I-
PHẦN DẪN NHẬP :
Sứ mệnh
của Phong trào Quốc tế Tông đồ Thiếu nhi chính là sứ mệnh của Giáo hội, nghĩa
là “ Loan báo Chúa Giêsu Kitô và tỏ bày sự hiện diện của Ngài trong tâm hồn mọi người
và trong thế giới “ ( Tân Thủ Bản, chương IV, trang 45) .
Đối với
thiếu nhi, việc loan báo Tin Mừng có nghĩa là thực hiện Gíao Hội trong thế giới trẻ con : “ Chính Chúa Giê su Kitô hoạt động trong thế
giới trẻ con bằng chính trẻ con” .Vậy muốn thực hiện Giáo Hội trong thế giới
thiếu nhi Phong trào cần phải áp dụng những
phương pháp sư phạm thích hợp với tâm lý , nhu cầu triển nở và ham thích của trẻ
em; đồng thời những phương pháp sư phạm này cần phải liên kết được con người với
thiêng liêng , giúp mỗi trẻ em thăng tiến bản thân trong cuộc sống Kitô
hữu và giúp cổ võ sống đạo trong thế giới
thiếu nhi nữa . Những phương pháp sư phạm này được gọi là khoa sư phạm hoạt động
.
Chúng ta
hãy đi sâu vào khoa sư phạm hoạt động để có thể nhận ra ảnh hưởng của nó đối với
sự phát triển của Phong Trào Hùng Tâm Dũng Chí .
II-
SƯ PHẠM HOẠT ĐỘNG LÀ GÌ ?
Căn cứ
trên tâm lý trẻ em và sứ mệnh của Phong trào , khoa sư phạm hoạt động “ Để
cho trẻ em hành động” . “ Hành động
“ để tự nảy nở, để làm chứng nhân cho Chúa Kitô để Kitô hóa thế giới thiếu nhi
và để góp phần loan báo Tin Mừng . Để hướng dẫn những HÀNH ĐỘNG của trẻ em, Phong trào có những hoạt động đặc
biệt nhằm phát triển chính bản thân đứa trẻ và hoàn tất sứ mệnh của Phong trào .
1/ Khoa sư phạm của phong trào thiếu
nhi :
Trước hết,
Phong trào có mục đích : “ Giúp trẻ em NẢY
NỞ , thật sự là những trẻ em hanh phúc “ . Trẻ em cần NẢY NỞ những gì và khi nào chúng cảm thấy hạnh phúc
.
·
NẢY NỞ : Nảy nở có nghĩa là phát triển toàn diện những
gì trẻ em có ; thể xác, tâm hồn, tài năng . Về thể xác trẻ em cần chạy nhảy ,
hoạt động, cần được tiêu hao những năng lượng trong người , đồng thời cũng cần được bồi bổ những thiếu sót về sức
khỏe , khoa sư phạm lợi dụng những trò chơi
để luyện tập và phát triển thể xác
trẻ em . …Về tài năng , bất cứ trẻ em nào cũng có một số tài năng nào đó
mà sự giáo dục ở gia đình và học đường không thể làm phát triển toàn vẹn được ,
khoa sư phạm khai triển những tài năng này bằng những trò chơi, những cuộc khám
phá dựa trên óc tò mò và sự ham tìm hiểu của các trẻ . Về tâm hồn, nếu được hướng dẫn tốt , trẻ em có
tâm hồn và hành động tốt, vì thế, qua những hoạt động tập thể , trẻ em có dịp sống
chung và mở rộng tâm hồn chấp nhận mọi người chung quanh nó .
·
TRẺ EM HẠNH PHÚC : Trẻ em sẽ cảm thấy hạnh phúc , khi thể
xác được phát triển đầy đủ, khi các tài năng được phát triển và trở nên lợi ích
cho chính đứa trẻ và khi đứa trẻ chấp nhận
người khác và được người khác chấp nhận mình
một cách dễ dàng . Khi đó không có gì khó khăn ngăn chặn sự tiến triển của
đứa trẻ nữa , đứa trẻ cảm thấy hài lòng về những gì mình có .
2/ Khoa
sư phạm Kitô giáo :
Ngoài mục đích nhân bản trên ,
Phong trào còn có mục đích đào luyện trẻ
em thành những chứng nhân của Chúa Ki tô trong thế giới trẻ em nữa . Những hoạt
động để giúp trẻ NẢY NỞ luôn luôn có
tính cách ĐÀO LUYỆN . Khi trẻ em phát triển thể xác , tâm hồn , tài năng, chúng cũng khám phá ra công trình của Chúa Kitô nơi chúng và nơi
những người chung quanh . Từ khám phá này , đứa trẻ đi đến hành động nhằm Kitô
hóa thế giới chúng sống bằng chính những
hành động đã giúp chúng NẢY NỞ . Ta có thể trình bày sự phát triển của trẻ em
khi áp dụng khoa sư phạm hoạt động như
sau :
Chơi Sống Chơi
( Để nảy nở ) (Được đào luyện) (Để giúp người khác nảy nở )
Tóm lại, Phong trào giúp trẻ em hạnh phúc để chính trẻ em giúp nhau hạnh phúc ; Phong trào giúp trẻ em nhận ra Chúa Kitô để chính trẻ em làm chứng cho Chúa Kitô trong cuộc sống bằng hành động .
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét