dạ thưa, em đây ạ !” rồi bị loại ra khỏi cuộc triển lãm.
Nếu sai, tất cả Đội sẽ cùng cười lên một tràng cười khoái chí để áp đảo tinh
thần. Hết giờ, Đội triển lãm hạ tấm bạt, quản trò đếm xem còn mới người. Chơi
tiếp hiệp hai, tới phiên Đội quan sát được triển lãm. Kết thúc, quản trò sẽ
công bố Đội thắng cuộc là Đội đã nhận diện được nhiều người nhất.
Vật
dụng:Một tấm bạt căng lều, hoặc một cái chăn lớn.
14. VÂN
TIÊN CÕNG MẸ ĂN BÁNH
Giữa
sân, căng ngang 2 cột một sợi dây thép, có bao nhiêu Đội thì treo trên dây thép
một cái bánh đa to. Các cặp đấu của mỗi Đội cõng nhau đứng ở vạch xuất phát
cách xa 2 cột mốc là 6m. Nghe hiệu lệnh, quản trò bắt đầu đếm từ 1 tới 30, các
cặp tiến lên, khi tới nơi, người được cõng sẽ cố gắng cắn và nhai bánh đa càng
nhiều càng tốt mà không được dùng tay giữ bánh đa, cũng không được làm cho bánh
đa vỡ rơi xuống. Hết 30 tiếng đếm, quản trò thổi còi, các cặp quay về để các
cặp đồng đội của mình lên ăn bánh đa tiếp. Khi các cặp đã lên hết, bánh đa của
Đội nào còn ít nhất thì Đội ấy thắng.
15.
CHỐNG SÀO VIỆT DÃ
Vạch
trên đất 2 vạch nằm ngang ( vạch xuất phát và mức đến ) cách xa nhau 10m. Các
tổ 5 người của mỗi Đội cầm gậy chuẩn bị sẵn ở vạch xuất phát. Nghe hiệu lệnh, 2
người trước và 2 người sau cầm song song 2 gậy tre, người thứ năm tay chống sào
dài nhẩy lên đứng 2 chân trên 2 gậy tre. Tất cả cùng bước, tới mức đến thì
người chống sào nhẩy xuống, 4 người giữ nguyên 2 gậy tre, chỉ xoay người đổi
lại, người chống sào lại nhẩy lên, tất cả cùng về, các tổ khác lại tiếp tục đi
cho tới hết. Đội nào hết trước là thắng.
Vật
dụng:Khá nhiều gậy tre dài 1m60 và 2m.
Lưu
ý: Khoảng cách chiều ngang giữa các Đội tối thiểu là 2m.
19 -
TRÒ CHƠI “LỤC VĂN TIÊN”
Qt: Lục
Văn Tiên (hai tay chống hông)
Ng.chơi
: nhắc lại (làm theo cử điệu)
Qt :
Cõng mẹ(hai tay đưa lên lưng và hơi cúi )
…
Qt: Vác
búa (hai tay đưa lên hai vai)
…
Qt: Bổ
cọp (hai tay bổ mạnh xuống đất).
Note:
Qt có thể hô một đàng làm một nẻo.
20 -
BẮN : TÍCH –TẮC- ĐÙNG:
Qt :
kết trùm, kết trùm.
Ng.chơi
: trùm mấy trùm mấy
Qt: kết
trùm 3( có thể nhiều hơn..)
Note:
-Cách chơi: -Mỗi nhóm sẽ có một số.
Trước
khi bắn cả nhóm ngồi xuống rồi đứng lến, người trái nói Tích, người phải nói
Tắc, người giữa bắn Đùng rồi chỉ vào số định bắn, nếu bắn sai sẽ bị chết.
21 -
BẮN THÚ;
Cách trơi
giống như trò chơi số 7 , nhuung mỗi nhóm phải chọn cho mình một tên con vật
nào đó.
22 - Chim Bay
Qt: Nhảy
lên , dơ hai tay đồng thời nói tên một con vật biết bay.
Mọi
người chơi làm theo Qt.
Qt có
thể bay nhưng lại nói tên con vật không bay được,nhằm bắt lỗi người chơi.
23 - TA
LÀ VUA
Qt đến
gần ai đó và nói:
Qt *Ta
là Vua
+Ng.chơi:
Tâu Bệ Hạ (chấp hai tay trước ngực).
Chú ý :
Vua càng hà thấp thì người chơi luôn phải cúi thấp hơn.
24 - ĐI
TRUYỀN GIÁO:
Qt : Đi
truyền giáo đi truyền giáo;
Ng.chơi:
Truyền điều chi truyền điều chi.
Qt: 5
người đi thăm bệnh nhân.
Note:
Cách chơi:
Qt cho
đứng thành vòng tròn rồi điểm danh từ 1 đến hết, mỗi người sẽ phải nhớ số của
mình.
Qt có
thể gọi bất cứ số nào và đi làm gì, người chơi phải làm theo động tác mà Qt vừa
nói.
Khi
muốn dừng lại Qt hô Hết Bệnh, mọi ngươi đang chơi phải tìm cho mình một chỗ ở
vòng chơi, nếu không tìm được chỗ đứng thì lại thay Qt.
25 - ĐI
CHỢ:
Note:
Cách chơi cũng giống như trò chơi số 9, nhưng mỗi người phải chọn cho minh một
vật gi hay đồ dùng gì.
Khi
muốn kết thúc Qt hô Hết Tiền, những người chơi phải tìmm chỗ đứng cho mình……
26 -
TIỆC MỪNG CON HOANG ĐÀNG TRỞ VỀ:
Cách
chơi: Mỗi người chọn cho mình một con vật, Qt nhờ một
người vào và đi chọn cho Qt con gi Qt muốn, người được chọn ra giữa
khi Qt đặt tay lên đầu người đó, người đó kêu đúng tiếng con vật mình
chọn, nếu đùng thì người đi tìm thắng cuộc, nếu không người đó lại
phải đi tìm tiếp.
(Nguồn
:giaophanthaibinh.org)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét