Lm Giuse Phan Tấn Thành, OP
| |
|
Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2015
9 CÁCH CẦU NGUYỆN CỦA THÁNH ĐA MINH
Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015
6 CÁCH CẦU NGUYỆN
Cầu nguyện là việc làm không xa lạ gì với chúng ta, những Kitô hữu. Nhưng liệu chúng ta đã cầu nguyện đúng cách chưa? Có lẽ bạn sẽ ngạc nhiên khi nghe nói rằng “cầu nguyện có thể làm chúng ta thất vọng nếu chúng ta không hiểu Lời Chúa và Đường Lối của Ngài”. Xuân về, Tết đến, có thời gian thư thái một chút, chúng ta cùng tìm hiểu về cách cầu nguyện.
Đa số các Kitô hữu không biết rằng có vài cách cầu nguyện, nếu chúng ta dùng cách này thay vì đáng lẽ phải dùng cách khác thì sẽ vô tác dụng. Bạn dùng khí cụ tâm linh sai đối với nhu cầu của mình. Chúa có ý nói về mỗi cách trong 6 cách cầu nguyện được đề cập trong Kinh Thánh để có các hiệu quả khác nhau, như được mô tả dưới đây.
1. Cầu nguyện hiệp thông
Chính Chúa Giêsu đã giới thiệu cách cầu nguyện “đồng tâm nhất trí” khi Ngài nói: “Nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho. Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ” (Mt 18:19-20).
Bạn có thể thấy ngay rằng cách cầu nguyện hiệp thông có tác dụng, người ta cầu nguyện để được chấp nhận! Bạn không biết điều người khác muốn được thì Thiên Chúakhông thể đáp lại lời cầu nguyện của bạn dành cho người khác ngược với ý người đó. Khi dùng cách cầu nguyện hiệp thông, bạn phải chắc rằng chính mình và người kia đồng tâm hiệp ý cầu xin điều gì đó.
Nếu có ai xin tôi cầu nguyện với họ, tôi hỏi: “Bạn muốn tôi cầu nguyện về điều gì?”. Chúng ta phải chắc mình hoàn toàn đồng tâm nhất trí với người khác khi cầu nguyện.
2. Cầu nguyện tin tưởng
Cầu nguyện tin tưởng là cách cầu nguyện mà đa số người ta nghĩ là “cầu xin”. Cầu xin là điều bạn “năn nỉ” Chúa ban cho mình điều gì đó.
Chúa Giêsu đã xác định: “Tất cả những gì anh em cầu xin, anh em cứ tin là mình đã được rồi, thì sẽ được như ý” (Mc 11:24). Quy luật cân nhắc ở đây là lúc bạn cầu nguyện – không phải là sau khi cầu nguyện, cũng không phải là khi bạn cảm thấy hoặc nhận thấy điều gì đó. Khi cầu nguyện, bạn phải tin rằng bạn nhận được điều mình xin.
Thánh Phaolô nói: “Đức tin là bảo đảm cho những điều ta hy vọng, là bằng chứng cho những điều ta không thấy” (Dt 11:1). Đức tin là “chất” rõ ràng và có thật. Đó là chứng cớ về những thứ bạn không thể thấy.
Lưu ý rằng Mc 11:24 không nói khi bạn thực sự thấy kết quả của lời cầu nguyện. Điều đó không nói với bạn phải mất thời gian bao lâu sẽ có kết quả, và đây là điều mà nhiều Kitô hữu “lưỡng lự”. Với Thiên Chúa, thời gian luôn là hiện tại, không có quá khứ hoặc tương lai. Vì chúng ta là phàm nhân nên mới có quá khứ, hiện tại và tương lai.
Khi tin tưởng cầu nguyện, Thiên Chúa ban ngay cho bạn điều bạn cầu xin theo tâm linh. Nhưng trong thế giới vật chất, vì nhiều yếu tố, có thể cần một thời gian để có kết quả.
Thiên Chúa đáp lại lời cầu nguyện, và Ngài sẽ đáp lại lời cầu nguyện đặc biệt của bạn theo Lời Chúa, nhưng đó là chính đức tin của bạn đem lại lời đáp. Trong Kinh Thánh, Chúa Giêsu nói nhiều lần: “Tùy theo niềm tin của bạn”.
Ngài nói ngay tới niềm tin của chúng ta, mặc dù quyền phép Ngài có thể chữa lành, nhưng Ngài luôn nhấn mạnh rằng chính niềm tin là chất xúc tác. Thật vậy, khi Chúa Giêsu về tới quê hương, chúng ta được biết rằng “Chúa Giêsu không làm nhiều phép lạ tại đó, vì họ không tin” (Mt 13:58).
Chúa Giêsu mất hết quyền phép khi về quê hương Nadarét? KHÔNG! Quyền phép Ngài không hề thay đổi. Vậy cái gì thay đổi? Đó là mức độ tin của người ta. Thiên Chúa không làm gì trái ý muốn của chúng ta. Ngài không thể vi phạm Ý CHÍ và QUYỀN TỰ DO của chúng ta. Nếu chúng ta không tin, Ngài sẽ không chuyên quyền mà giành lấy niềm tin của chúng ta.
3. Cầu nguyện tận hiến và cống hiến
Trong Lc 22:41-42, chúng ta thấy cách cầu nguyện tận hiến và cống hiến: “Người đi xa các ông một quãng, chừng bằng ném một hòn đá, và quỳ gối cầu nguyện rằng: Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén này xa con. Tuy vậy, xin đừng làm theo ý con, mà làm theo ý Cha”.
Chúng ta chú ý rằng Chúa Giêsu cầu nguyện “không theo ý riêng Ngài” mà là “theo ý Cha”. Khi thiếu hướng dẫn trực tiếp, lời cầu nguyện tận hiến và cống hiến bảo chúng ta cho phép Chúa hướng dẫn và quyết đinh.
Khi sự hướng dẫn không rõ ràng, có những cách chọn có vẻ hợp lý, đúng đắn – đó là lúc chúng ta nói:“Lạy Chúa, nếu là ý Chúa, con sẽ chọn cách A” (tức là cách nào hợp lý nhất).
4. Cầu nguyện ca ngợi và thờ phượng
Trong cách cầu nguyện này, chúng ta không xin Chúa làm điều gì đó cho chúng ta. Thậm chí chúng ta không xin hướng dẫn và tận hiến cuộc đời điều mà Thiên Chúa đã kêu gọi chúng ta làm. Nghĩa là chúng ta chỉ ca ngợi Chúa, tạ ơn Ngài về phúc lành và lòng thương xót, và cho Ngài biết rằng chúng ta yêu mến Ngài lắm.
Cách cầu nguyện này có trong Lc 2:20, mô tả phản ứng của các mục đồng khi thấy Hài Nhi Giêsu: “Các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như đã được nói với họ”.
Trong Lc 18:43, một người mù được chữa lành để “làm vinh danh Chúa”. Câu này cũng nói rằng mọi người đã làm chứng phép lạ và cùng “ngợi khen Thiên Chúa”. Họ đã dùng cách cầu nguyện ca ngợi và thờ phượng.
Trong Ga 11:41, Chúa Giêsu cầu nguyện: “Lạy Cha, con cảm tạ Cha, vì Cha đã nhậm lời con”, nói đến lời cầu nguyện trước liên quan Ladarô. Chúa Giêsu dạy cầu nguyện ngắn gọn và rõ ràng bằng Kinh Lạy Cha: “Lạy Cha, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển, Triều Đại Cha mau đến, xin Cha cho chúng con ngày nào có lương thực ngày ấy; xin tha tội cho chúng con, vì chính chúng con cũng tha cho mọi người mắc lỗi với chúng con, và xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ” (Lc 11:2-4).
Thánh Phaolô viết cho giáo đoàn Phi-líp: “Anh em đừng lo lắng gì cả. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện” (Pl 4:6). Điều này cũng nói rằng khi dùng cách cầu nguyện tin tưởng, chúng ta cũng dùng cả cách cầu nguyện ca ngợi và thờ phượng.
5. Cầu nguyện hỗ trợ
Cầu nguyện hỗ trợ là xin giùm, nói giúp, cầu xin thay cho người khác – có thể vì lý do nào đó mà họ không thể cầu xin cho mình.
Trong Ep 1:15-18, Thánh Phaolô viết: “Bởi vậy, cả tôi nữa, từ khi được nghe nói về lòng tin của anh em vào Chúa Giê-su, và về lòng mến của anh em đối với toàn thể dân thánh, tôi không ngừng tạ ơn Thiên Chúa vì anh em, khi nhắc tới anh em trong những lời cầu nguyện của tôi. Tôi cầu xin Chúa Cha vinh hiển là Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, ban cho anh em thần khí khôn ngoan để mặc khải cho anh em nhận biết Người. Xin Người soi lòng mở trí cho anh em thấy rõ, đâu là niềm hy vọng anh em đã nhận được, nhờ ơn Người kêu gọi, đâu là gia nghiệp vinh quang phong phú anh em được chia sẻ cùng dân thánh”.
Ở đây Thánh Phaolô nói rõ rằng ngài thường cầu nguyện cho Hội thánh ở Êphêsô và cho những người ở đó được hưởng phúc lành. Ngài không cùng cầu nguyện với người khác, như vậy cách này có vẻ là cách tốt để nguyện giúp cầu thay.
Cũng vậy, Thánh Phaolô nói với dân Phi-líp: “Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Trong Đức Kitô, từ cõi trời, Người đã thi ân giáng phúc cho ta hưởng muôn vàn ơn phúc của Thánh Thần. Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người” (Pl 1:3-4).
6. Cầu nguyện cầm buộc và tháo gỡ
Có lần Chúa Giêsu nói: “Thầy bảo thật anh em: dưới đất, anh em cầm buộc những điều gì, trên trời cũng cầm buộc như vậy; dưới đất, anh em tháo cởi những điều gì, trên trời cũng tháo cởi như vậy” (Mt 18:18-19).
Có hai điều quan trọng ở đây. Thứ nhất, chúng ta có quyền trên thế gian nhờ giao ước qua Đức Giêsu Kitô; thứ nhì, phương hướng hoạt động. Những điều đó không bắt đầu từ trời và tới đất, nhưng hành động bắt đầu trên đất. Hãy chú ý: “Bất cứ điều gì anh em cầm buộc dưới đất thì trên trời cũng cầm buộc, và bất cứ điều gì anh em tháo cởi dưới đất thì trên trời cũng tháo cởi”.
Cũng như mọi thứ trong hệ thống của Thiên Chúa, cách cầu nguyện này chỉ tác dụng khi kết hợp với Lời Chúa và Luật Chúa. Chứ chúng ta không thể cầm buộc được gì. Cầm buộc không tốt hơn tháo cởi để yêu thương.
Tuy nhiên, bạn có thể cầm buộc cái xấu tác động trong cuộc đời người ta hoặc tháo cởi cái tốt tác động nhân dnah trong cc1 lĩnh vực mà Thiên Chúa đã hứa kết quả. Khi chúng ta cầu nguyện theo cách này, Thiên Chúa xác định điều đó ở trên trời và đóng ấn tín vào lời cầu nguyện đó. Cầm buộc và tháo cởi phải dựa trên quyền mà Thiên Chúa ban cho chúng ta trong Kinh Thánh, chứ không được dựa trên ý muốn của chúng ta.
Thiên Chúa đã cung cấp các dạng cầu nguyện với mục đích riêng. Mmac85 dù chúng ta dùng vài cách vào một lúc nào đó, quan trọng là phải rõ ràng về cách thức và lý do sử dụng, và phải biết giới hạn của nó. Nếu bạn theo những tấm gương trong Kinh Thánh, bạn phải sử dụng đúng cách.
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ CharismaMag.com)
Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015
CÁCH TẬP TRUNG CẦU NGUYỆN
Cầu nguyện là hướng tâm hồn lên tới Chúa, là tâm sự với Ngài, bày tỏ nỗi lòng mình với Ngài. Chúng ta cầu nguyện với ý ngay lành, nhưng đôi khi chúng ta khó tập trung! Đây là 6 cách giúp chúng ta tập trung khi cầu nguyện:
1. DỰ ĐỊNH
Khi bạn cần viết ra những gì cần nói, điều này sẽ giúp bạn có ý tưởng về ý cầu nguyện. Hãy nhớ lại những điều xảy ra trong ngày và các sự kiện, hoặc viết ý cầu nguyện về các dự định của mình.
Khi bạn cần viết ra những gì cần nói, điều này sẽ giúp bạn có ý tưởng về ý cầu nguyện. Hãy nhớ lại những điều xảy ra trong ngày và các sự kiện, hoặc viết ý cầu nguyện về các dự định của mình.
2. DÙNG KINH NGUYỆN CÓ SẴN
Khi các môn đệ hỏi Thầy Giêsu về cách cầu nguyện, Ngài đã dạy họ Kinh Lạy Cha. Các kinh nguyện được soạn sẵn giúp bạn có ý tưởng cầu nguyện, nếu bạn không biết cầu nguyện. Các kinh nguyện đó thường được lấy ý từ Kinh Thánh hoặc do lòng sùng kính. Nếu bạn cần cá nhân hóa lời cầu, bạn vẫn có thể “điều chỉnh” lời kinh cho phù hợp hoàn cảnh riêng của bạn.
Khi các môn đệ hỏi Thầy Giêsu về cách cầu nguyện, Ngài đã dạy họ Kinh Lạy Cha. Các kinh nguyện được soạn sẵn giúp bạn có ý tưởng cầu nguyện, nếu bạn không biết cầu nguyện. Các kinh nguyện đó thường được lấy ý từ Kinh Thánh hoặc do lòng sùng kính. Nếu bạn cần cá nhân hóa lời cầu, bạn vẫn có thể “điều chỉnh” lời kinh cho phù hợp hoàn cảnh riêng của bạn.
3. ĐỪNG NGÁI NGỦ
Cầu nguyện trước khi ngủ là điều bình thường hằng ngày nhưng lại rất quan trọng. Đó là cách tốt để bạn kết thúc một ngày và tạ ơn Chúa. Tuy nhiên, hãy cố gắng cầu nguyện chân thành chứ đừng ngái ngủ rồi cầu nguyện cho xong lần. Bạn có thể cầu nguyện bất kỳ lúc nào, dù là nửa đêm, nhưng đừng đợi đến lúc mắt sụp xuống rồi với vội vàng cầu nguyện hoặc đọc kinh!
Cầu nguyện trước khi ngủ là điều bình thường hằng ngày nhưng lại rất quan trọng. Đó là cách tốt để bạn kết thúc một ngày và tạ ơn Chúa. Tuy nhiên, hãy cố gắng cầu nguyện chân thành chứ đừng ngái ngủ rồi cầu nguyện cho xong lần. Bạn có thể cầu nguyện bất kỳ lúc nào, dù là nửa đêm, nhưng đừng đợi đến lúc mắt sụp xuống rồi với vội vàng cầu nguyện hoặc đọc kinh!
4. ĐỌC KINH THÁNH
Cố gắng đọc Kinh Thánh trước khi cầu nguyện, đặc biệt là các đoạn Kinh Thánh nói về việc cầu nguyện như Pl 4:6, Rm 8:26, hoặc Ep 6:18. Kinh Thánh sẽ nhắc bạn về lý do bạn phải ưu tiên việc cầu nguyện và kích thích bạn vui cầu nguyện.
Cố gắng đọc Kinh Thánh trước khi cầu nguyện, đặc biệt là các đoạn Kinh Thánh nói về việc cầu nguyện như Pl 4:6, Rm 8:26, hoặc Ep 6:18. Kinh Thánh sẽ nhắc bạn về lý do bạn phải ưu tiên việc cầu nguyện và kích thích bạn vui cầu nguyện.
5. TÌM NƠI TĨNH LẶNG
Chúa Giêsu đã vào hoang địa để tập trung cầu nguyện: “Tiếng đồn về Người ngày càng lan rộng; đám đông lũ lượt tuôn đến để nghe Người và để được chữa bệnh. Nhưng Người lui vào nơi hoang vắng mà cầu nguyện” (Lc 5:15-16). Hãy tìm nơi tĩnh lặng để tránh chia trí, để có thể chỉ tập trung vào Chúa khi cầu nguyện.
Chúa Giêsu đã vào hoang địa để tập trung cầu nguyện: “Tiếng đồn về Người ngày càng lan rộng; đám đông lũ lượt tuôn đến để nghe Người và để được chữa bệnh. Nhưng Người lui vào nơi hoang vắng mà cầu nguyện” (Lc 5:15-16). Hãy tìm nơi tĩnh lặng để tránh chia trí, để có thể chỉ tập trung vào Chúa khi cầu nguyện.
6. THOẢI MÁI
Trong cuốn “Những Hạt Giống Chiêm Niệm” (New Seeds of Contemplation), tác giả Thomas Merton viết: “Nếu bạn chưa bao giờ bị chia trí thì bạn chưa biết cách cầu nguyện”. Chúng ta khó tập trung cầu nguyện được 100%, vì cũng như mọi thứ khác, phát triển đời sống cầu nguyện là một quá trình, cần có thời gian. Hãy hít sâu và nhận biết rằng ý muốn nói chuyện với Chúa phải làm đẹp lòng Ngài.
Trong cuốn “Những Hạt Giống Chiêm Niệm” (New Seeds of Contemplation), tác giả Thomas Merton viết: “Nếu bạn chưa bao giờ bị chia trí thì bạn chưa biết cách cầu nguyện”. Chúng ta khó tập trung cầu nguyện được 100%, vì cũng như mọi thứ khác, phát triển đời sống cầu nguyện là một quá trình, cần có thời gian. Hãy hít sâu và nhận biết rằng ý muốn nói chuyện với Chúa phải làm đẹp lòng Ngài.
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ)
Thứ Tư, 8 tháng 4, 2015
CẦU NGUYỆN LÀ GÌ? TẠI SAO NÊN CẦU NGUYỆN?
Lm. Peter John Cameron, OP
Đaminh Nguyễn Việt Hữu chuyển ngữ
Để trả lời câu hỏi "Cầu nguyện là gì," ta phải biết rằng việc tìm hiểu mà ta nhắm tới đây không phải là một tác động; nhưng là một phương pháp thực hành. Cầu nguyện không hẳn là một công việc, nhưng đúng hơn, cầu nguyện là một tâm tình. Thật ra, theo như sách Giáo Lý của Giáo Hội Công giáo cho biết, cầu nguyện là " một sự liên lạc sống động giữa cá nhân mỗi người với Thiên Chúa hằng sống... mối tương quan sống động của con cái Thiên Chúa với Cha trên trời" (số 2558, 2565). Để hiểu ý nghĩa của việc cầu nguyện, ta phải saün lòng từ bỏ chính mình cho tình yêu vô biên của Thiên Chúa. Giống như Mẹ Maria trong lúc Truyền Tin, ta phải hăng hái tự mình đáp lại tình yêu tự hiến hoàn toàn của Chúa với tất cả trái tim, linh hồn, trí khôn và sức lực của ta.
Như vậy, cầu nguyện nghĩa là đứng trước mặt Chúa và nâng lòng trí ta lên cùng Ngài với tất cả lòng tôn kính và thờ lạy. Cầu nguyện là con đường tươi đẹp dẫn ta vào nguồn mạch vô tận của Thiên Chúa là Đấng hằng sống thật và vô cùng tốt lành. Cầu nguyện là tất cả lòng dâng hiến nhiệt thành của ta trong Chúa Thánh Thần để dâng lên Chúa Cha qua Chúa Giêsu Kitô.
Vì cầu nguyện liên kết và nói lên mối lên hệ của ta với Chúa, nên bản chất của cầu nguyện là cuộc đàm thoại. Để những người yêu nhau được chìm đắm trong mối liên kết bác ái của họ, thì chính mỗi người phải chia sẻ hết đời sống nội tại của mình cách xác thực, và quảng đại trao đổi những lời (nói), cử điệu và cảm xúc cho nhau. Sự đàm thoại của cầu nguyện làm cho sự thân mật của ta với Chúa được thêm sâu đậm bằng cách nó lôi kéo ta vào sự liên hệ với Ngài để dẫn ta đến cùng Thánh Thể. Cầu nguyện giống như một hành động gợi cảm tình để ta kết hợp mật thiết với Chúa. Cầu nguyện còn làm cho ta nên giống Thiên Chúa mà ta hằng yêu mến như thánh Têrêsa thành Avila nói, "trong một cách thức nào đó, ý muốn trở nên hòa hợp với ý Chúa."
Sự gặp gỡ huyền nhiệm của cầu nguyện gồm 5 hình thức cơ bản: thờ lạy, cầu xin, cầu bầu, cảm tạ, và ngợi khen.
Thờ lạy tuyên xưng sự cao cả của Chúa, Đấng Tạo Hóa và Nuôi Dưỡng ta, trong tinh thần khiêm tốn và tôn kính. Lòng khoan dung vô biên của Chúa khiến ta chúc tụng Đấng là nguồn mọi ơn phúc trong đời sống của ta. Lời cầu nguyện cầu xin thừa nhận sự lệ thuộc của ta vào Thiên Chúa là Cha, đặc biệt nó nhắc nhớ ta quay về với Ngài với lòng ăn năn, sám hối và cầu xin ơn tha thứ. Qua lời cầu nguyện cầu bầu, ta đặt niềm tin của mình vào lòng thương xót của Thiên Chúa, đặc biệt là vào Cha là Đấng luôn quan tâm đến nhu cầu của con người. Lời cầu nguyện cảm tạ nói lên sự biết ơn mà thích hợp với mọi người trưởng thành và thật thà, đặc biệt là nó kêu gọi ta chú ý đến đến việc Chúa Giêsu cứu chuộc và làm cho ta được trở nên tự do. Cuối cùng, như Giáo lý cắt nghĩa, lời cầu nguyện ngợi khen "ca hát Chúa vì chính bản thân Ngài, tôn vinh Ngài không những vì các kỳ công của Ngài, mà còn vì Ngài là Ngài." (số 2639).
Tóm lại, 5 hình thức cầu nguyện cho phép ta yêu mến Chúa vì những kỳ công Ngài đã tạo dựng, yêu mến Chúa vì lòng thương xót của Ngài, yêu mến Chúa vì sự hiện diện và giúp đỡ của Ngài trong cuộc sống ta, yêu mến Chúa vì sự cứu chuộc dịu dàng của Ngài, và yêu mến Chúa vì chính bản thân Ngài.
Nhưng tại sao ta nên cầu nguyện?
Ta cần cầu nguyện để lòng trí ta luôn nhớ đến Ngài và trong đời sống của ta luôn có sự hiện diện quan trọng của Ngài. Như thánh Gregory thành Nazianzen nói: "Ta phải nhớ đến Chúa nhiều hơn là ta thở." Giống như ta không thể sống nếu không có hơi thở, thì ta cũng sẽ chết mòn nếu không có cầu nguyện. Cầu nguyện bảo đảm kho tàng quí giá của ta là tình bạn giữa ta và Chúa Giêsu; như Chúa đã nhắc nhở ta: "Kho tàng anh ở đâu thì lòng anh cũng ở đó" (Mt 6:21). Ta cũng nên nhớ rằng, cầu nguyện không buộc Chúa phải "cập nhật hóa" với đời sống của ta; như trong Giáo lý đã dạy: "Cha ta trên trời biết ta cần gì trước khi ta cầu xin Ngài, nhưng Ngài chờ đợi ta cầu xin vì phẩm giá của con cái Ngài ở nơi sự tự do của họ" (số 2736). Ta cần cầu nguyện để thực tập ước muốn tự do của mình trong cách thức mà do đó, nó cho ta biết sự ao ước tối hậu của ta là nên một với Chúa. Trong cầu nguyện, ta tìm ra được phẩm giá thực sự của mình, đó là " Thiên Chúa đặt ta ở thế gian này để ta nhận biết, yêu mến và phụng sự Ngài, và do đó ta được lên thiên đàng" (số 1721). Cầu nguyện cho ta biết thực chất về giới hạn và sự yếu đuối của mình. Vì như thánh Têrêsa Lisieux, một "Bông Hoa Bé Nhỏ" chứng nhận: "Đó là cầu nguyện, đó là sự hy sinh để cho ta đầy sức mạnh; đó là những vũ khí ma quỉ không thể thắng được mà Chúa Giêsu ban cho tôi."
Cầu nguyện thanh lọc và làm cho đời sống ta nên trong trắng khi nó gạt ra ngoài những thú vui thấp hèn, những gian trá và những lừa đảo của thế gian. Cầu nguyện cung cấp cho ta một nền tảng vững chắc để xây dựng và gọt chữa tất cả những liên hệ khác trong đời sống của ta. Cầu nguyện cảnh tỉnh rằng ta không cô đơn trong đời sống đúc tin. Cầu nguyện không chỉ kéo ta đến gần Chúa, nhưng nó còn kết hợp ta với từng người thánh thiện khác mà có lòng yêu mến Chúa giống như ta. Một cách đơn giản, cầu nguyện nhắc nhở rằng ta không thể tiến lại gần Chúa một mình được, chỉ có ai sống trong tình yêu mến mới gặp được Chúa. Ta cần nắm chắc việc cầu nguyện để tìm ra được chân lý và hạnh phúc mà ta hằng luôn kiếm tìm.
(Nguồn : simonhoadalat.com)
PHIM : CHÚA GIÊSU
Phim dài 2 tiếng và 8 phút.
Phim đã được thông dịch qua Tiếng Việt. Phim nói về lịch sử của đạo Công Giáo, về Chúa Giêsu hạ thế làm người, truyền đạo, cứu chữa, và chết trên Thập Giá.
(Nguồn : conggiao.org)
Thứ Hai, 6 tháng 4, 2015
THƠ - MỪNG CHÚA PHỤC SINH
Mừng Chúa Phục Sinh
* * * ** * * * *
Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh
Thơ câu-lạc-bộ đồng thanh khởi mầu
Làng văn liên kết cùng nhau
Tôn vinh Thiên Chúa trước sau đồng hành
Loan truyền chân lý, công bình
Thực thi bác ái, đăng trình thi ca
Bình an Chúa đến mọi nhà
Hương thi hữu sạ chan hòa thánh ân
Quê hương, thế giới xa gần
Đoàn con cảm tạ hồng ân Chúa Trời
Bốn phương hiệp nhất chung lời
Thơ văn chuyển tải, Nước Trời truyền rao
Ân sóng cứu độ dạt dào
Tế hy thập giá, máu đào chứng minh
Phục sinh hiển trị quang vinh
Yêu thương cao trọng, suối tình bao la./
Tinh Hoa
TUYÊN XƯNG CHÚA SỐNG LẠI
(Suy niệm từ Mc16.1-8//Ga20.1-9//Lc24.13-35 )
Chúa sống lại, như lời đã phán hứa.
Halleluia! Halleluia!!!
Khắp đất trời vang dội tiếng hoan ca
Cả nhân loại reo mừng ơn Cứu Dộ!!!
***
Tuần Thương khó,tham gia tích cực,
Lễ Phục Sinh rạo rực trong lòng,
Cảm suy mầu nhiệm hiệp thông,
Các bà phụ nữ lập công bất ngờ.
Say sứ vụ tông đồ cao cả,
Quyết hiến thân truyền bá Tin Mừng.
Lời Thầy ai dám nhửng nhưng,
Rao truyền khắp chốn, tận cùng thế gian.
Người tín hữu, dân ngoan Giáo Hội
Luôn giữ mình: tội lỗi tránh xa,
Đường trần: can đảm vượt qua,
Phục sinh trong Chúa mới là chứng nhân.
(Th.K.Dominic)
Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2015
ÁNH SÁNG VÀ BÓNG TỐI
SUY NIỆM
CHÚA NHẬT PHỤC SINH
ĐTGM Ngô Quang Kiệt.
Phụng vụ hôm nay trình bày cho ta sự tương phản giữa bóng tối và ánh sáng.
Mở đầu phần nghi thức, nhà thờ chìm vào bóng tối. Bóng tối tượng trưng cho thế lực sự dữ, sự ác. Khi Đức Giêsu chưa Phục Sinh, sự dữ, sự ác còn thống trị. Nhân loại chìm ngập trong bóng tối sự chết.
Cây nến Phục Sinh tượng trưng cho Đức Kitô Phục Sinh. Đức Kitô Phục Sinh chiếu lên nguồn sáng mới, xua tan đi bóng đêm. Đức Kitô Phục Sinh là sự sống mới đã chiến thắng sự chết.
Như cây nến muốn chiếu sáng phải tiêu hao chính mình. Đức Kitô đã phải chịu tiêu hao đi trong những đớn đau, khổ cực, tủi nhục và cả trong cái chết, mới đem lại ánh sáng sự sống cho ta.
Chúng ta là con cái Chúa, là con cái của sự sáng. Nhưng trong ta còn nhiều phần chưa thuộc về Chúa. Nhiều phần trong tâm hồn ta còn thuộc về bóng tối.
Có thứ bóng tối tội lỗi nhận chìm linh hồn ta trong những vực sâu tối đen không có đường thoát ra.
Có thứ bóng tối đam mê dục vọng gìm linh hồn ta trong cơn mê ngủ miệt mài, mất hết ý chí phấn đấu tiến lên.
Có thứ bóng tối tham lam ích kỷ làm lu mờ lương tâm, lý trí, khiến ta coi tiền bạc trọng hơn tình nghĩa. Vì tiền bạc mà dám phạm những tội ác tày trời. Vì lợi nhuận của mình mà làm thiệt hại cho người khác.
Có thứ bóng tối ghen ghét oán thù nó làm cho tâm hồn ta không lúc nào bình an, vì chìm ngập trong nỗi hận thù dai dẳng.
Có thứ bóng tối tự ái kiêu căng khiến cho linh hồn ta không tìm thấy niềm vui trong sự khiêm nhường tha thứ.
Tất cả những bóng tối đó đang khiến linh hồn ta suy yếu, chết dần chết mòn. Tất cả những bóng tối đó ngăn chặn ánh sáng của Chúa, ngăn chặn dòng suối ơn lành của Chúa đổ vào hồn ta.
Để ánh sáng Phục Sinh của Chúa tràn vào hồn ta, ta phải quét sạch những bóng tối còn vương vấn trong tâm hồn.
Cũng như cây nến phải chịu tiêu hao mòn mỏi mới nuôi được ánh sáng soi chiếu đêm tối, ta cũng phải phấn đấu với chính bản thân mình, quên mình, chịu chết cho tội lỗi, để ta sống một đời sống mới.
Khi phấn đấu đẩy lùi bóng tối tội lỗi, ta thoát được ách ma quỷ và được sống trong ánh sáng của Chúa, trở nên con cái ánh sáng.
Lạy Đức Kitô Phục Sinh, Chúa đã chiến thắng ma quỷ, xin giúp chúng con chiến đấu với ma quỷ, để được sống một đời sống mới trong ánh sáng của Chúa.
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)